Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự 10 lý do nghỉ việc rất thuyết phục của nhân viên mà...

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người lao động đi đến quyết định nghỉ việc, tuy nhiên không phải lý do nghỉ việc nào cũng được chấp nhận. Nếu lý do không hợp lệ, người sử dụng lao động có thể cắt đứt hợp đồng lao động mà không cần thanh toán đầy đủ lương. Vậy những lý do nào được chấp nhận? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay 10 lý do nghỉ việc dưới đây!

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

1. Các lý do chẳng cần sếp đồng ý cũng được nghỉ việc luôn và ngay

Nếu gặp một trong số các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần đợi doanh nghiệp phê duyệt, đồng thời vẫn được nhận đầy đủ quyền lợi về lương, trợ cấp, bảo hiểm xã hội. 

  • Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận.
  • Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn.
  • Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;
  • Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
  • Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định
  • Đủ tuổi nghỉ hưu (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác);
  • Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

2. 10 lý do nghỉ việc thường gặp nhất ở nhân viên

2.1 Lý do hoàn cảnh gia đình

Những lý do như cha mẹ ở quê già yếu, con cái hay chồng hoặc vợ bị bệnh cần được chăm sóc nhiều ngày,…khiến người lao động không thể an tâm tập trung vào công việc, công tác. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc, tiến độ công việc không thể hoàn thành đúng thời hạn được giao. 

Đây là một trong những lý do phổ biến nhất thường được nhân viên sử dụng để nghỉ việc vì tính xác minh của lý do. Công ty không dễ và cũng không tiện để xác minh về tình hình gia đình của nhân viên.

Mẫu lý do nghỉ việc do hoàn cảnh gia đình
Mẫu lý do nghỉ việc do hoàn cảnh gia đình

Những lý do như thế rất khó để các doanh nghiệp từ chối. Đa phần những nguyên nhân nghỉ việc này thường là có thật, nhưng bên cạnh đó nó cũng có thể do nhân viên muốn viện cớ hợp lý để nghỉ việc và giữ hình ảnh tốt với công ty. Tuy nhiên lý do này vẫn nên được chấp thuận vì khó thay đổi được quyết định của người lao động.

TẢI MẪU LÝ DO NGHỈ VIỆC DO HOÀN CẢNH CÁ NHÂN TẠI ĐÂY

2.2 Lý do cá nhân không muốn ảnh hưởng tới công việc chung

Ngoài ra, nhân viên cũng có thể dẫn ra những lý do nghỉ việc cá nhân khiến họ không thể làm việc ở công ty như tình trạng sức khỏe yếu không thể đáp ứng công việc, mắc bệnh cần điều trị dài ngày, địa điểm cư trú xa khó có thể di chuyển đến công ty sớm nhất hay chuyển hướng tự kinh doanh,…

Lý do này phía công ty cũng nên đồng thuận chấp nhận. Vì lý do liên quan đến công việc chung, mà người nhân viên không đáp ứng được. Nếu cố gắng làm tiếp sẽ chỉ làm tổn hại đến công việc của công ty.

Mẫu lý do nghỉ việc do không muốn ảnh hưởng đến công ty
Mẫu lý do nghỉ việc do không muốn ảnh hưởng đến công ty
TẢI MẪU LÝ DO NGHỈ VIỆC DO KHÔNG MUỐN ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TY TẠI ĐÂY

2.3 Lý do liên quan đến kế hoạch sinh con 

Trong nhiều lý do thì nghỉ việc thì lý do sinh nở là thường gặp đối với lao động nữ khi mang thai và sinh con. Khi mang thai, người phụ nữ rất cần được chú ý đến sức khỏe để đảm bảo cho cả mẹ và bé đều bình an, khỏe mạnh khi sinh. Do đó, những công việc nặng nhọc, áp lực hay cường độ làm việc cao đều rất ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và bé. Đặc biệt là người mẹ trước khi sinh.

Vì vậy, nhiều phụ nữ đã xin nghỉ trong thời gian dài vì lý do này để không làm ảnh hưởng đến công việc chung. Với những lý do này doanh nghiệp cũng sẽ không thể từ chối được vì pháp luật cũng đã có quy định.

Mẫu lý do nghỉ việc do có kế hoạch sinh con
Mẫu lý do nghỉ việc do có kế hoạch sinh con
TẢI CHI TIẾT ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

2.4 Nghỉ do nơi làm việc xa chỗ ở mới

Do quá trình di chuyển, đi lại giữa nhà và công ty tốn nhiều thời gian nên một số nhân viên quyết định nghỉ việc. Cụ thể, vấn đề này khiến nhân viên cảm thấy không đảm bảo được sức khỏe và không thể tuân thủ đúng thời gian làm việc theo quy định của công ty… dẫn đến chất lượng công việc bị ảnh hưởng nặng nề. 

Đây cũng là một trong các lý do để người lao động nghỉ việc và tìm kiếm công việc mới cho mình phù hợp địa lý hơn. Lý do nghỉ việc này cũng nên được chấp thuận vì vấn đề địa lý khó có thể giải quyết được.

Một mẫu nghỉ việc khác
Mẫu lý do nghỉ việc do chuyển chỗ ở quá xa
TẢI CHI TIẾT ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

2.5 Thay đổi môi trường làm việc

Trong thời buổi hiện tại, những người trẻ thì luôn mong muốn khám phá, tìm hiểu điều mới lạ và tích lũy cho bản thân nhiều kinh nghiệm làm việc khác nhau. Tuy nhiên, khi viết đơn xin nghỉ, nhân viên sẽ lựa chọn từ ngữ phù hợp để dễ dàng nhận được chấp thuận cũng như giữ được mối quan hệ tốt đẹp với công ty cũ. 

Nếu như sau này có hợp tác thì từ mối quan hệ tốt đẹp đã xây dựng trước đó sẽ dễ dàng hơn cho việc hợp tác. Trước lý do này, nhân sự Hr nên có cuộc trao đổi lại với nhân viên đó. Bạn nên hỏi xem những mong muốn trong công việc của họ là gì. Việc đó giúp bạn xem xét và luân chuyển nhân viên sang bộ phận khác phù hợp mong muốn của họ. 

Mẫu lý do nghỉ việc vì muốn thay đổi môi trường làm việc
Mẫu lý do nghỉ việc vì muốn thay đổi môi trường làm việc

Nếu công ty không có công việc phù hợp mong muốn hay sau cuộc đàm phán họ vẫn quyết định nghỉ, thì bạn cũng nên chấp thuận cho họ nghỉ việc với điều kiện nhất định. Thông thường điều kiện chấp thuận nghỉ hợp pháp của mỗi công ty sẽ là từ khoảng 15 đến 30 ngày sau viết đơn được chấp nhận.

TẢI CHI TIẾT ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

2.6 Có cơ hội việc làm tốt hơn

Một cơ hội việc làm tốt hơn để thăng tiến trong sự nghiệp và hoàn thiện những thiếu sót về mặt chuyên môn được coi là một lý do nghỉ việc chính đáng. Nhân viên sẽ viết đơn xin nghỉ một cách thật chân thành với thái độ đúng mực, lễ phép. Những công ty có tâm sẽ luôn ủng và ưu tiên hàng đầu trong những lý do đó.

Điều dễ hiểu rằng nếu công ty của bạn chưa đủ mạnh thì bạn không thể tạo cơ hội phát triển vượt bậc cho những người nhân viên đã cống hiến cho công ty. Việc bạn cứ giữ khư khư một cái cây lớn trong một chậu cây nhỏ sẽ chẳng giúp ích cho sự phát triển đôi bên. Khi bạn để nhân viên ra đi và phát triển theo cơ hội mới tốt hơn sẽ họ sẽ giúp ích cho công ty sau này, vì tình cảm mối quan hệ thân thiết trước đó.

Mẫu đơn xin nghỉ việc HR và nhân viên có thể tham khảo
Mẫu đơn xin nghỉ việc HR và nhân viên có thể tham khảo
TẢI CHI TIẾT ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

2.7 Đi học nâng cao trình độ

Đi học nâng cao trình độ chuyên môn được cho là lý do nghỉ việc chính đáng, và không thể từ chốt. Việc này hoàn toàn tốt cho sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, việc học này có thời gian nhất định nên bạn nên đàm phán lại với nhân sự đó một cách rõ ràng.

Hr nên ngồi xuống cùng bàn bạc với nhân sự nghỉ việc đó. Bạn cần nắm được tình hình kế hoạch đi học nâng cao của họ là bao lâu, ở đâu và học những gì. Nếu điều đó có lợi cho công ty, bạn nên thỏa thuận với nhân sự đó về việc sẽ quay lại tiếp tục làm việc với vị trí tương xứng sau khi đi học. Hãy để họ nghỉ việc tạm thời và giữ vị trí tốt cho họ. 

Điều đó được coi như khoản đầu tư dài hạn để có được nguồn nhân sự chất lượng sau này. Tuy nhiên bạn cũng cần sát sao tình hình học nâng cao thực sự của nhân sự đó để có kế hoạch mới khi có vấn đề không mong muốn xảy ra.

Mẫu xin nghỉ việc bạn có thể tham khảo
Mẫu xin nghỉ việc bạn có thể tham khảo
TẢI CHI TIẾT ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

2.8 Nghỉ việc do bản thân chưa phù hợp với vị trí hiện tại

Sau một thời gian đảm nhận công việc hiện tại, nhân viên cảm thấy mình không còn phù hợp (có thể vì không có tố chất, hết đam mê hay cảm cảm thấy không thể theo nổi công việc hiện tại) thì nhân viên có thể xin nghỉ việc.

Đối với lý do nghỉ việc này, nhân sự Hr có thể can thiệp đàm phán lại với người lao động. Bạn cần lắng nghe xem nhân sự đang không cảm thấy phù hợp ở điểm nào. Sau đó Hr hãy trao đổi lại với người có thẩm quyền về việc giúp đỡ người lao động thay đổi những điều không phù hợp trở lên phù hợp hơn. Trong điều kiện phòng ban đó không đáp ứng được, bạn có thể trao đổi với người lao động về việc luân chuyển công việc khác trong công ty.

Trường hợp mọi thứ đã làm hết sức để giữ chân nhân viên nhưng không được, bạn vẫn phải chấp nhận để nhân viên xin nghỉ với điều kiện đã giao kết với công ty của người lao động. Bạn có thể tham khảo thêm những cách giữ chân nhân viên khác để giúp công ty đảm bảo nguồn nhân lực nhất có thể.

Lý do do công việc không phù hợp
Lý do do công việc không phù hợp
TẢI CHI TIẾT MẪU ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

2.9 Không có cơ hội thăng tiến trong công việc

Công việc hiện tại không mang lại khả năng thăng tiến và phát triển là một trong những nguyên nhân chính khiến người lao động xin nghỉ việc. Nếu như công việc đó có lương cao, nhưng nhân viên chỉ mãi ở một vị trí thì cũng không tốt. 

Đứng trước đơn xin nghỉ với lý do nghỉ việc như thế, nhân sự cần xem lại bản đánh giá năng lực, quy trình làm việc cá nhân và ý kiến đồng nghiệp khác về nhân sự đó. Nếu nhân sự đó có những bước tiến vượt bậc, cống hiến nhiều cho sự phát triển của công ty thì bạn nên giữ chân họ lại.

Bạn lên đề nghị thăng chức, tăng lương với vị trí tương xứng mà người nhân sự mong muốn (thăng chức không quá cao và có ý kiến đồng thuận của nhiều nhân viên khác cùng ban lãnh đạo). Ngoài ra, việc phân tích những điều thuận lợi khi làm việc tại công ty hơn các nơi khác kèm theo sẽ khiến nhân sự dó suy nghĩ lại.

Nhưng trường hợp người đó đã quyết hoặc có cơ hội mới nên mới viết đơn thì bạn cũng nên vui vẻ chấp thuận và đưa ra điều kiện nhất định cho họ. (nghỉ sau 15-30 ngày kể từ ngày nộp đơn).

Mẫu lý do nghỉ việc do công việc không có sự thăng tiến
Mẫu lý do nghỉ việc do công việc không có sự thăng tiến
TẢI CHI TIẾT MẪU ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

2.10 Do xảy ra xung đột với quản lý

Nhân viên làm việc tại công ty không tránh khỏi việc mâu thuẫn trong công việc, đặc biệt thường thấy nhất là xung đột với quản lý. Quản lý là người thường xuyên ra quyết định và giao việc cho nhân viên, nên hai bên không tránh khỏi những mâu thuẫn từ đây.

Trong trường hợp này, nhân sự nên đứng ra lắng nghe hai bên. Sau đó bạn nên đưa ra cách giải quyết mâu thuẫn để hai bên không căng thẳng. Việc xử lý đòi hỏi sự công tâm, hòa nhã, không thiên vị với mục đích giải quyết xung đột trong êm đẹp. 

Khi đã giải quyết mâu thuẫn êm đẹp, bạn hãy trao đổi và đề nghị nhân viên đó chuyển sang một bộ phận tương đương làm việc. Trong trường hợp xấu do người quản lý có nhiều xung đột với nhân viên khác, bạn sẽ cần xin ý kiến lãnh đạo xử lý.

Trường hợp xấu, nhân viên đó không chấp nhận giải quyết, thì doanh nghiệp vẫn nên chấp nhận đơn xin nghỉ đó. Bởi việc mâu thuẫn sẽ rất khó để nhân viên và người quản lý tiếp tục làm việc cùng nhau được. Điều đó ảnh hưởng đến những nhân viên khác và năng suất làm việc của doanh nghiệp.

Nghỉ việc do nhân viên có xung đột với quản lý
Nghỉ việc do nhân viên có xung đột với quản lý
TẢI CHI TIẾT MẪU ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC TẠI ĐÂY

3. Các lý do nghỉ việc không nên sử dụng

Ngoài những lý do thuyết phục nêu trên, có một số lý do nghỉ việc mang nặng tính chủ quan hoặc không chuyên nghiệp mà bạn không nên sử dụng:

  • Gia đình bắt phải nghỉ việc
  • Không có cảm tình với sếp
  • Không còn hứng thú làm việc
  • Không còn yêu thích công việc hiện tại
  • Không thích đồng nghiệp, không hòa đồng trong môi trường làm việc
  • Công việc quá khó, trình độ bản thân không đáp ứng được

Hãy nhớ rằng hồ sơ và lý do nghỉ việc của bạn thường được lưu lại và đánh giá trong mạng lưới tuyển dụng. Nếu lý do nghỉ việc không hợp lý, có thể hồ sơ của bạn sẽ bị đánh giá là không chuyên nghiệp, bị đưa vào blacklist, ảnh hưởng đến cơ hội tìm việc sau này.

4. Kinh nghiệm về chọn thời điểm xin nghỉ việc thích hợp

Lựa chọn thời điểm xin nghỉ việc hợp lý sẽ giúp bạn ổn định tâm lý, vững vàng tài chính hơn, sẵn sàng đón nhận cơ hội tốt. Nhiều người thường tìm được công việc mới sau đó mới viết đơn xin nghỉ việc để đảm bảo sự nghiệp, thu nhập không bị đứt quãng.

Một số người lại có kế hoạch xin nghỉ việc sớm, nghỉ ngơi một thời gian rồi mới tìm việc khác. Nếu chọn cách này, bạn cần có đặt ra cho mình giới hạn thời gian nhất định, ví dụ 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng… và có ngân sách dự phòng để không gặp khó khăn khi quay lại thị trường lao động.

Thời điểm sau Tết và sau các kỳ nghỉ lễ cũng được nhiều người lựa chọn để nghỉ việc. Khi đó bạn đã nhận đủ các khoản thưởng của công ty. Đồng thời sau lễ tết cũng là khoảng thời gian thị trường lao động nhộn nhịp, nhiều công việc hấp dẫn có nhu cầu tuyển dụng.

Ngoài ra khi nghỉ việc bạn nên lưu ý đến tình hình công ty hiện tại để hài hòa mối quan hệ giữa hai bên. Nếu công ty thiếu người, chưa tuyển được người thay thế, bạn có thể căn chỉnh thời gian bàn giao, nghỉ việc cho phù hợp, mang tinh thần hỗ trợ công ty.

5. Quản lý nhân sự hiệu quả, giảm tình trạng nhân viên nghỉ việc với MISA AMIS HRM

Nhân sự nghỉ việc có thể do rất nhiều lý do khác nhau, trong đó, có những trải nghiệm không tốt tại môi trường làm việc cũng là lý do thường gặp. Môi trường làm việc với nhiều thao tác thủ công, giấy tờ, thường xuyên chấm công, tính lương sai sót…. có thể là lý do khiến người lao động ra đi.

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xử lý được tình trạng kể trên với phần mềm quản lý nhân sự. MISA AMIS HRM – giải pháp quản trị nhân sự tổng thể được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và được đánh giá là phần mềm tối ưu, nhiều tính năng hiện đại và giúp tăng sự hài lòng của nhân viên tại nơi làm việc.

Tìm hiểu ngay: Top phần mềm quản trị nhân sự được nhiều doanh nghiệp tin dùng

 

Những lý do nên chọn phần mềm MISA AMIS HRM để quản trị nhân sự

1. Phần mềm nhiều tính năng

  • AMIS Tuyển dụng: Hỗ trợ làm thương hiệu tuyển dụng với website miễn phí, đăng tin tuyển dụng dễ dàng, thu hút nhiều ứng viên.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Giao diện báo cáo Tỷ lệ chuyển đổi ứng viên trên AMIS Tuyển dụng
  • AMIS Thông tin nhân sự: Lưu trữ hồ sơ, thông tin nhân viên số lượng lớn, loại bỏ tình trạng lưu giấy tờ qua tủ hồ sơ, tốn thời gian tìm kiếm, thông tin dễ bị thất lạc.
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Danh sách nhân viên theo chức năng trên phần mềm AMIS Thông tin nhân sự
  • AMIS Chấm công:  Chấm công với mọi hình thức, dễ dàng thiết lập công cho những nhân sự đi làm theo ca, làm thêm, làm ngày lễ,…
AMIS Chấm công có hệ thống báo cáo trực quan, sinh động
Hệ thống báo cáo toàn diện dành cho nhà lãnh đạo của phần mềm Chấm công
  • AMIS Tiền lương: Tính toán lương thưởng tự động hoặc qua công thức thiết lập sẵn, các khoản như Thuế, Bảo hiểm được khấu trừ tự động.
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương

2. Được nghiên cứu bởi công ty cung ứng phần mềm nhiều năm kinh nghiệm

  • MISA AMIS HRM được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia đến từ MISA – Công ty có 29 năm hoạt động trong lĩnh vực phát triển phần mềm.
  • MISA vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá như: Sao Khuê, Sao vàng đất Việt và trở thành đối tác của hàng ngàn doanh nghiệp của Việt Nam, tiêu biểu là Trống Đồng Palace, IVY moda.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ như hiện nay, nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang thay đổi cách thức quản lý nhân sự thì có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 090 488 58 33 để được tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ 15 ngày phần mềm dưới đây.

Dùng ngay miễn phí

6. Kết luận

Đối với một nhân viên nhân sự, việc tuyển dụng nhân sự vào một vị trí đã không dễ dàng. Vì vậy trước khi chấp thuận một đơn xin nghỉ việc bạn cần tìm hiểu lý do nghỉ việc, thương thảo và tìm ra giải pháp với nhân viên. Điều đó giúp bạn giữ chân được nhân sự, đảm bảo nguồn nhân lực cho công ty. MISA AMIS HRM hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức khi giải quyết những đơn xin nghỉ việc khó qua bài viết trên.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]