Quản lý nhân sự Chuyển đổi số trong nhân sự Những lầm tưởng khi chuyển đổi số trong quản trị nhân sự

Những lầm tưởng khi chuyển đổi số trong quản trị nhân sự

Chuyển đổi số là bước đi tất yếu của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, không phải nhà lãnh đạo hay người thực thi nào cũng hiểu hết về bản chất, lợi ích mà chuyển đổi số đem lại. Những lầm tưởng khi chuyển đổi số tại doanh nghiệp là một trong số nguyên nhân thất bại khiến nhiều doanh nghiệp tốn kém chi phí nhưng không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Bài viết này MISA AMIS xin đưa ra những phân tích chi tiết về những lầm tưởng trong chuyển đổi số mà doanh nghiệp thường gặp, đặc biệt là trong vấn đề quản trị nhân sự.

Những lầm tưởng khi chuyển đổi số

1, Sai lầm trong tư duy, nhận thức về chuyển đổi số

“Chuyển đổi số là chuyện của doanh nghiệp lớn”

Chuyển đổi số là chuyện của doanh nghiệp lớn vì chỉ họ mới có đủ chi phí, nguồn lực để chuyển đổi. Doanh nghiệp mình còn nhỏ, chỉ quan tâm đến doanh số thôi. Đây là tư duy sai lầm của không ít lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa. Lý do là:

  • Chuyển đổi số gắn liền với chiến lược kinh doanh. Bắt đầu từ tư duy lãnh đạo, phương thức kinh doanh đến quản trị, đâu là hoạt động đem lại nhiều giá trị nhất thì bắt đầu từ đó. Doanh nghiệp dù nhỏ, nhưng muốn tồn tại trong thời đại CMCN 4.0 tất yếu phải theo kịp dòng chảy của thị trường, chẳng hạn như bán hàng trên các kênh TMĐT, website, thanh toán trực tuyến,…. Đó cũng là minh chứng để doanh nghiệp từng bước chuyển đổi số.

“Công ty tôi vẫn kinh doanh tốt, không cần chuyển đối số”

Thử tượng tượng khi tất cả doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, đối thủ, đối tác đều đang thực hiện chuyển đổi số, giao dịch hóa đơn điện tử, thuế, ngân hàng số, làm việc & quản trị doanh nghiệp online,… còn công ty bạn vẫn kinh doanh & quản trị theo hệ thống cũ, làm cách nào để đối tác, khách hàng kết nối với doanh nghiệp bạn khi họ đã loại bỏ hoàn toàn phương thức kinh doanh, giao dịch truyền thống sau 5 năm nữa?

“Chuyển đổi số tốn nhiều chi phí”

Chuyển đổi số chắc chắn cần ngân sách, nhưng lớn hay nhỏ phụ thuộc vào lộ trình, ưu tiên và thực trạng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, chuyển đổi số là khoản đầu tư sinh lời bởi nó giúp gia tăng năng suất, hiệu quả kinh doanh về lâu dài. Ở quy mô nhỏ & vừa, doanh nghiệp chỉ cần đầu tư vài chục triệu là đã có thể chuyển đổi số những hoạt động cốt lõi nhất như tài chính kế toán, nhân sự hay bán hàng… mà không tốn quá nhiều chi phí như nhiều người lầm tưởng.

“Chuyển đổi số chỉ là chuyện công nghệ”

Lầm tưởng này thường gặp ở rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những nhà lãnh đạo, nhân viên chưa am hiểu về bản chất thực sự của chuyển đổi số.

Chuyển đổi số bên cạnh câu chuyện về công nghệ, con người mới là yếu tố quyết định sự thành bại của toàn bộ quá trình. Từ tư duy lãnh đạo, sự sát sao trong quá trình thực thi đến sự tập trung cao độ &  quyết tâm của toàn bộ nhân viên. Ngoài ra là

“Doanh nghiệp khác chuyển đổi số, họ làm thì ta làm”

Tâm lý làm theo đám đông khi không có mục tiêu, lộ trình rõ ràng khiến ít nhiều doanh nghiệp gặp thất bại hoặc bỏ dở nửa chừng. Nên xác định rõ chuyển đổi số phải xuất phát từ mong muốn cải thiện hệ thống, nâng cao trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm nhân viên, bắt đầu từ những vấn đề, lỗ hổng của tổ chức chứ không phải từ đám đông hay từ câu chuyện của một doanh nghiệp khác.

“Chuyển đổi số trong quản trị nhân sự chỉ là việc của bộ phận HR”

Sai lầm này khiến quá trình ứng dụng công nghệ số vào việc vận hành, quản trị nhân sự gặp nhiều khó khăn. Đối tượng ứng dụng công nghệ trong công tác nhân sự không chỉ có HRer, còn là các cấp quản lý, lãnh đạo & toàn bộ nhân viên. Do vậy,  muốn công tác nhân sự ứng dụng số thành công, bất cứ ai trong doanh nghiệp cũng cần có ý thức, trách nhiệm thực hiện triệt để. Nếu như nhân viên & người quản lý bộ phận HR chiếm 60% sự thành bại thì 40% còn lại chính là sự ủng hộ từ ban lãnh đạo, nhân viên & cả nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số trong nhân sự.

Đọc thêm:
>> Vai trò của người làm Nhân sự trong công tác Chuyển đổi số
>> Chuyển đổi số trong quản lý điều hành doanh nghiệp
>> Case study: Chuyển đổi số tại MG Land (lĩnh vực bất động sản)

2, Những sai lầm phổ biến trong quá trình thực hiện chuyển đổi số

Sai lầm trong hành động chuyển đổi số

Sao chụp, bắt chước dập khuôn hoặc thụ động trong thực hiện chuyển đổi

Việc bắt chước dập khuôn mô hình chuyển đổi số thường gặp ở khá nhiều doanh nghiệp, khi nhìn thấy các doanh nghiệp khác cùng quy mô, lĩnh vực chuyển đổi số thành công. Quy chụp và học hỏi thiếu tính sáng tạo, thiếu căn cứ thực tiễn dẫn đến:

  • Phân bổ nguồn lực thực hiện chuyển đổi số không phù hợp với nguồn lực của tổ chức, công việc bị xáo trộn
  • Lộ trình chuyển đổi số có thể sai hướng, sai sự ưu tiên. Chẳng hạn, công tác tuyển dụng đang gặp lỗ hổng rất lớn khi không tuyển được người, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh, không có kho dữ liệu ứng viên hay hệ thống đánh giá hiệu quả tuyển dụng. Đây là việc cần ưu tiên được đầu tư để tuyển dụng có hiệu quả hơn nhưng lại máy móc dập khuôn theo 1 công ty khác, lấy chuyển đổi số trong đào tạo làm ưu tiên.
  • Lựa chọn sai đơn vị cung cấp giải pháp số
  • Tốn kém chi phí vào những khoản chi không phù hợp

Không đánh giá thực trạng nên không có chiến lược chuyển đổi số cụ thể

Dễ nhận thấy nhưng vẫn còn tồn tại một số ít doanh nghiệp không đánh giá thực trạng khi bắt tay vào chuyển đổi mô hình kinh doanh, quản trị theo hướng công nghệ số. Do thiếu cái nhìn tổng quan tới chi tiết từng bài toán gặp phải trong doanh nghiệp, nhà lãnh đạo sẽ không biết được đâu là ưu tiên tối quan trọng, đâu là vấn đề chưa cấp thiết, nên chiến lược chuyển đổi số đi sai hướng.

Nếu đánh giá đúng những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, lợi ích doanh nghiệp có thể đat được là:

  • Đưa ra đúng mục tiêu cần đạt được & cái đích của chuyển đổi số
  • Sắp xếp đúng thứ tự ưu tiên đến đạt hiệu quả cao nhất, vừa tiết kiệm chi phí & nguồn lực cho doanh nghiệp
  • Chọn đúng nhà cung cấp giải pháp số có khả năng đáp ứng yêu cầu, giải quyết triệt để bài toán của doanh nghiệp

Thực hiện nóng vội, muốn chuyển đổi ngay và luôn, muốn thấy kết quả ngay trước mắt

Sự nóng vội khiến nhiều công ty bỏ qua các bước chuẩn bị quan trọng, dẫn đến quá trình thực hiện gặp nhiều phát sinh hơn. Chẳng hạn như thiếu nguồn lực, lựa chọn sai giải pháp, vừa tốn kém thời gian & chi phí thực hiện lại, vừa tạo tâm lý chán nản cho đội ngũ.

Nên nhớ, mọi việc lớn trong doanh nghiệp đều cần có lộ trình, có mục tiêu & các giai đoạn chuẩn bị, thực thi, liên tục giám sát và nghiệm thu kết quả để có những điều chỉnh thích hợp.

Không có sự chuẩn bị/Chuẩn bị thiếu nguồn lực, giải pháp, nhà cung cấp

Thể hiện ở việc chưa sẵn sàng về mặt nhân sự, kinh phí, liệt kê các giải pháp cần sử dụng, các nhà cung cấp từng giải pháp để có sự đối chiếu, so sánh và trải nghiệm thực tế trước khi triển khai. Thiếu sự chuẩn bị khiến quá trình thực hiện gặp nhiều phát sinh hơn, dễ lúng túng trong xử lý tình huống và giải quyết vấn đề.

Chỉ giao cho một nhóm nhất định phụ trách chuyển đổi số

Đối tượng tham gia quá trình chuyển đổi số là toàn bộ thành viên trong doanh nghiệp. Nếu chỉ giao cho một nhóm nhất định phụ trách chuyển đổi số, thành phần còn lại sẽ không nắm được kỹ năng, hiểu biết & cách ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả công việc.

Do vậy, chuyển đổi số là nhiệm vụ của tất cả thành viên. Nếu giao cho một nhóm phụ trách chuyển đổi số, vậy thì nhóm người này phải là người chịu trách nhiệm chính trong việc phát hiện, đề xuất & tìm kiếm giải pháp số, còn việc tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi nhất định phải là toàn bộ thành viên.

Chọn sai nhà cung cấp giải pháp số/ đơn vị tư vấn triển khai

Có rất nhiều giải pháp số, nhà cung cấp giải pháp số nhưng lựa chọn đơn vị tư vấn triển khai nào có năng lực, có dịch vụ tư vấn tốt là điều tối quan trọng. Chọn sai đơn vị tư vấn là lỗi thường gặp của nhiều công ty, nguyên nhân & hậu quả thường là:

  • Chọn theo hiệu ứng đám đông mà không căn cứ vào nhu cầu thực tại của doanh nghiệp
  • Thiếu trải nghiệm trực tiếp từng giải pháp số trước khi triển khai chính thức
  • Chuyên gia tư vấn triển khai không am hiểu về bài toán mà doanh nghiệp đặt ra
  • Các giải pháp số thiếu sự đồng bộ, khả năng kết nối khiến việc quản trị & vận hành rời rạc nhau
  • Giải pháp số không giải quyết được vấn đề mà doanh nghiệp thường gặp…

Kinh nghiệm lựa chọn giải pháp & nhà cung cấp giải pháp số

Khi lựa chọn giải pháp số & nhà cung cấp giải pháp, các doanh nghiệp cần căn cứ vào 4 yếu tố sau:

lựa chọn nhà cung cấp giải pháp số

  1. Kinh nghiệm triển khai của đơn vị cung cấp giải pháp số: đã triển khai cho các đơn vị nào, số năm kinh nghiệm, vị thế trên thị trường, uy tín có đáng tin cậy hay không?
  2. Các giải pháp số cần đảm bảo giải quyết được các vấn đề, nghiệp vụ cốt lõi nhất của doanh nghiệp, đặc biệt là Quản lý bán lẻ (Cửa hàng, nhà hàng, sàn TMĐT, app giao hàng trực tuyến…), Quản lý tài chính kế toán, Quản lý nhân sự, Quản lý bán hàng B2B & Quản trị marketing, Quản lý điều hành (Công việc, truyền thông nội bộ, tài sản…). Sự liên thông dữ liệu giữa các phân hệ để tối đa năng suất, giảm tải thời gian nhập liệu nâng cao sự chính xác trong quản lý & vận hành
  3. Kết nối với các đối tác thứ ba để giúp doanh nghiệp giao thương thuận tiện hơn, chẳng hạn như cơ quan thuế, BHXH, ngân hàng điện tử, các đối tác giao hàng, các sàn kinh doanh trực tuyến…
  4. Một nhà cung cấp giải pháp số tốt cần đáp ứng cả vấn đề tăng trưởng quy mô của doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, để tránh việc doanh nghiệp phải thay đổi giải pháp và hệ thống quản trị khi tăng trưởng về quy mô nhân sự, lĩnh vực kinh doanh.

Trên đây là những lầm tưởng khi chuyển đổi số và một số tiêu chí để bạn lựa chọn được giải pháp chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Để nhân tư vấn 1:1 về bắt bệnh thực trạng, xây dựng lộ trình chuyển đổi số & giải pháp số phù hợp, bạn có thể đăng ký nhận tư vấn chuyển đổi số ngay tại đây:

Chia sẻ bài viết hữu ích này