Kiến thức Chuyển đổi số Cách thức chuyển đổi số doanh nghiệp thành công

Cách thức chuyển đổi số doanh nghiệp thành công

207
cách thức chuyển đổi số

Mọi quá trình đổi mới & phát triển của doanh nghiệp vốn chẳng có khuôn mẫu, quá trình chuyển đổi số cũng vậy. Để đạt được những thành công nhất định, mỗi tổ chức cần có cách triển khai phù hợp với thực tiễn, lĩnh vực, vấn đề & mục tiêu riêng. Điểm chung cũng là 5 trụ cột chính – cách thức chuyển đổi số của các doanh nghiệp thành công mà các tổ chức có thể học hỏi là:

  • Văn hóa & chiến lược kinh doanh số
  • Gắn kết & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tối ưu quy trình
  • Công nghệ hóa
  • Phân tích & quản lý dữ liệu

Dựa trên những có sở này, doanh nghiệp có thể lựa chọn được các cách tiếp cận phù hợp, đưa ra trọng tâm cần giải quyết gắn liền với chiến lược triển khai đồng bộ.

cách thức chuyển đổi số

1, Những cách tiếp cận chuyển đổi số

Tập trung vào lợi ích đầu ra

Công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hiện thực hóa chuyển đổi số, bên cạnh các yếu tố về con người, sự sẵn sàng của tổ chức & tư duy lãnh đạo. Một trong những điều vô cùng quan trọng khác trước khi tiến hành CĐS, ban lãnh đạo cần cân nhắc kỹ lưỡng về lợi ích đầu ra, từ đó đánh giá “Liệu rằng phương án này có khả thi hay không? Các sáng kiến chuyển đổi số nên được đầu tư với kinh phí bao nhiêu là phù hợp?”

Lợi ích đầu ra có thể là những lợi ích vô hình (cần liệt kê), nếu có thể lượng hóa là tốt nhất. Có ba nhóm lợi ích doanh nghiệp luôn chú trọng bao gồm:

  1. Nâng cao năng lực hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm tăng hiệu quả công việc bằng giảm bớt chi phí, tối  ưu hóa các quy trình làm việc thông qua tự động hóa, tăng mức độ gắn kết & hài lòng của nhân viên, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm & tìm các phương thức tạo ra giá trị mới cho sản phẩm/dịch vụ.
  2. Tăng trải nghiệm khách hàng. Tính cả khách hàng là người mua hàng và khách hàng nội bộ là công nhân viên. Lợi ích này bao gồm: tập trung và phân loại đúng nhóm khách hàng, tăng cường trải nghiệm cho khách hàng & tạo sự khăng khít, bền chặt trong mối quan hệ với khách hàng.
  3. Tạo ra các mô hình hoạt động mới về cách thức kinh doanh, sản phẩm số hóa & xây dựng nền tảng số.

Bắt đầu bằng những dự án ngắn hạn

Doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số có nhiều hướng đi với độ khó, hiệu ứng lan tỏa khác nhau. Không phải hướng đi nào cũng giúp nhanh chóng đạt được kết quả với hiệu quả đầu tư cao.

Một trong những hướng đi mang lại nhiều thành công là làm sao tập trung nguồn lực vào việc đem lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp với tốc độ nhanh nhất, đó là sáng tạo gắn với lợi ích đầu ra, thay vì sửa đổi nâng cấp toàn bộ các hệ thống cũ. Bài học này được đúc rút bởi nhiều lãnh đạo đã dẫn dắt quá trình chuyển đổi số tại nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, không ít lãnh đạo doanh nghiệp cũng có cùng quan điểm. Điển hình như chủ tịch HĐQT Nguyễn Hữu Kiều của MGLAND đã chia sẻ trong buổi talkshow Chuyển đổi số trong vận hành và quản trị doanh nghiệp rằng: Chuyển đổi số nên bắt đầu từ hoạt động có thế mạnh nhất của doanh nghiệp và được sự ủng hộ nhất từ đội ngũ, như vậy doanh nghiệp mới có thể triển khai nhanh chóng và thành công hơn“.

Theo hướng đi này, cách thực hiện nhanh, ngắn gọn thường không quá 3-6 tháng, nhiều dự án chuyển đổi số đã đem lại hiệu quả rất cao. Doanh nghiệp thường lựa chọn hướng đi theo từng mảng cốt lõi quan trọng nhất, từ Tài Chính, Nhân sự, Kinh doanh đến các công tác Quản lý điều hành.

Hiểu đúng vai trò và khả năng của công nghệ số

Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện công nghệ. Tuy nhiên, công nghệ là thành tố quan trọng giúp hiện thực hóa các bài toán đặt ra trong quá trình CĐS. Trước đây, có rất nhiều bài toán của các doanh nghiệp được đặt ra nhưng không có lời giải, hoặc giải quyết đến lưng chừng do thiếu năng lực phân tích, thiếu ngân sách đầu tư hay công nghệ số chưa thực sự phát triển. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng nghỉ & sự tiến bộ công nghệ hiện nay, mọi bài toán từ doanh nghiệp có thể được giải quyết từ 60%-90% bởi các giải pháp công nghệ đóng gói hoặc triệt để hơn bởi các giải pháp customize.

3 nhóm công nghệ số dẫn dầu trong chuyển đổi số hiện nay là:

  • Điện toán đám mây: là công nghệ quan trọng giữ vai trò giữ vai trò cung cấp lớp cơ sở hàng tự kỹ thuật số giúp duy trì hoạt động cho các sản phẩm & dịch vụ số.
  • Phân tích dữ liệu lớn: giúp nắm bắt & tạo ra giá trị từ khối lượng dữ liệu hiện có.
  • Trí tuệ nhân tạo: giúp tăng khả năng tự động hóa cũng như giải quyết các bài toán khó mà trước đây không thể xử lý được.

Công nghệ số vẫn đang tiếp tục phát triển. Bản thân là nhà quản trị, bạn cần nắm bắt kịp thời các tiến bộ công nghệ & phải luôn đặt ra cho doanh nghiệp cũng như cán bộ nhân viên của mình câu hỏi: Những tiến bộ công nghệ có thể giúp gì cho hoạt động kinh doanh? Từng thành viên trong doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng hết những tính năng, lợi ích mà giải pháp số đem lại?

Bởi công nghệ số có phát triển đến cỡ nào, nếu con người không biết cách ứng dụng và khai thác công nghệ số, tất yếu công nghệ số chỉ dừng lại ở việc đầu tư mà không đem lại hiệu quả.

Đọc thêm:
>> Toàn cảnh chuyển đổi số cho doanh nghiệp bán lẻ
>> Case study: Hệ thống Giáo dục Ban Mai ứng dụng công nghệ số

Chuyển đổi số là một quá trình không ngừng nghỉ

Thực hiện chuyển đổi số phải có tầm nhìn xa & tâm niệm nằng, chuyển đổi số là quá trình không ngừng nghỉ. Bởi công nghệ số càng ngày càng phát triển, con người & doanh nghiệp cũng luôn phải cải tiến.

Trong quá trình vận hành của doanh nghiệp, luôn có “vòng lặp” về mong muốn của lãnh đạo cũng như tập thể, dẫn đến các vấn đề nhức nhối cần tìm cách giải quyết, rồi lại phát sinh những mong muốn mới. Vòng lặp này xoay chuyển không ngừng nghỉ, đòi hỏi chuyển đổi số phải luôn song hành, nhanh chóng áp dụng công nghệ mới, ý tưởng mới nhằm giải quyết vấn đề. Quá trình thực hiện cần sự kiên trì, nỗ lực không mệt mỏi.

Vòng lặp thực thi bao gồm 3 yếu tố: Chiến lược, thực thi, con người.

  • Chiến lược được đề ra trước tiên và xem xét lại sau mỗi 6 tháng trong quá trình thực hiện. Trong chiến lược, cần liệt kê danh sách các nhiệm vụ quan trọng phải làm ngay để dự án được triển khai theo kế hoạch. Danh sách này giúp mọi thành viên biết được cách thức triển khai và nhiệm vụ của mình.
  • Thực thi được lên kế hoạch theo từng năm, tháng, cần nhận phản hồi liên tục và điều chỉnh sau mỗi tháng, quý.
  • Để kế hoạch được vận hành trôi chảy, nhà lãnh đạo phải không ngừng đặt ra câu hỏi về nhân sự, tìm ra những người phù hợp & có những thay đổi ngay khi cần thiết.

2. Các trọng tâm cần xử lý khi thực hiện chuyển đổi số

Trong quá trình CĐS, doanh nghiệp cần tập trung vào 3 trọng tâm chính là:

  • Giải quyết những nhối ở các cấp trong doanh nghiệp
  • Xử lý vấn đề liên phòng ban
  • Xây dựng năng lực

Giải quyết những nhức nhối ở các cấp trong doanh nghiệp

Việc đầu tiên cần làm là tìm ra những vấn đề nhức nhối trong nội tại doanh nghiệp ở mọi mặt & các vấn đề bên ngoài có liên quan. Vấn đề có thể nằm ở bất cứ bộ phận nào, phòng ban hay cấp lãnh đạo, nhân viên trong doanh nghiệp.

Khi nhìn nhận chuyển đổi số nhằm mục đích giải quyết triệt để các nhức nhối này, cần tiến hành tìm hiểu & phân tích từ hướng nhìn của nhân viên, của các cấp quản lý tầm trung cho tới tầm nhìn & mong muốn của các cấp lãnh đạo. Ngoài ra, cần có cái nhìn tổng thể từ phía khách hàng, hiểu được vấn đề của khách hàng trong quá trình tương tác với sản phẩm, qua đó đáp ứng được trúng, kịp thời & hợp lý nhất.

Trong một tổ chức, lãnh đạo thường có tầm nhìn dài hạn & có các hành động chiến lược để đưa doanh nghiệp đạt được mục đích của mình, nhưng lại không hiểu sâu và nắm rõ những nhức nhối ở từng cấp độ & vấn đề liên phòng ban. Việc tìm hiểu các vấn đề cần xử lý bắt đầu từ việc đánh giá hệ thống thông tin & cách thức vận hành, đến đánh giá nghiệp vụ kết hợp với nghiên cứu xu hướng trên thế giới.

Chuyển đổi số tập trung vào việc giải quyết vấn đề ở mọi cấp độ một cách toàn diện, “len” vào mọi ngõ ngách hoạt động của doanh nghiệp. Vì thế mà chuyển đổi số gắn liền với văn hóa doanh nghiệp, cũng là cách để đưa sáng tạo vào trong vận hàng thường ngày của doanh nghiệp.

Đọc thêm:
>> Vai trò của người làm Nhân sự trong công tác Chuyển đổi số
>> Chuyển đổi số trong quản lý điều hành doanh nghiệp
>> Case study: Chuyển đổi số tại MG Land (lĩnh vực bất động sản)

Xử lý vấn đề liên phòng ban

Điểm yếu cua doanh nghiệp thường là vấn đề liên phòng ban. Về bản chất, vấn đề này xuất phát từ hai lý do:

  • Không có đủ nhân sự làm việc
  • Không có sự trao đổi thường xuyên, thấu hiểu giữa cấp lãnh đạo & nhân viên hoặc nhân viên phòng ban này với phòng ban khác

Vì vậy, để có những sáng kiến mang tính chất đột phá, tất yếu phải xử lý các bấn đề trong quá trình xuyên suốt liên phòng ban. Để làm được, nhà lãnh đạo & chuyên gia chuyển đổi số phải nhìn ra được quy trình làm việc của tổ chức, cách thức liên kết trong từng quy trình nghiệp vụ. Xác định quy trình nào là quy trình tối quan trọng, tập trung giải quyết các khúc mắc gây cản trở trong từng quy trình.

Lợi ích đem lại khi xử lý tốt vấn đề liên phòng ban là rất lớn, giúp tiết kiệm thời gian, giảm nhân lực, chi phí cũng như thay đổi cách vận hành một cách triệt để.

Xây dựng năng lực

Xây dựng năng lực nội tại và văn hóa chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng. Năng lực và văn hóa số đưa doanh nghiệp gắn chặt với vòng lặp thực thi đã được đề cập ở trên, thúc đẩy mọi thành viên sáng tạo. Khi nhân viên có cơ hội tham gia, họ sẽ biết phát huy và nâng cao năng lực, tinh thần cũng như thay đổi cách suy nghĩ về việc tham gia đóng góp cho các vấn đề mang tính sống còn của doanh nghiệp. Trải nghiệm trong xây dựng sáng kiến & sự thành công của dự án sẽ tăng cường tính gắn kết của nhân viên với nhân viên, nhân viên với doanh nghiệp.

Chuyển đổi số đòi hỏi phải thay đổi cả về văn hóa và cách cư xử của lãnh đạo, nhân viên như việc tăng thêm tính cộng tác, lấy khách hàng là trung tâm. Một yếu tố liên quan đến sự thành công của chuyển đổi số là thiết lập cách làm việc theo phương thức mởi, tạo môi trường mở giúp nhân viên học tập, sáng tạo, khuyến khích nhân viên không ngần ngại đưa ra các ý kiến.

Xây dựng văn hóa chuyển đổi số là cả một hành trình lâu dài, gắn bó với tổ chức trong trạng thái chuyển mình không người. Văn hóa và cách ứng xử của người lãnh đạo trong lúc này phải nắm giữ vai trò tiên phòng & liên kết, nắm được trọng tâm vấn đề, biết sắp xếp thứ tự ưu tiên, biết cách giao tiếp với tổ chức & biết trao quyền cho những người giúp thúc đẩy chuyển đổi, đồng thời loại bỏ những người cản trở bước tiến của cả doanh nghiệp.

<Bài viết còn nữa>

Trong phần tiếp theo, MISA AMIS sẽ đề cập đến chiến lược và các bước triển khai chuyển đổi số. Mời anh/chị đón đọc. Nếu cần tư vấn về chuyển đổi số và các giải pháp số tương ứng với lộ trình, anh chị có thể đăng ký ngay tại đây: