Kiến thức So sánh ba giải pháp ERP phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp giải pháp ERP cho doanh nghiệp. Trong đó, 03 loại giải pháp ERP phổ biến nhất là: ERP đóng gói, ERP viết theo yêu cầu và ERP nước ngoài. Bài viết dưới đây sẽ so sánh ba giải pháp ERP phổ biến nhất hiện nay.

Để đánh giá một cách toàn diện và khách quan nhất, bài viết sau đây sẽ cung cấp ưu, nhược điểm của từng giải pháp giúp doanh nghiệp có được lựa chọn phù hợp cho mình khi tìm kiếm một giải pháp quản trị hiệu quả.

MISA TẶNG BẠN BỘ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

1. Giải pháp ERP viết theo yêu cầu

Giải pháp ERP viết theo yêu cầu là loại phần mềm được các đơn vị cung cấp xây dựng và thiết kế theo những đặc điểm riêng của doanh nghiệp từ đó mà có thể đáp ứng tốt những yêu cầu về nghiệp vụ do chính doanh nghiệp yêu cầu.

erp theo yeu cau
Phần mềm ERP được thiết kế theo yêu cầu riêng của doanh nghiệp
  • Ưu điểm

Do được xây dụng và thiết kế theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp nên giải pháp ERP này có thể đáp ứng và thích ứng với hầu hết tất cả những quy trình, hoạt động vận hành của doanh nghiệp  hiện tại.

Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc điểm riêng biệt (bộ máy tổ chức, vận hành, phương pháp quản lý…) chính vì vậy mà ERP theo yêu cầu giúp đáp ứng các yêu cầu cũng như đặc thù của các doanh nghiệp.

Ngoài việc được chuyên gia khảo sát, tư vấn tùy thuộc nhu cầu thực tế của mỗi doanh nghiệp, đồng thời cũng nhận được sự hỗ trợ trong suốt quá trình triển khai, sử dụng cũng như trong quá trình nâng cấp phần mềm theo yêu cầu.

  • Nhược điểm

Việc triển khai ERP theo yêu cầu mất khá nhiều thời gian do phải tốn thời khả sát cũng như tư vấn theo nhu cầu mong muốn của doanh nghiệp. Thời gian trung bình để hoàn thiện giải pháp này thường mất từ 6 tháng đến 1 năm mới hoàn thiện.

Đồng thời chi phí cũng là một vấn đề khi thực hiện giải pháp này, bởi do muốn triển khai theo mong muốn của riêng mình nên doanh nghiệp sẽ phải trả thêm một khoản phí về khảo sát tư vấn, bảo trì hoặc nâng cấp

>> Xem Thêm: Chi phí cho giải pháp erp như thế nào là hợp lý

2. Giải pháp ERP nước ngoài

Hiện nay tại thị trường VN cũng có rất nhiều các nhà cung cấp phần mềm ERP của nước ngoài. Một vài cái tên có thể kể đến như: Oracle, SAP, Sage,…

sap erp
Phần mềm SAP ERP được nhiều người trên thế giới tin dùng
  • Ưu điểm

Giải pháp ERP của nước ngoài có ưu điểm chung là có nhiều bề dày kinh nghiệp, đã được thử áp dụng thành công tại nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ trên thế giới. Chính vì thế mang lại dự tin cậy và an tâm cáo cho người sử dụng.

Nhưng giải pháp này thường được thiết kế trên những nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến. Quy trình được chuẩn hóa đem lại sự chuyên nghiệp khi áp dụng và triển khai.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

  • Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất đó chính là vấn đề về chi phí. Đối với những phần mềm ERP ngoại nó rất đắt đỏ và tốn kém. Để sử dụng, doanh nghiệp phải trả thêm các khoản phí về triển khai, bản quyền,…

Trung bình việc triển khai sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp từ và chục ngàn đến vài trăm ngàn USD, một con số không hề nhỏ. Mặc dù có chi phí khá đắt nhưng một số phần mềm lại không đáp ứng được nghiệp vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là đối với Module kế toán.

Các nguyên tắc về kế toán của Việt Nam thường xuyên được cập nhất và điều chỉnh, nhưng các phần mềm nước ngoài lại không đáp ứng được yêu cầu này, nên nó chưa hoàn toàn phù hợp với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

CTA MGM 02

3. Giải pháp ERP đóng gói

ERP đóng gói là phần mềm mà các nhà cungc ấp đã nghiên cứu và thiết kế cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau dựa trên việc khác sát thực tế.

Từ việc thu thập dữ liệu qua các khảo sát, nhà cung cấp sẽ thiết kế ra phần mềm tập hợp nhiều điểm chung của các doanh nghiệp, giúp tạo thành một mô hình ERP đóng gới với những chức năng cố định để phục vụ các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

misa erp
Misa là đơn vị cung cấp phần mềm erp đóng gói tốt nhất tại Việt Nam
  • Ưu điểm

Đối với ERP đóng gói thì có nhiều ưu điểm như: việc sử dụng dễ dàng, thời gian triển khai nhanh, không mất thời gian chờ đợi. Dù được đóng gói nhưng nó cũng thường xuyên được cập nhật để phù  hợp với nhu cầu của khách hàng.

Một trong những giải pháp erp đóng gói nổi bật được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là phần mềm quản trị doanh nghiệp MISA AMIS. Phần mềm này sở hữu những ưu điểm vượt trội của cả erp đóng gói và erp viết theo yêu cầu như:

  • Thích ứng được nhiều loại hình kinh doanh của doanh nghiệp: dịch vụ, thương mại, sản xuất, xây lắp,…
  • Đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực kế toán, quy định của pháp luật Việt Nam
  • Sử dụng mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị
  • Chi phí hợp lý, có thể chi trả được
  • Tự động liên kết các dữ liệu kế toán – nhân sự – bán hàng,…

Phần mềm ERP đóng gói phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần thực hiện nhanh gọn.

Quản trị doanh nghiệp hiệu quả với bộ giải pháp MISA AMIS

  • Nhược điểm

Với những doanh  nghiệp có tính đặc thù cao, thì ERP đóng gói chưa phù hợp và chưa phát huy hết vài trò và chức năng của nó vốn có.

Với 3 giải pháp ERP thì mỗi phần mềm lại có những ưu và nhược điểm riêng. Trước khi lựa chọn giải pháp nào bạn và doanh nghiệp của mình nên cân nhắc và nghiên cứu kỹ và xác đỉnh rõ nhu cầu và mục đích sử dụng của mình để lựa chọn.

Mong rằng với bài so sánh ba giải pháp ERP phổ biến nhất hiện nay, sẽ giúp cho các doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp ERP phù hợp cho mình.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]