Bán hàng Bán hàng theo lĩnh vực Lợi ích của phần mềm CRM cho công ty kinh doanh dược...

Lợi ích của phần mềm CRM cho công ty kinh doanh dược phẩm

Đặc thù hoạt động bán hàng của công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm là vòng đời bán hàng dài ngày. Các nhân viên kinh doanh (trình dược viên) cần phải theo dõi và chăm sóc khách hàng dài ngày mới có thể chốt được đơn hàng. Nhà quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý hoạt động chăm sóc khách hàng và hiệu quả làm việc của nhân viên đi thị trường. 

>> Tìm hiểu chi tiết: CRM là gì? Vai trò, chức năng & Quy trình CRM Marketing của Doanh Nghiệp

Chính vì vậy, việc đầu tư cho phần mềm quản lý khách hàng sẽ giúp các công ty dược phẩm tối ưu hoạt động kinh doanh. 

1. Đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp ngành dược phẩm

Hoạt động kinh doanh của các công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm có những đặc thù riêng. 

Các công ty dược phẩm này thường bán hàng qua hai hình thức: một là bán theo dự án qua hình thức thầu cho các bệnh viện; và hai là bán trực tiếp cho các phòng khám, nhà thuốc.

Quy trình bán hàng của các công ty dược phẩm có thể tóm tắt bằng hai sơ đồ sau: 

  • Sơ đồ quy trình bán hàng theo hình thức thầu

sơ đồ quy trình bán hàng công ty dược phẩm

  • Sơ đồ quy trình bán hàng theo hình thức bán trực tiếp cho phòng khám, nhà thuốc 

quy trình bán hàng công ty dược

Các nhân viên kinh doanh của công ty dược phẩm thường còn được gọi là các trình dược viên. Hoạt động bán hàng hàng ngày của các trình dược viên này bao gồm các hoạt động chính tương ứng với hai hình thức bán hàng và quy trình bán hàng kể trên. 

>> Cập nhật: Hệ thống CRM là gì? 5 bước triển khai hệ thống CRM hiệu quả cho doanh nghiệp

Đối với hình thức bán hàng theo kênh dự án, các trình dược viên sẽ phải thực hiện những công việc chính như:

  • Quản lý, lưu trữ thông tin của các đầu mối đối tác và nắm bắt được kế hoạch mua sắm thuốc của ngành y tế các tỉnh thành hoặc trung ương, hoặc chi tiết của từng bệnh viện.
  • Gặp gỡ tiếp xúc đối tác để tìm kiếm cơ hội, tham gia đấu thầu cung ứng cho các bệnh viện
  • Làm hồ sơ giới thiệu sản phẩm và công ty để chào thầu
  • Đàm phán và chốt hợp đồng thầu và tiến hành giao hàng theo tiến độ của đơn hàng và thu tiền
  • Chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ, tiếp tục bán hàng

phần mềm CRM cho công ty dược

Đối với hình thức bán hàng qua kênh bán trực tiếp cho phòng khám và nhà thuốc (thường là thực phẩm chức năng, thuốc bổ) thì các trình dược viên sẽ phải thực hiện những công việc chính như:

  • Tìm kiếm trên internet hoặc đi trực tiếp thị trường để tìm kiếm thông tin phòng khám và nhà thuốc 
  • Tiếp cận trực tiếp khách hàng để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội bán hàng
  • Chốt hợp tác và thực hiện giao hàng, thu nợ theo từng đợt 
  • Chăm sóc duy trì mối quan hệ, chào bán thêm các sản phẩm mới 

2. Những khó khăn trong quản lý hoạt động bán hàng của công ty kinh doanh dược phẩm

Tương ứng với đặc thù kinh doanh của công ty dược phẩm, hoạt động bán hàng hàng ngày của công ty kinh doanh dược phẩm thường gặp phải nhiều khó khăn như: 

Đối với cấp nhân viên:

  • Khó khăn trong việc theo dõi lịch sử giao dịch, lịch sử mua bán với mỗi khách hàng dẫn tới việc bỏ quên, bỏ sót khách hàng, không khai thác được danh sách khách hàng cho các chiến dịch bán hàng.
  • Khi đi thị trường, trình dược viên/nhân viên kinh doanh không kiểm tra, nắm bắt được số lượng thuốc tồn kho dẫn tới phải gọi điện kiểm tra lại với kế toán khiến mất thời gian, không chủ động trong giao dịch với đối tác. 
  • Kế toán phải nhập lại thông tin đơn hàng của nhân viên kinh doanh/trình dược viên dẫn tới tốn thời gian, dễ sai sót
  • Nhân viên kinh doanh/trình dược viên không cập nhật kịp thời tiến độ giao hàng từ kế toán/thủ kho dẫn đến tốn kém thời gian, nguồn lực, khách hàng không hài lòng. 

Đối với cấp lãnh đạo:

  • Mỗi nhân viên kinh doanh/trình dược viên lưu trữ dữ liệu khách hàng trên một file riêng dẫn tới việc không quản lý tập trung được danh sách khách hàng. Khi nhân viên nghỉ việc dễ thất thoát khách hàng. Nhân viên mới không nắm bắt được lịch sử giao dịch trước đó với khách hàng gây thiệt hại cho công ty. 
  • Khó khăn trong việc kiểm soát hiệu quả của nhân viên kinh doanh/trình dược viên như số lượng khách hàng tiếp cận được, số lượng khách hàng đồng ý hợp tác, doanh số bán hàng theo NVKD/trình dược viên, sản phẩm, thị trường.
  • Không kiểm soát được hoạt động đi thị trường của trình dược viên

Vậy giải pháp nào giúp các công ty kinh doanh dược phẩm giải quyết những khó khăn này? 

3. Phần mềm AMIS CRM – Giải pháp giúp doanh nghiệp dược phẩm tối ưu hoạt động kinh doanh 

Có thể thấy rằng, đặc thù hoạt động bán hàng của công ty dược phẩm là vòng đời bán hàng dài ngày. Các nhân viên kinh doanh (trình dược viên) cần phải theo dõi và chăm sóc khách hàng dài ngày mới có thể chốt được đơn hàng. Nhà quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý hoạt động chăm sóc khách hàng và hiệu quả làm việc của nhân viên. 

Chính vì vậy, việc đầu tư cho phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM sẽ giúp các công ty dược phẩm tối ưu hoạt động kinh doanh. 

Vậy phần mềm AMIS CRM có sẽ mang lại lợi ích cụ thể nào cho công ty kinh doanh dược phẩm? 

Quản lý danh sách, thông tin khách hàng: 

TÍnh năng quản lý quy trình bán hàng trên CRM
Giao diện quản lý thông tin khách hàng trên phần mềm AMIS CRM

Nếu so sánh các phần mềm crm thì phần mềm AMIS CRM giúp công ty dược phẩm lưu trữ, quản lý toàn bộ thông tin khách hàng một cách tập trung, an toàn và bảo mật. 

Mọi thông tin liên hệ, lịch sử trao đổi, lịch sử mua hàng của công ty với đối tác như bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc sẽ đều được lưu trữ trên phần mềm giúp nhà quản lý nắm bắt danh sách khách hàng, tình hình chăm sóc khách hàng của nhân viên kinh doanh; và nhân viên kinh doanh chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ thấu hiểu khách hàng và các thông tin trao đổi đã được lưu lại. 

Thêm vào đó, nhờ việc quản lý danh sách khách hàng tập trung trên hệ thống, nhà quản lý không cần lo lắng việc nhân viên cũ nghỉ việc mang theo danh sách khách hàng. Nhân viên mới cũng dễ dàng nắm bắt được toàn bộ nội dung trao đổi từ trước với từng khách hàng để tiếp tục chăm sóc.  

Quản lý chiến dịch bán hàng

Phần mềm AMIS CRM giúp công ty dược phân loại khách hàng theo các tiêu chí mong muốn như loại hình (bệnh viện công, phòng khám tư, Nhà thuốc), vùng miền, khu vực, tuyến đường… nhờ tính năng thiết lập các trường trên hệ thống. 

Nhờ đó nhà quản lý dễ dàng phân bổ khách hàng cho các trình dược viên/nhân viên kinh doanh, xây dựng các chiến dịch như chào hàng, khuyến mãi, chăm sóc cá nhân hóa theo từng nhóm khách hàng hay theo từng nhân viên kinh doanh phụ trách. 

Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

Các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm thưởng có số lượng lớn nhân viên kinh doanh đi thị trường để tìm kiếm cơ hội bán hàng. Bài toán đặt ra cho nhà quản lý là: 

Làm thế nào để quản lý được tình hình nhân viên đi thị trường hiệu quả mà không cần gọi điện, nhắn tin hay phải đến tận nơi để kiểm tra?

Làm thế nào để kiểm soát được lộ trình đi tuyến của nhân viên kinh doanh theo thời gian, khoảng cách, từ đó đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên?

Tất cả những vấn đề trên đều được giải quyết thông qua tính năng Quản lý, theo dõi đi tuyến của phần mềm AMIS CRM. Với tính năng hữu ích này, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng:

  • Quản lý nhân viên làm việc ngoài thị trường khi nhân viên thực hiện check-in, check-out tại địa điểm của khách hàng
  • Nắm bắt được thời gian, địa điểm đi tuyến dựa vào định vị của nhân viên kinh doanh
  • Cập nhật thông tin và số lượng hàng hóa tồn kho một cách nhanh chóng

Mời anh/chị xem thêm về tính năng quản lý nhân viên đi tuyến trong video dưới đây: 

Quản lý danh mục hàng hóa, giá cả, chiết khấu

Quản lý danh mục hàng hóa trên CRM

Phần mềm AMIS CRM cho phép doanh nghiệp thiết lập và quản lý danh mục hàng hóa, giá cả, chiết khấu như:

  •  Quản lý thuốc theo chức năng thuốc/nhà sản xuất thuốc
  •  Quản lý giá bán theo đơn giá sau thuế
  •  Một hàng hóa có nhiều đơn vị tính

Nhờ đó, các nhân viên kinh doanh/trình dược viên có thể dễ dàng tra cứu thông tin hàng hóa ngay trên phần mềm mọi lúc mọi nơi giúp nhân viên chủ động trong các giao dịch với khách hàng. 

TÌM HIỂU THÊM VỀ SẢN PHẨM AMIS CRM

Quản lý danh mục hàng hóa, tồn kho, đơn hàng, tình trạng giao hàng và công nợ

Phần mềm AMIS CRM ưu việt hơn so với các phần mềm khác ở tính năng kết nối với phần mềm Kế toán, giúp nhà quản lý kiểm soát chặt chẽ các số liệu, tiết kiệm chi phí trong quản lý, vận hành; giúp nhân viên Kế toán giảm công việc nhập liệu và nhân viên kinh doanh dễ dàng tra cứu thông tin về tồn kho, đơn hàng, công nợ. 

Cụ thể, phần mềm AMIS CRM kết nối với phần mềm AMIS Kế toán giúp liên thông và đồng bộ dữ liệu giữa bộ phận Kế toán và Kinh doanh như thông tin khách hàng, danh mục hàng hóa, tồn kho, báo giá, hợp đồng, hóa đơn, công nợ; tự động toàn bộ quy trình tác nghiệp giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh; tiết kiệm thời gian cho các đầu việc thủ công và dễ sai sót. 

Với AMIS CRM:

– Nhân viên kinh doanh/trình dược viên có thể tra cứu mọi lúc mọi nơi các thông tin như danh mục hàng hóa (mã thuốc, giá bán, mức chiết khấu, đơn vị tính…), hàng tồn kho, báo giá… để chủ động trong các giao dịch với khách hàng mà không cần mất thời gian liên hệ với kế toán để xác nhận. 

– Kế toán có thể kế thừa dữ liệu (thông tin khách hàng, đơn hàng, báo giá…) từ kinh doanh giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót.

– Kinh doanh – kế toán có thể theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện hợp đồng/ đơn hàng, công nợ… tránh tồn đọng công nợ

– Nhà quản lý, NVKD nắm bắt tức thời tình hình thực hiện hợp đồng, đơn hàng để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, tránh các rủi ro, khiếu nại từ khách hàng.

CTA nhận tư vấn

Báo cáo phân tích thống kê

báo cáo tren phần mềm CRM

Một lợi ích khác của phần mềm AMIS CRM cho các công ty kinh doanh dược đó là tự động tổng hợp & cập nhật theo thời gian thực hơn 30 loại báo cáo như: Báo cáo tình hình thực hiện doanh số, Báo cáo năng lực nhân viên, Tình hình chuyển giao cơ hội, Thống kê số lượng cơ hội… giúp nhà quản lý nắm bắt ngay lập tức tình hình kinh doanh. 

Các báo cáo được tự động cập nhật số liệu mọi lúc, giúp nhà quản lý đánh giá tình hình kinh doanh và có sự điều chỉnh kế hoạch, chiến thuật kinh doanh kịp thời. 

Đăng ký trải nghiệm phần mềm AMIS CRM ngay hôm nay để khám phá các tính năng hữu ích. 

CTA dùng thửTham khảo thêm một số bài viết hay khác về CRM:

Chia sẻ bài viết hữu ích này