Việc xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được những chiến dịch marketing phù hợp để tối ưu chuyển đổi và tăng lợi nhuận.
Vậy khách hàng mục tiêu cụ thể là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu chính xác ra sao? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết tại bài viết này.
I. Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này là nhóm khách hàng thật sự có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…
Khi tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp từ trước đó rồi. Tất cả những gì mà doanh nghiệp cần làm là khiến họ biết nhiều hơn đến thương hiệu sản phẩm của mình và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả.
II. Phân biệt giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng
Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Vậy sự khác nhau giữa hai khái niệm này là gì?
Dưới đây là bảng so sánh chi tiết:
Tiêu chí | Khách hàng mục tiêu | Khách hàng tiềm năng |
Định nghĩa | Nhóm khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, phù hợp với sản phẩm / dịch vụ dựa trên đặc điểm cụ thể. | Cá nhân hoặc tổ chức có khả năng mua hàng nhưng chưa chắc chắn sẽ trở thành khách hàng. |
Mức độ xác định | Được xác định rõ ràng dựa trên phân tích thị trường, nhân khẩu học, hành vi, nhu cầu. | Chưa rõ ràng, chỉ có một số đặc điểm phù hợp nhưng chưa có hành động mua hàng cụ thể. |
Đặc điểm | Có nhu cầu, khả năng tài chính, hành vi phù hợp với sản phẩm / dịch vụ. | Có tiềm năng quan tâm, nhưng có thể chưa nhận thức đầy đủ về sản phẩm hoặc chưa sẵn sàng. |
Mức độ sẵn sàng | Sẵn sàng mua hàng | Chưa sẵn sàng mua hàng |
Quyết định mua hàng | Có khả năng ra quyết định mua hàng nhanh chóng | Cần thời gian để ra quyết định mua hàng |
III. Tại sao doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu?
Việc phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu những lợi ích sau:
1. Thấu hiểu khách hàng
Khi doanh nghiệp hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu sẽ có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và nhìn nhận vấn đề từ vị trí của họ.
Khi phân tích khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp đã có thể xác định được những vấn đề mà khách hàng gặp phải, những khó khăn cụ thể mà họ phải vượt qua, họ mong đợi vào những giải pháp như thế nào để giải quyết những vấn đề đó. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra giải pháp phù hợp và đem lại nhiều giá trị hữu ích cho nhóm khách hàng tiềm năng của mình.
2. Nâng cao chất lượng sản phẩm / dịch vụ
Khi thấu hiểu khách hàng và biết được những vấn đề họ đang gặp phải, doanh nghiệp sẽ dễ dàng cải tiến sản phẩm / dịch vụ nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Việc phân tích khách hàng mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng đang cần gì, có những tính năng gì mà sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp chưa đủ tốt để giải quyết được vấn đề cho họ nhằm tiếp tục nghiên cứu và phát triển những sản phẩm chất lượng hơn.
3. Tối ưu chiến dịch và hoạt động marketing
Khi hiểu khách hàng mục tiêu của mình muốn gì, doanh nghiệp có thể xây dựng được những kế hoạch marketing hiệu quả nhằm tối ưu chi phí và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Doanh nghiệp mong muốn xây dựng kế hoạch Marketing nhằm cải thiện năng suất và đạt được hiệu quả cao có thể tham khảo Ebook Mẫu kế hoạch Marketing 2025 với đầy đủ các mẫu kế hoạch chi tiết. Hãy nhấn ngay vào ảnh để tải trọn bộ miễn phí!
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing, khi phân tích khách hàng mục tiêu của mình một cách kỹ lưỡng vì doanh nghiệp đã hiểu rõ mình cần nhắm đến đối tượng khách hàng như thế nào và họ có đặc điểm cụ thể gì.
4. Xác định được lợi thế cạnh tranh
Bằng cách tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể và hiểu rõ nhóm khách hàng đó, doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng hơn với những thay đổi trong sở thích và khuynh hướng tiêu dùng của khách hàng so với đối thủ, từ đó doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh và thuyết phục khách hàng ủng hộ sản phẩm của mình.
IV. Quy trình 7 bước xác định khách hàng mục tiêu chính xác, hiệu quả
Sau khi đã hiểu được lợi ích của việc phân tích khách hàng mục tiêu, vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả để có thể thấu hiểu họ?
Bước 1: Phân đoạn khách hàng
Doanh nghiệp cần chia thị trường thành các nhóm nhỏ có đặc điểm chung để dễ dàng xác định nhóm phù hợp nhất với sản phẩm/dịch vụ. Chi tiết phân đoạn khách hàng như sau:
Phân đoạn hành vi: Phân tích quá trình ra quyết định mua hàng
- Khi nào khách hàng nhận ra nhu cầu mua sắm?
- Họ tìm thông tin ở đâu? Có tham khảo ý kiến của ai trước khi mua không?
- Quy trình mua hàng diễn ra bao lâu? Khách hàng có cân nhắc lâu không hay
- quyết định mua luôn?
- Tần suất mua sắm và địa điểm mua hàng?
Phân đoạn tâm lý: Tập trung vào giá trị, niềm tin, lối sống, và sở thích.
- Khách hàng coi trọng điều gì khi mua hàng?
- Khách hàng ưu tiên đặc điểm gì của sản phẩm?
- Khách hàng sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho sản phẩm?
- Khách hàng thích mua sản phẩm và dùng dài lâu hay thường xuyên thay đổi?
Phân đoạn nhân khẩu học: Xác định độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn.
- Khách hàng mục tiêu trong độ tuổi bao nhiêu? Độ tuổi, giới tính nào sẽ quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp?
- Mức thu nhập của khách hàng là bao nhiêu?
- Trình độ học vấn? Tình trạng hôn nhân?
Để hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá và phân tích khách hàng hiệu quả, hiện nay đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ như Google Analytics, khảo sát trực tuyến (Google Forms), hoặc dữ liệu CRM với các tính năng tiện ích. Doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm MISA AMIS CRM, giải pháp tối ưu giúp quản lý tập trung dữ liệu khách hàng, theo dõi lịch sử chăm sóc khách hàng hay tự động phân bổ khách hàng tiềm năng. Cụ thể, phần mềm MISA AMIS CRM sẽ:
- Quản lý tập trung dữ liệu khách hàng: thông tin công ty, địa chỉ, email, số điện thoại…
- Tìm kiếm, truy cập dữ liệu khách hàng dễ dàng
- Lưu trữ toàn bộ lịch sử tương tác: gọi điện, nhắn tin, phản hồi..
- Tự động đánh giá mức độ quan tâm, trung thành với doanh nghiệp
- Tập trung chăm sóc các khách hàng tiềm năng,…
Bước 2: Xác định nhóm khách hàng giá trị
Việc tập trung vào nhóm khách hàng giá trị sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất, cụ thể các chỉ số đo lường giá trị khách hàng như sau:
- Tỷ lệ mua lại: Xem khách hàng quay lại bao nhiêu lần trong một khoảng thời gian.
- Tỷ lệ sử dụng sản phẩm: Đo lường mức độ thường xuyên sử dụng
- Chỉ số trung thành (CLI): Đánh giá khả năng khách hàng giới thiệu sản phẩm cho người khác (qua Net Promoter Score – NPS).
Bước 3: Trò chuyện với khách hàng
Việc trò chuyện với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu sâu về cảm xúc, động lực, và những vấn đề của khách hàng.
Doanh nghiệp có thể áp dụng kỹ thuật 5W:
- Who: Khách hàng là ai? Họ thuộc nhóm nhân khẩu học nào?
- What: Khách hàng cần gì từ sản phẩm/dịch vụ?
- When: Khách hàng thường mua vào thời điểm nào?
- Where: Khách hàng thường mua ở đâu?
- Why: Tại sao khách hàng nên chọn doanh nghiệp?
Bước 4: Thu thập phản hồi
Doanh nghiệp cần thu thập ý kiến từ khách hàng để xác thực và bổ sung thông tin từ các bước trước. Chi tiết các phương pháp có thể kể đến:
- Khảo sát trực tuyến: Sử dụng Google Forms, Typeform để gửi câu hỏi.
- Phỏng vấn cá nhân: Gặp trực tiếp hoặc qua Zoom để hỏi sâu.
- Nhóm thảo luận: Mời 5-10 khách hàng cùng thảo luận về sản phẩm.
- Phân tích mạng xã hội: Theo dõi bình luận, đánh giá trên Instagram, Facebook.
- Tương tác qua email/điện thoại: Gửi email hoặc gọi để xin ý kiến.
Bước 5: Thực hiện khảo sát
Mục tiêu của bước 5 là xác thực giả thuyết về khách hàng và thu thập dữ liệu chi tiết hơn về trải nghiệm, nhu cầu của họ. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong số hình thức khảo sát như:
- Khảo sát trong ứng dụng: Đặt câu hỏi trên app đặt hàng hoặc website của quán.
- Khảo sát sau dịch vụ: Gửi khảo sát ngay sau khi khách hàng mua hàng (qua email hoặc QR code trên hóa đơn).
- Khảo sát qua email: Gửi bảng câu hỏi đến danh sách email khách hàng.
- Phân tích kết hợp: Hỏi khách hàng về giá trị của từng tính năng.
Doanh nghiệp có thể tham khảo Ebook Tổng hợp 10+ biểu mẫu Khảo sát trong Marketing với đầy đủ các mẫu form khảo sát giúp hiểu rõ bản chất, cách thức, quy trình thực hiện,… khi xây dựng khảo sát. Qua đó tối ưu, tùy chỉnh hoặc áp dụng trong quá trình xây dựng mẫu khảo sát.
Bước 6: Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Để định hướng chiến lược marketing, bán hàng và phát triển sản phẩm, doanh nghiệp cần tạo hồ sơ chi tiết về khách hàng lý tưởng, cụ thể như:
- Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân.
- Tâm lý: Giá trị, sở thích, lối sống, niềm tin.
- Hành vi: Tần suất mua hàng, giá trị đơn hàng trung bình, kênh mua sắm (online/offline).
Bước 7: Vẽ bản đồ hành trình khách hàng (Customer Journey Map)
Đây là bước giúp doanh nghiệp hiểu rõ trải nghiệm khách hàng qua từng giai đoạn để tối ưu hóa các điểm chạm và nâng cao sự hài lòng. Các giai đoạn trong hành trình khách hàng bao gồm:
- Nhận thức: Khách hàng biết đến thương hiệu qua quảng cáo, mạng xã hội, hoặc lời giới thiệu.
- Quan tâm: Tìm hiểu thêm qua website, đánh giá, hoặc ghé thăm quán.
- Quyết định: Mua hàng (tại quán, qua app).
- Hậu mua: Đánh giá trải nghiệm, quay lại mua hoặc giới thiệu.
V. Tổng kết
Ở bài viết này, MISA AMIS đã cung cấp những thông tin chi tiết về khách hàng mục tiêu và 7 bước cụ thể giúp doanh nghiệp xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới. Mong rằng anh/chị sẽ thành công trong việc xác định và phân tích khách hàng mục tiêu của mình!