Marketing Góc nhìn/Opinion 3 lời khuyên của 250 CMOs cho giới Marketing về cách ứng...

Khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay thì việc triển khai các chiến dịch marketing để thu hút khách hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Hãy cùng đọc những chia sẻ đến từ các Giám đốc Marketing hàng đầu để tìm phương án ứng phó với những khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh ở bài viết này.

chống dịch covid-19 an toàn

Hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, cả thế giới đều đang chung sức đối mặt với 2 cuộc chiến. 

Cuộc chiến đầu tiên là cuộc chiến giành lấy sự sống. Đây là cuộc chiến quan trọng mà những chiến binh tuyến đầu là các y bác sĩ, lực lượng vũ trang và những nhà khoa học đang cố gắng không kể ngày đêm để giúp mọi người khỏe mạnh và chiến thắng dịch bệnh.

Cuộc chiến thứ hai là cuộc chiến về kinh tế. Cuộc chiến này quyết định liệu nền kinh tế của chúng ta có thể sản xuất và phân phối sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động kinh doanh, người dân vẫn có công ăn, việc làm và duy trì kế sinh nhai của họ trong đại dịch Covid-19 hay không.

Cuộc chiến thứ nhất là cuộc chiến cam go, khó khăn và nên được ưu tiên thời gian cũng như công sức. Tuy nhiên, cuộc chiến thứ hai cũng không kém phần quan trọng. 

Gần đây, trong một khảo sát của tờ Forbes, 250 Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer – CMO) và những chuyên gia trong lĩnh vực marketing đã được hỏi về những bí quyết hay lời khuyên của họ để phát triển trong bối cảnh nền kinh tế đang đi xuống do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Hầu hết 250 CMOs và những chuyên gia về marketing được khảo sát nói rằng họ phải thay đổi kế hoạch, tái cơ cấu phòng marketing và tìm cách thức mới để tiếp cận và kết nối với khách hàng.

phòng chống dịch covid 19
73% số người được khảo sát nói rằng họ đang dồn nhiều công sức hơn cho các hoạt động marketing

Tập trung vào việc phục vụ khách hàng tốt hơn

73% trong số các chuyên gia được khảo sát nói rằng họ đang dồn nhiều công sức hơn cho các hoạt động marketing. 

Tuy nhiên, việc họ ưu tiên làm lúc này là tập trung vào việc phục vụ khách hàng một cách tốt nhất trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Trong thời buổi mà đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, chúng ta không nên quá chú trọng vào việc bán hàng, mà hãy tập trung hơn vào việc phục vụ khách hàng. Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp những công cụ và thông tin có giá trị trong thời điểm này” – Sara Varni, CMO của Twilio – doanh nghiệp nổi tiếng cung cấp dịch vụ tin nhắn thoại & tin nhắn văn bản chia sẻ.

Bên cạnh đó, sẽ không khách hàng nào có ấn tượng tốt đối với một thương hiệu lợi dụng tình hình dịch bệnh nhạy cảm này để thu lợi về mình.

Vì vậy, các doanh nghiệp không nên cung cấp những thông tin gây hoang mang mà chỉ nên truyền tải những thông điệp tích cực và hữu ích tới khách hàng.

Sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là vẫn chú trọng vào việc triển khai những chiến dịch quảng cáo, bán hàng như không hề có chuyện gì xảy ra. Mặt khác, cũng có nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào truyền tải những thông điệp quảng cáo liên quan đến Covid-19” – Cynthia Gumbert, CMO của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ phần mềm Smartbear phát biểu.

“Đây là thời điểm khó khăn đối với tất cả mọi người. Vì vậy, hãy đồng cảm và chung sức cùng nhau vượt qua đại dịch” – Tricia Gellman, CMO, Drift

Điều chỉnh kế hoạch Marketing 

Không có bất cứ một CMO hay chuyên gia trong lĩnh vực marketing nào nói rằng trong thời điểm này, việc dừng tất cả các hoạt động quảng cáo là điều cần thiết. Ngược lại, họ vẫn tập trung vào những hoạt động vì lợi nhuận. 

Với nhiều người, cuộc sống luôn luôn ẩn chứa những điều không thể lường trước được. Vì vậy, điều quan trọng hơn là có thể duy trì được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh thu bán hàng và lợi nhuận vẫn rất cần thiết để doanh nghiệp có thể trả lương cho nhân viên hay giữ cho doanh nghiệp không trên bờ vực phá sản” – Jaime Punishill, CMO của Lionbridge – doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chia sẻ.

Tiền lương trả cho nhân viên chính là tiền để họ có thể thuê nhà, mua lương thực cho gia đình và nuôi con cái ăn học. Mặc dù điều này có thể không được ưu tiên bằng những việc như giãn cách xã hội hay chăm sóc sức khỏe, đây lại là những yếu tố cần thiết cho một cuộc sống ổn định. 

 

73% trong số 250 CMOs và các nhà chuyên gia về marketing đang nỗ lực hơn trong việc triển khai các hoạt động marketing và cho biết họ sẽ tập trung vào những chiến dịch tiếp thị khác nhau như sau: 

  • 28% tập trung vào chạy chiến dịch quảng cáo
  • 18% tập trungtriển khai những chiến dịch nội dung (content marketing)
  • 15% tập trung phát triển thông qua nguồn organic
  • 12% tập trung triển khai chiến dịch marketing thông qua mạng xã hội (social media marketing) 

Làm thế nào để vượt qua COVID

Chạy các chiến dịch quảng cáo có thể được xem như là một sai lầm trong bối cảnh nền kinh tế đang đi xuống. Tuy nhiên, đây lại là một hành động thông minh, bởi giá quảng cáo đã giảm và doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí quảng cáo hơn so với trước đây. Chi phí quảng cáo Facebook và Google đã rẻ hơn 20% so với thời điểm dịch bệnh Covid 19 chưa bùng phát”, Bob Benz, Chủ tịch của Advanced Telecom Services cho biết.

Tuy nhiên, Tom Murray – CMO của Tempur Sealy cũng chia sẻ thêm rằng:

Quảng cáo thời điểm này sẽ khác với quảng cáo tại thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát. Khi khách hàng thực hiện giãn cách xã hội và dành thời gian nhiều ở nhà, họ sẽ sử dụng Internet, điện thoại và TV nhiều hơn. Vì vậy, những thông điệp marketing mà doanh nghiệp truyền tải trên Internet cũng như các kênh mạng xã hội cũng sẽ trở nên quan trọng hơn bởi nhiều khách hàng sẽ tiếp cận được những thông điệp này”. 

ứng phó với covid-19
2/3 số người được khảo sát nói rằng họ đã phải thay đổi những chiến lược và kế hoạch cho các hoạt động marketing để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

2/3 chuyên gia về Marketing được khảo sát cũng nói rằng họ đã phải thay đổi những chiến lược và kế hoạch cho các hoạt động marketing để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Ian Kelly, Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất của NuLeaf Naturals cho biết:

“Hiện tại, chúng tôi không chỉ phải đối mặt với nền kinh tế đang đi xuống mà còn phải đối mặt với sự thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng”.

Một cách tốt nhất để có thể giúp khách hàng hài lòng là cung cấp những chương trình chiết khấu giảm giá hấp dẫn tới khách hàng. Đây chính là điều mà khách hàng của bạn cần, và bạn hoàn toàn có thể cung cấp những điều đó đến khách hàng” – Morgan Taylor, CMO của LetMeBank cho biết. 

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại 

Chad Hill, CMO của công ty luật Hill & Ponton cho biết:

“Một trong những bí quyết mà doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động kinh doanh trong thời điểm này là chăm sóc và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại”. 

Bên cạnh đó, Yaniv Msjedi, CMO của Nextiva, đang tập trung vào việc xây dựng chiến lược dài hạn để thúc đẩy doanh thu bán hàng khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi trong tương lai. 

Hãy thay đổi cách nghĩ của bạn về việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tuy khách hàng chưa mua sản phẩm, họ vẫn đang tương tác với thương hiệu của bạn và có khả năng cao là họ sẽ mua sản phẩm của bạn trong tương lai. Vì vậy, việc suy nghĩ tới chiến lược dài hạn để thúc đẩy doanh thu bán hàng trong tương lai là điều cần thiết để bạn có thể thành công.” – Matthew Seltzer của S2 Research cho biết.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]