Kế toán cho giám đốc Kế toán quản trị Phần mềm kế toán xây dựng đầy đủ tính năng, dễ sử...

Kế toán xây dựng tương đối vất vả vì tính đặc thù của ngành. Do ng trình xây dựng thường có giá trị hợp đồng lớn, thời gian thi ng kéo dài, kế toán cần tập hợp và phân bổ các khoản chi phí trực tiếp, gián tiếp theo từng công trình. Khi đó, phần mềm kế toán xây dựng là giải pháp hỗ trợ công tác kế toán được nhanh chóng, thông suốt mà đảm bảo tính chính xác cao.

1. Những vấn đề trong công tác kế toán đối với doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng

**Với kế toán doanh nghiệp

  • Mất nhiều thời gian trong khâu đối chiếu chi phí thực tế với dự toán ban đầu theo từng công trình, dự án tránh vượt định mức làm tăng giá vốn, giảm lợi nhuận
  • Vất vả trong khâu tổng hợp chi phí sản xuất theo từng hạng mục, công trình, dự án; Phân bổ chi phí sản xuất chung theo nhiều tiêu chí để xác định được giá trị nghiệm thu một cách chính xác
  • Khó khăn trong việc theo dõi tình hình thực hiện các công trình, dự án kéo dài nhiều năm: Giá trị chưa nghiệm thu, công nợ phải thu… năm trước chuyển sang
  • Phải xây dựng và xuất báo cáo quản trị doanh thu, chi phí, lãi/lỗ, công nợ,… theo công trình, dự án tức thời theo yêu cầu của ban lãnh đạo để kịp phục vụ ra quyết định điều hành
  • Phải liên tục theo dõi tình hình công nợ và thu theo hạn nợ, tuổi nợ để kịp thời lên kế hoạch thu nợ tránh bị chiếm dụng vốn

** Với chủ doanh nghiệp

  • Chủ doanh nghiệp không quản lý được tuổi nợ và hạn nợ để đốc thúc thu hồi công nợ nên dễ dẫn đến bị chiếm dụng vốn, phát sinh chi phí trích lập dự phòng.
  • Không có công cụ hỗ trợ theo dõi dòng tiền, doanh thu, lãi lỗ theo từng công trình/dự án, chủ doanh nghiệp sẽ khó đưa ra quyết định kịp thời dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh.

Quy mô hoạt động kinh tế ngày càng phát triển, đòi hỏi nội dung ng tác kế toán cũng phải chuyên nghiệp, nâng cao hơn. Do vậy, việc sử dụng phương pháp kế toán truyền thống, thủ công mà không cần sự hỗ trợ của yếu tố công nghệ đã không còn phù hợp. 

Và một phần mềm kế toán ưu việt, được thiết kế dành cho lĩnh vực xây dựng chính là lời giải hợp lý nhất cho những vướng mắc trên.

2. Phần mềm kế toán xây dựng là gì?

Phần mềm kế toán là một ứng dụng hỗ trợ xử lý các công việc của nhân viên kế toán, giúp kế toán viên thực hiện các thao tác nghiệp vụ kế toán thường ngày như nhập liệu, tính toán, tổng hợp, lên báo cáo, xuất dữ liệu… một cách tự động, có hệ thống với độ chính xác cao trong thời gian ngắn dựa trên dữ liệu đầu vào do nhân viên cung cấp.

Phần mềm kế toán xây dựng là một phần mềm kế toán được thiết kế phù hợp với tính chất đặc thù trong công tác kế toán của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, xây lắp. 

Với đặc thù của chuyên ngành xây dựng, phần mềm kế toán này sẽ giúp bộ phận kế toán ước tính dự án, chi phí quản lý, ng việc chi phí, lập kế hoạch dự án, theo dõi nhà cung cấp, dự án thanh toán, hóa đơn, quản lý khách hàng và các yêu cầu giống như các khoản phải trả, các khoản phải thu, quản lý chi phí ng việc, ngân sách, chi tiết ng việc, biên chế, sổ cái chung, báo cáo ng việc tùy chỉnh, đơn đặt hàng, hàng tồn khi, báo cáo ng đoàn, theo dõi thiết bị,… 

Phần mềm kế toán là trợ thủ đắc lực cho kế toán lĩnh vực xây dựng
Phần mềm kế toán là trợ thủ đắc lực cho kế toán lĩnh vực xây dựng

Như vậy, các phần mềm kế toán không chỉ hỗ trợ hoạt động kế toán, quản lý ngân sách mà còn hỗ trợ các hoạt động khác. Đây là các yếu tố cần thiết để có thể tránh sai sót và quản lý doanh nghiệp một cách chặt chẽ.

Dùng ngay miễn phí

3. Tại sao nên sử dụng phần mềm kế toán xây dựng?

Hiện nay, việc sử dụng phần mềm để hỗ trợ hoạt động kế toán là vô cùng phổ biến. Với đặc thù của ngành xây dựng, hoạt động kế toán truyền thống là chưa đủ. Dưới đây là một số lý do mà doanh nghiệp xây dựng, xây lắp nên cân nhắc để sử dụng phần mềm kế toán xây dựng.

Tiết kiệm lên đến 80% thời gian và công sức so với hình thức kế toán thủ công

Kế toán không chỉ đơn thuần là tính toán các con số, mà đây là một quá trình chi tiết cụ thể liên quan đến việc theo dõi, tính toán, lưu trữ số liệu và thông tin. Với phần mềm kế toán, các thao tác nghiệp vụ trên đều được thực hiện một cách tự động từ các dữ liệu đầu vào do nhân viên kế toán nhập. Sau đó, các báo cáo, sổ sách… cũng sẽ tự động được tạo ra từ nguồn dữ liệu trên.

Khi sử dụng phần mềm kế toán xây dựng, điều kế toán cần làm là nhập liệu và in ra kết quả. Như vậy sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra và quản lý tốt hơn, đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Hạn chế tối đa sai sót 

Các phần mềm kế toán được lập trình có độ chính xác cao và hiếm khi xảy ra lỗi. Những sai sót trong quá trình tính toán thủ công sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Thường sai sót chỉ là do quá trình nhập liệu của doanh nghiệp hoặc do thông tin sai lệch của việc khai báo từ ban đầu.

Hỗ trợ ng tác thuế

Khi sử dụng phần mềm kế toán xây dựng, với việc kê khai thuế VAT, bạn chỉ cần kết xuất dữ liệu ra để cập nhật lên phần mềm của cơ quan thuế mà không cần phải sửa đổi gì thêm. Bên cạnh việc áp dụng quy định của các luật thuế, thông tư, nghị định hướng dẫn được.

Công tác kế toán có tính kế thừa

Phần mềm kế toán sẽ giúp cho ng tác kế toán được liên tục kể cả khi nhân sự kế toán có sự thay đổi. Nhân sự dù có mới nhưng vẫn có thể tìm lại dữ liệu cũ để nghiên cứu và nắm rõ tình hình mà không cần sự trợ giúp của người khác.

4. Phần mềm kế toán xây dựng MISA AMIS đáp ứng các nghiệp vụ kế toán trong lĩnh vực xây lắp, ng trình

Phần mềm kế toán MISA AMIS đáp ứng được các nghiệp vụ đặc thù của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, xây lắp như: Quản lý giá thành theo ng trình; Quản lý hàng tồn kho; Quản lý ng nợ theo ng trình, hợp đồng; Quản lý lãi/lỗ theo từng ng trình, hợp đồng…

Phần mềm kế toán MISA AMIS là phần mềm online (chỉ cần có kết nối Internet), kế toán có thể đăng nhập mọi lúc, mọi nơi để chủ động thực hiện công tác hạch toán kế toán.

Phần mềm kế toán online MISA AMIS
Phần mềm kế toán online MISA AMIS đáp ứng các nghiệp vụ trong kế toán xây dựng, công trình

Để tìm hiểu thêm về hai loại phần mềm này, MISA AMIS mời anh chị tham khảo bài viết: Nên sử dụng phần mềm kế toán online hay offline?

Xem chi tiết tính năng

Tính năng quản lý giá thành theo ng trình

Phần mềm MISA AMIS với các tính năng hỗ trợ kế toán xây dựng, hoàn toàn đáp ứng cho việc tập hợp chi phí và tính giá thành cho các doanh nghiệp xây lắp và xây dựng ng trình, các bước thực hiện trên phần mềm như sau:

  • Tập hợp các chi phí trực tiếp: Dựa trên dữ liệu đầu vào khi kế toán thực hiện thao tác nhập liệu, phần mềm sẽ tự động tổng hợp các khoản chi phí trực tiếp cho từng ng trình, từng hạng mục chi tiết bên trong. Việc của kế toán là kiểm tra lại số liệu đầu vào đã chính xác chưa một lần nữa trước khi tính giá thành. 
  • Phân bổ chi phí gián tiếp: Các chi phí chung phát sinh trong xây dựng rất đa dạng và phức tạp, chính vì vậy MISA AMIS cho phép thiết lập các định mức phân bổ nhằm giúp kế toán dễ dàng theo dõi việc phân bổ các khoản chi phí đến từng ng trình, từng hạng mục cụ thể…
  • Đánh giá sản phẩm dở dang và nghiệm thu ng trình: Phần mềm sẽ tự động tính ra giá thành cho từng ng trình sau bước thực hiện tập hợp và phân bổ chi phí.

Bên cạnh đó, phần mềm kế toán MISA AMIS còn cho phép theo dõi chi phí thầu phụ, đây cũng là một loại chi phí đặc thù trong xây dựng. Chi phí này phát sinh khi doanh nghiệp thuê ngoài thi ng một phần ng trình.

Đồng thời, phần mềm cũng cho phép kế toán theo dõi việc lập khoản dự phòng bảo hành ng trình theo thông tư số 21/2006/TT-BTC khi ng trình được bàn giao đưa vào sử dụng có thể phát sinh các chi phí liên quan đến sửa chữa, bảo hành.

Tính năng quản lý hàng tồn kho

Nguyên vật liệu trong ngành xây dựng thường xuất thẳng đến ng trình không qua kho, tính vào chi phí nhưng vẫn theo dõi tồn kho tại từng ng trình, theo dõi điều chuyển vật liệu giữa ng trình này với ng trình khác hoặc vật liệu thừa thiếu giữa các ng trình cần kiểm soát.

Phần mềm kế toán xây dựng MISA AMIS không chỉ cho phép quản lý nguyên vật liệu xuất thẳng đến ng trình mà còn quản lý nguyên vật liệu xuất qua kho. Cụ thể:

  • Phần mềm cho phép quản lý các chứng từ nhập kho/xuất kho vật tư, hàng hóa, ng cụ dụng cụ, thành phẩm
  • Hệ thống hỗ trợ việc xuất kho theo định mức nguyên vật liệu
  • Cho phép tính giá xuất kho vật tư, hàng hóa, thành phẩm theo nhiều phương pháp

Ngoài ra, đối với các công trình có giá trị hợp đồng lớn, quá trình thanh toán kéo dài trong nhiều năm, công đoạn thu hồi công nợ tương đối phức tạp. Vai trò của phần mềm kế toán là hỗ trợ việc quản lý ng nợ của ngành xây dựng theo tiến độ thanh toán, theo đợt thanh toán, theo ng trình, dự án… Ví dụ với tính năng cảnh báo thông minh, phần mềm sẽ “nhắc” kế toán bằng các thông báo mỗi khi đến thời hạn thu hồi công nợ, tránh tình trạng doanh nghiệp bị chiếm dụng vốn.

Quản lý ng nợ theo ng trình, hợp đồng

Ngành xây dựng có nhiều nhà cung cấp các loại vật liệu, nhiên liệu, dịch vụ phục vụ cho hoạt động xây lắp. Do vậy, phần mềm kế toán MISA AMIS cho phép người sử dụng theo dõi ng nợ của từng nhà cung cấp, theo dõi ng nợ của một nhà cung cấp nhiều dịch vụ cùng lúc cho ng trình, hợp đồng.

Khách hàng đa dạng (chủ đầu tư đặt hàng ng trình, các khách hàng mua lẻ ng trình do ng ty tự đầu tư xây dựng…), giá trị hợp đồng lớn, quá trình thanh toán kéo dài trong nhiều năm cho nên phần mềm kế toán MISA AMIS hỗ trợ việc quản lý ng nợ của ngành xây dựng theo tiến độ thanh toán, theo đợt thanh toán, theo ng trình, dự án…

Quản lý lãi / lỗ theo từng ng trình, hợp đồng

Do hoạt động đặc thù của các doanh nghiệp xây dựng nên việc quản lý lãi/lỗ theo từng ng trình hay hợp đồng diễn ra khá phức tạp và đòi hỏi sự chi tiết, rõ ràng.

Vì vậy, Phần mềm kế toán MISA AMIS cho phép theo dõi các khoản chi chi phí cụ thể theo từng ng trình, hợp đồng.

Với tiện ích này, kế toán viên sẽ không mất nhiều thời gian để tính toán số liệu, chỉ cần nhập liệu một lần và cuối kỳ vào xem báo cáo, các nhà quản lý cũng dễ dàng kiểm soát được tình hình sức khỏe của doanh nghiệp, và cho các quyết định nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, Phần mềm kế toán online MISA AMIS còn cho phép:

  • Theo dõi tình hình thực hiện các hợp đồng
  • Theo dõi các hợp đồng, dự án theo doanh số, ng nợ
  • Quản lý các hợp đồng theo dự án
  • Theo dõi các khoản dự kiến chi cho hợp đồng bán, dự án

Phần mềm kế toán MISA AMIS còn có các tính năng khác đáp ứng nhu cầu và đặc trưng doanh nghiệp xây dựng:

  • Quản lý hồ sơ ng trình
  • Quản lý tài sản cố định, khấu hao tài sản
  • Quản lý hoạt động đầu tư xây lắp
  • Quản trị dòng tiền

Hiện nay, với thế mạnh về ng nghệ, sự tiện dụng trong sử dụng, phần mềm kế toán MISA AMIS đã trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây lắp và xây dựng ng trình trên toàn quốc. Anh chị quan tâm và muốn trải nghiệm thử phần mềm kế toán MISA AMIS có thể đăng ký miễn phí dưới đây


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]