Lợi ích của phần mềm CRM áp dụng cho ngành dược phẩm

20/07/2021
2242

Đặc thù hoạt động bán hàng của công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm là vòng đời bán hàng dài ngày. Các nhân viên kinh doanh (trình dược viên) cần phải theo dõi và chăm sóc khách hàng dài ngày mới có thể chốt được đơn hàng. Nhà quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý hoạt động chăm sóc khách hàng và hiệu quả làm việc của nhân viên đi thị trường. 

>> Tìm hiểu chi tiết: CRM là gì? Vai trò, chức năng & Quy trình CRM Marketing của Doanh Nghiệp

Chính vì vậy, việc đầu tư cho phần mềm quản lý khách hàng CRM áp dụng cho ngành dược phẩm sẽ giúp các công ty trong lĩnh vực này tối ưu hoạt động kinh doanh. 

1. Đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp ngành dược phẩm

Hoạt động kinh doanh của các công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm có những đặc thù riêng. 

Các công ty dược phẩm này thường bán hàng qua hai hình thức: một là bán theo dự án qua hình thức thầu cho các bệnh viện; và hai là bán trực tiếp cho các phòng khám, nhà thuốc.

Quy trình bán hàng của các công ty dược phẩm có thể tóm tắt bằng hai sơ đồ sau: 

  • Sơ đồ quy trình bán hàng theo hình thức thầu

sơ đồ quy trình bán hàng công ty dược phẩm

  • Sơ đồ quy trình bán hàng theo hình thức bán trực tiếp cho phòng khám, nhà thuốc 

quy trình bán hàng công ty dược

Các nhân viên kinh doanh của công ty dược phẩm thường còn được gọi là các trình dược viên. Hoạt động bán hàng hàng ngày của các trình dược viên này bao gồm các hoạt động chính tương ứng với hai hình thức bán hàng và quy trình bán hàng kể trên. 

Xem thêm: Nên chọn phần mềm CRM nào cho doanh nghiệp?

Đối với hình thức bán hàng theo kênh dự án, các trình dược viên sẽ phải thực hiện những công việc chính như:

  • Quản lý, lưu trữ thông tin của các đầu mối đối tác và nắm bắt được kế hoạch mua sắm thuốc của ngành y tế các tỉnh thành hoặc trung ương, hoặc chi tiết của từng bệnh viện.
  • Gặp gỡ tiếp xúc đối tác để tìm kiếm cơ hội, tham gia đấu thầu cung ứng cho các bệnh viện
  • Làm hồ sơ giới thiệu sản phẩm và công ty để chào thầu
  • Đàm phán và chốt hợp đồng thầu và tiến hành giao hàng theo tiến độ của đơn hàng và thu tiền
  • Chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ, tiếp tục bán hàng

phần mềm CRM áp dụng cho ngành dược

Đối với hình thức bán hàng qua kênh bán trực tiếp cho phòng khám và nhà thuốc (thường là thực phẩm chức năng, thuốc bổ) thì các trình dược viên sẽ phải thực hiện những công việc chính như:

  • Tìm kiếm trên internet hoặc đi trực tiếp thị trường để tìm kiếm thông tin phòng khám và nhà thuốc 
  • Tiếp cận trực tiếp khách hàng để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội bán hàng
  • Chốt hợp tác và thực hiện giao hàng, thu nợ theo từng đợt 
  • Chăm sóc duy trì mối quan hệ, chào bán thêm các sản phẩm mới 

Phần mềm Quản lý bán hàng MISA AMIS CRM giúp doanh nghiệp dược tối ưu hoạt động kinh doanh bằng cách nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp thị, bán hàng, quản lý data khách hàng, quản lý nhân viên đi thị trường. Với MISA AMIS CRM, Doanh nghiệp Dược dễ dàng:

  • Quản lý data khách hàng, đối tác như phòng khám, bệnh viện, hiệu thuốc…
  • Dễ dàng phân loại khách hàng theo các tiêu chí mong muốn như loại hình (bệnh viện công, phòng khám tư, Nhà thuốc), vùng miền, khu vực, tuyến đường… để triển khai các chương trình bán hàng, khuyến mại
  • Quản lý danh mục hàng hóa thuốc, giúp Nhân viên kinh doanh dễ dàng kiểm tra tồn kho khi đi chào bán ngoài thị trường
  • Quản lý các chương trình chiết khấu, khuyến mại cho từng nhóm khách hàng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM 15 NGÀY DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

2. Những khó khăn trong quản lý hoạt động bán hàng của công ty kinh doanh dược phẩm

Trước khi chọn giải pháp CRM áp dụng cho ngành dược phẩm, các chủ doanh nghiệp nên xem xét tới những khó khăn mà mình đang gặp phải.

Tương ứng với đặc thù kinh doanh của công ty dược phẩm, hoạt động bán hàng hàng ngày của công ty kinh doanh dược phẩm thường gặp phải nhiều khó khăn như: 

Đối với trình dược viên:

  • Khó khăn trong việc theo dõi lịch sử giao dịch, lịch sử mua bán với mỗi khách hàng dẫn tới việc bỏ quên, bỏ sót khách hàng, không khai thác được danh sách khách hàng cho các chiến dịch bán hàng.
  • Khi đi thị trường, trình dược viên/nhân viên kinh doanh không kiểm tra, nắm bắt được số lượng thuốc tồn kho dẫn tới phải gọi điện kiểm tra lại với kế toán khiến mất thời gian, không chủ động trong giao dịch với đối tác. 
  • Không có công cụ, trình dược viên phải ghi chép thủ công để cuối ngày báo cáo kết quả đi thị trường.
  • Kế toán phải nhập lại thông tin đơn hàng của nhân viên kinh doanh/trình dược viên dẫn tới tốn thời gian, dễ sai sót
  • Trình dược viên không cập nhật kịp thời tiến độ giao hàng từ kế toán/thủ kho dẫn đến tốn kém thời gian, nguồn lực, khách hàng không hài lòng.
  • Trong triển khai các chương trình khuyến mại cho khách hàng do có nhiều loại khuyến mại.
  • Khó quản lý hàng hóa theo nhiều nhãn hiệu, nhà cung cấp, ngành hàng OTC/ETC để chủ động lên kế hoạch đẩy hàng hoặc đề xuất các chính sách bán hàng.

Đối với cấp lãnh đạo:

  • Mỗi nhân viên kinh doanh/trình dược viên lưu trữ dữ liệu khách hàng trên một file riêng dẫn tới việc không quản lý tập trung được danh sách khách hàng. Khi nhân viên nghỉ việc dễ thất thoát khách hàng. Nhân viên mới không nắm bắt được lịch sử giao dịch trước đó với khách hàng gây thiệt hại cho công ty. 
  • Khó khăn trong việc kiểm soát hiệu quả của nhân viên kinh doanh/trình dược viên như số lượng khách hàng tiếp cận được, số lượng khách hàng đồng ý hợp tác, doanh số bán hàng theo NVKD/trình dược viên, sản phẩm, thị trường.
  • Không theo dõi kịp thời đơn hàng của trình dược viên và tình trạng thực hiện.
  • Không kiểm soát được hoạt động đi thị trường của trình dược viên.
  • Không có số liệu báo cáo bán hàng tức thời, khó dự báo xu hướng thị trường để đưa ra chiến lược kịp thời.

Vậy giải pháp nào giúp các công ty kinh doanh dược phẩm giải quyết những khó khăn này? 

3. Phần mềm MISA AMIS CRM – Giải pháp giúp doanh nghiệp dược phẩm tối ưu hoạt động kinh doanh 

AMIS CRMCó thể thấy rằng, đặc thù hoạt động bán hàng của công ty dược phẩm là vòng đời bán hàng dài ngày. Các nhân viên kinh doanh (trình dược viên) cần phải theo dõi và chăm sóc khách hàng dài ngày mới có thể chốt được đơn hàng. Nhà quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý hoạt động chăm sóc khách hàng và hiệu quả làm việc của nhân viên. 

Chính vì vậy, việc đầu tư cho phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM áp dụng cho ngành dược phẩm sẽ giúp các công ty tối ưu được hoạt động kinh doanh, bán hàng, hỗ trợ tối ưu hoạt động của trình dược viên, kiểm soát và quản lý hiệu quả thông tin khách hàng, đơn hàng, tồn kho của mình một cách dễ dàng hơn.

Vậy phần mềm MISA AMIS CRM có sẽ mang lại lợi ích cụ thể nào cho công ty kinh doanh dược phẩm? 

Quản lý danh sách, thông tin khách hàng: 

Nếu so sánh các phần mềm crm thì phần mềm MISA AMIS CRM giúp công ty dược phẩm lưu trữ, quản lý toàn bộ thông tin khách hàng một cách tập trung, an toàn và bảo mật.

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

Mọi thông tin liên hệ, lịch sử trao đổi, lịch sử mua hàng của công ty với đối tác như bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc sẽ đều được lưu trữ trên phần mềm giúp nhà quản lý nắm bắt danh sách khách hàng, tình hình chăm sóc khách hàng của nhân viên kinh doanh; và nhân viên kinh doanh chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ thấu hiểu khách hàng và các thông tin trao đổi đã được lưu lại. 

TÍnh năng quản lý quy trình bán hàng trên CRM

Thêm vào đó, nhờ việc quản lý danh sách khách hàng tập trung trên hệ thống, nhà quản lý không cần lo lắng việc nhân viên cũ nghỉ việc mang theo danh sách khách hàng. Nhân viên mới cũng dễ dàng nắm bắt được toàn bộ nội dung trao đổi từ trước với từng khách hàng để tiếp tục chăm sóc.  

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM CRM MIỄN PHÍ

CTA dùng thử miễn phí

Quản lý chiến dịch bán hàng

Các phần mềm crm giúp công ty dược phân loại khách hàng theo các tiêu chí mong muốn như loại hình (bệnh viện công, phòng khám tư, Nhà thuốc), vùng miền, khu vực, tuyến đường… nhờ tính năng thiết lập các trường trên hệ thống. 

Nhờ đó nhà quản lý dễ dàng phân bổ khách hàng cho các trình dược viên/nhân viên kinh doanh, xây dựng các chiến dịch như chào hàng, khuyến mãi, chăm sóc cá nhân hóa theo từng nhóm khách hàng hay theo từng nhân viên kinh doanh phụ trách. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MISA AMIS CRM


Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

Các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm thưởng có số lượng lớn trình dược viên đi thị trường để tìm kiếm cơ hội bán hàng. Bài toán đặt ra cho nhà quản lý là: 

Làm thế nào để quản lý được tình hình nhân viên đi thị trường hiệu quả mà không cần gọi điện, nhắn tin hay phải đến tận nơi để kiểm tra?

Làm thế nào để kiểm soát được lộ trình đi tuyến của nhân viên kinh doanh theo thời gian, khoảng cách, từ đó đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên?

Tất cả những vấn đề trên đều được giải quyết thông qua tính năng Quản lý, theo dõi đi tuyến của phần mềm MISA AMIS CRM. Với tính năng hữu ích này, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng:

  • Quản lý nhân viên làm việc ngoài thị trường khi nhân viên thực hiện check-in, check-out tại địa điểm của khách hàng
  • Nắm bắt được thời gian, địa điểm đi tuyến dựa vào định vị của nhân viên kinh doanh thông qua bản đồ trực tuyến
  • Cập nhật thông tin và số lượng hàng hóa tồn kho một cách nhanh chóng

Ngoài ra, tính năng này cũng giúp các tình dược viên chủ động quản lý công việc bán hàng của mình như:

  • Lên lịch trình đi tuyến, đi thị trường định kỳ, tối ưu lộ trình di chuyển
  •  Check-in, check-out theo GPS để báo cáo từ xa cho quản lý ở nhà
  • Lên đơn hàng ngay tại điểm bán, ghi nhận hiệu quả bán hàng khi đi tuyến

Mời anh/chị xem thêm về tính năng quản lý nhân viên đi tuyến trong video dưới đây: 

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM CRM MIỄN PHÍ

CTA dùng thử miễn phí

Quản lý danh mục hàng hóa, giá cả, chiết khấu

Quản lý danh mục hàng hóa trên CRM

Phần mềm MISAAMIS CRM cho phép doanh nghiệp thiết lập và quản lý danh mục hàng hóa, giá cả, chiết khấu như:

  •  Quản lý thuốc theo chức năng thuốc/nhà sản xuất thuốc
  •  Quản lý giá bán theo đơn giá trước thuế, sau thuế
  • Quản lý theo đơn vị tính
  • Quản lý số lô, date, hạn sử dụng
  • Quản lý theo hãng sản xuất, nước nhập khẩu

Nhờ đó, các nhân viên kinh doanh/trình dược viên có thể dễ dàng tra cứu thông tin hàng hóa ngay trên phần mềm mọi lúc mọi nơi giúp nhân viên chủ động trong các giao dịch với khách hàng. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ DEMO TÍNH NĂNG PHẦN MỀM CRM


Quản lý danh mục hàng hóa, đơn hàng, tồn kho, công nợ

Phần mềm MISA AMIS CRM ưu việt hơn so với các phần mềm khác ở tính năng kết nối với phần mềm Kế toán, giúp nhà quản lý kiểm soát chặt chẽ các số liệu, tiết kiệm chi phí trong quản lý, vận hành; giúp nhân viên Kế toán giảm công việc nhập liệu và nhân viên kinh doanh dễ dàng tra cứu thông tin về tồn kho, đơn hàng, công nợ. 

Cụ thể, phần mềm AMIS CRM kết nối với phần mềm AMIS Kế toán giúp liên thông và đồng bộ dữ liệu giữa bộ phận Kế toán và Kinh doanh như thông tin khách hàng, danh mục hàng hóa, tồn kho, báo giá, hợp đồng, hóa đơn, công nợ; tự động toàn bộ quy trình tác nghiệp giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh; tiết kiệm thời gian cho các đầu việc thủ công và dễ sai sót. 

Với MISA AMIS CRM:

– Nhân viên kinh doanh/trình dược viên có thể tra cứu mọi lúc mọi nơi các thông tin như danh mục hàng hóa (mã thuốc, giá bán, mức chiết khấu, đơn vị tính…), hàng tồn kho, báo giá… để chủ động trong các giao dịch với khách hàng mà không cần mất thời gian liên hệ với kế toán để xác nhận. 

– Kế toán có thể kế thừa dữ liệu (thông tin khách hàng, đơn hàng, báo giá…) từ kinh doanh giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót.

– Kinh doanh – kế toán có thể theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện hợp đồng/ đơn hàng, công nợ… tránh tồn đọng công nợ

– Nhà quản lý, NVKD nắm bắt tức thời tình hình thực hiện hợp đồng, đơn hàng để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, tránh các rủi ro, khiếu nại từ khách hàng.

– Khi khách hàng đặt hàng vượt quá công nợ, số lượng tồn/số lượng có thể đặt hoặc có đơn hàng quá hạn chưa thanh toán, MISA AMIS CRM cũng tự động gửi cảnh báo để doanh nghiệp kịp thời nắm được thông tin.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM CRM MIỄN PHÍ

CTA dùng thử miễn phí

Quản lý và triển khai các chương trình khuyến mại

Với doanh nghiệp dược phẩm, các chương trình khuyến mại, tích lũy, trả thưởng, tặng hàng, chiết khấu tiền thường xuyên được triển khai để thúc đẩy khách hàng mua hàng và gia tăng doanh số. Các chương trình khuyến mại của mỗi doanh nghiệp cũng khá đa dạng, tạo ra không ít khó khăn cho bộ phận bán hàng, kế toán khi áp dụng vào thực tế.

MISA AMIS CRM đáp ứng tốt 20+ chương trình khuyến mại linh hoạt, phù hợp chính sách bán hàng đa dạng của doanh nghiệp dược phẩm. Không những thế, MISA AMIS CRM còn có thể thiết kế chương trình khuyến mại cho từng đối tượng khách hàng khác nhau hoặc áp dụng nhiều chương trình khuyến mại cùng một lúc.

Báo cáo phân tích thống kê

báo cáo tren phần mềm CRM

Một lợi ích khác khi các công ty áp dụng CRM cho ngành dược phẩm đó là tự động tổng hợp & cập nhật theo thời gian thực hơn 30 loại báo cáo như: Báo cáo tình hình thực hiện doanh số, Báo cáo năng lực nhân viên, Tình hình chuyển giao cơ hội, Thống kê số lượng cơ hội… giúp nhà quản lý nắm bắt ngay lập tức tình hình kinh doanh. 

Các báo cáo được tự động cập nhật số liệu mọi lúc, giúp nhà quản lý đánh giá tình hình kinh doanh và có sự điều chỉnh kế hoạch, chiến thuật kinh doanh kịp thời. 

>>XEM THÊM VIDEO GIỚI THIỆU MISA AMIS CRM<<

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO TÍNH NĂNG PHẦN MỀM CRM 


Tham khảo thêm một số bài viết hay khác về CRM:

banner ebook

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả