Quản lý - điều hành ERP: Hoạch định nguồn lực Chi phí triển khai ERP là bao nhiêu? Bảng giá chi tiết

Chi phí triển khai ERP là bao nhiêu? Bảng giá chi tiết

ERP được coi là giải pháp đắc lực hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản trị, gia tăng nâng cao năng suất và đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. ERP trở thành mô hình nhiều doanh nghiệp theo đuổi nhưng để triển khai giải pháp này, chi phí là một vấn đề khiến nhiều lãnh đạo băn khoăn.

Vậy chi phí triển khai ERP là bao nhiêu, doanh nghiệp nên bỏ ra bao nhiêu tiền là hợp lý, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. 5 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí triển khai ERP

Chi phí triển khai ERP phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nó không chỉ bao gồm chi phí viết phần mềm mà còn có rất nhiều loại chi phí khác trong quá trình trước – trong – sau triển khai. Dưới đây là 5 yếu tố chính ảnh hưởng đến chi phí để triển khai ERP trong doanh nghiệp.

5 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí triển khai erp
Chi phí triển khai ERP phụ thuộc vào nhiều yếu tố

1.1 Số lượng người dùng

Thông thường, phần mềm ERP đóng gói thường được định giá dựa trên số lượng người dùng (user). Tương tự, điều này cũng ảnh hưởng đến chi phí ERP viết theo yêu cầu. Số lượng người dùng càng lớn, nhà cung cấp cần phải tính toán đến các yếu tố liên quan để đảm bảo hệ thống luôn ổn định, phối hợp được các nghiệp vụ, phòng ban trong doanh nghiệp.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải xem xét số lượng người dùng cụ thể để xác định được chi phí chính xác nhất.

1.2 Chi phí bản quyền

Chi phí bản quyền còn được gọi là chi phí cấp phép khi sử dụng phần mềm ERP. Giấy phép này có thể dành cho một số người dùng cụ thể, đơn vị hay toàn bộ doanh nghiệp. Và giấy phép này có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy theo loại hình ERP mà doanh nghiệp triển khai.

1.3 Chi phí triển khai thực hiện

Đây chính là khoản chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất để triển khai ERP. Quá trình triển khai thực hiện sẽ bao gồm nhiều hoạt động như tư vấn giải pháp, đề xuất/tối ưu quy trình, thiết lập hệ thống, đào tạo người dùng, vận hành hệ thống,…

Liên quan đến hệ thống, tính năng càng nhiều, các module càng phức tạp, chi phí sẽ càng lớn. Do đó, doanh nghiệp cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế của các bộ phận để lựa chọn được các module phù hợp.

Ngoài ra, quá trình triển khai ERP thường mất khá nhiều thời gian. Việc doanh nghiệp muốn đẩy nhanh quá trình này cũng kéo theo chi phí tăng lên. Để giảm bớt áp lực chi phí, đội ngũ lãnh đạo có thể đề xuất phương án kéo dài thời gian thực hiện, triển khai các phân hệ quan trọng và áp dụng trước.

1.4 Chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm ERP

Sau khi hết thời gian triển khai và bảo hành phần mềm ERP, doanh nghiệp cần cân nhắc đến các loại phí hỗ trợ này. Doanh nghiệp thường hay nhầm lẫn trách nhiệm “hỗ trợ” của nhà cung cấp giải pháp bao gồm cả việc đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru lẫn sửa quy trình, tích hợp thêm các ứng dụng cần thiết. Trong khi thực tế, bảo trì và nâng cấp hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ.

Các loại chi phí khi triển khai ERP
Các loại chi phí khi triển khai ERP

a. Chi phí bảo trì phần mềm ERP

Chi phí bảo trì bao gồm tất cả các khoản chi phí gắn với công việc duy tu, bảo trì hệ thống và sửa lỗi phát sinh cho phần mềm ERP.

  • Bảo trì cho sản phẩm: Chi phí này thường gắn vào giá bản quyền phần mềm và được quy định trước. Ví dụ, với Oracle, 15% phí là của bản quyền phần mềm, bao gồm cả cơ sở dữ liệu.
  • Bảo trì dịch vụ triển khai (bao gồm phần sản phẩm đã được thiết lập theo các quy trình dành cho doanh nghiệp): Trong quá trình sử dụng hệ thống sẽ không tránh khỏi lỗi phát sinh. Tùy chính sách của nhà cung cấp mà việc sửa lỗi có tính phí hay không.

Một số phần mềm lớn của nước ngoài thường tính phí sửa lỗi, trừ một số lỗi nghiêm trọng mà hãng đưa ra chính sách cập nhật bản sửa lỗi miễn phí.

b. Chi phí nâng cấp phần mềm ERP

Chi phí nâng cấp sẽ gắn với các yêu cầu phát sinh của doanh nghiệp, hoặc nhu cầu nâng cấp phiên bản mới. Và cũng tương tự như bảo trì, việc nâng cấp tách làm hai phần:

  • Nâng cấp phần mềm (thêm chức năng, tiện ích, nâng phiên bản,…).
  • Phát sinh trong triển khai (thay đổi về chức năng, quy trình sử dụng, thêm tiêu chí lọc, báo cáo mới,…).

Phần nâng cấp bao gồm cả triển khai thêm cho các phòng ban, đơn vị mới hoặc thêm quy trình tác nghiệp mới. Vấn đề này thường phát sinh khi công ty phần mềm ERP và đơn vị triển khai là 2 đơn vị độc lập. Như vậy, khi doanh nghiệp đưa yêu cầu mới thì cần phân biệt nó thuộc đối tượng nào xử lý.

1.5 Chi phí đào tạo

Do ERP là phần mềm tích hợp nhiều chức năng nâng cao, nhân viên trong công ty cần phải trải qua quá trình đào tạo để có thể vận hành được sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc cả khoản phí này trong việc triển khai ngân sách cho ERP.

____

Sự ra đời và phát triển của hệ thống ERP là như cầu tất yếu của quá trình công nghiệp hóa, tự động hóa trong mọi lĩnh vực đời sống. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực và thực hiện chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng tốt hơn, tối ưu quy trình và gia tăng năng suất. Nhờ vậy, doanh nghiệp mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ


2. Giá phần mềm và chi phí triển khai ERP

2.1 Chi phí triển khai ERP dựa trên đặc thù của doanh nghiệp

Một báo cáo của SAP, đã chỉ ra rằng một tổ chức lớn thường cần khoảng 3 năm để thấy được hiệu quả tác động của ERP. Còn đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn thì từ 8 tháng – 1,5 năm.

Chính vì vậy, trước khi triển khai ERP, các nhà lãnh đạo nên xác định rõ xem doanh nghiệp của mình thuộc quy mô nào để ước tính được chi phí. Mức đầu tư hợp lý cho hệ thống ERP thường chiếm từ 1-2% tổng doanh thu.

chi phí triển khai ERP phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp
chi phí triển khai ERP phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp
Quy mô doanh nghiệp Doanh thu/ Vốn điều lệ Mức đầu tư phù hợp cho ERP
Lớn Vốn điều lệ >100 tỷ 1-2% tổng doanh thu
Vừa Doanh thu dưới 200-300 tỷ/ năm 2-6 tỷ
Nhỏ Doanh thu 50-100 tỷ/ năm 500 triệu – 2 tỷ

Bảng tham khảo chi phí triển khai ERP theo mô hình doanh nghiệp

2.2 Chi phí dựa trên số lượng phân hệ ERP

Dựa theo số lượng phòng ban, ngân sách đầu tư, nhà cung cấp sẽ ưu tiên tư vấn những phân hệ quan trọng thường được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp như: Kế toán, mua hàng, kho, dự án, quan hệ khách hàng, nhân sự,…

Doanh nghiệp có thể tham khảo bảng giá các phân hệ được áp dụng trong các phòng ban ở bên dưới đây:

STT Phân hệ Mức giá
1 Quản trị hệ thống ~114 – 230 triệu VNĐ
2 Kế toán ~250 – 323 triệu VNĐ
3 Quản lý bán hàng ~138 – 176 triệu VNĐ
4 Quản lý mua hàng ~115 – 146 triệu VNĐ
5 Quản lý kho ~92 – 117 triệu VNĐ
6 Quan hệ khách hàng ~115 – 146 triệu VNĐ

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo, doanh nghiệp nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để xác định chi phí chính xác cho từng phân hệ.

2.3 Chi phí triển khai ERP theo gói cấp phép

Phí triển khai ERP sẽ phụ thuộc vào việc hệ thống đó thuộc loại nào. Thông thường, ERP được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Đó có thể là ERP triển khai tại chỗ (On-premise), ERP đám mây (Cloud) hoặc mô hình kết hợp (Hybrid ERP).

a. Triển khai On-premise ERP 

ERP On-premise còn được gọi là ERP tại chỗ hay vĩnh viễn. Phần mềm ERP sẽ được cài đặt cục bộ trên hệ thống phần cứng của công ty và được quản lý bởi nhân viên công nghệ thông tin.

Đối với việc sử dụng ERP vĩnh viễn, doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho giấy phép sử dụng vĩnh viễn với số lượng người và quy mô triển khai nhất định. Lưu ý rằng giấy phép này chưa bao gồm phần bảo trì, nâng cấp, triển khai,…

Ưu điểm khi triển khai On-premise ERP 

  • Chi phí dễ xác định, rõ ràng.
  • Mua giấy phép sử dụng 1 lần để sử dụng vĩnh viễn, không phát sinh thêm phụ phí khi sử dụng lâu dài.
  • Chi phí sẽ tiết kiệm hơn so với việc chia nhỏ theo thời gian.

Lưu ý khi triển khai On-premise ERP 

  • Sẽ có chi phí phát sinh về mặt bảo trì và nâng cấp. Chính vì thế, doanh nghiệp cần cài đặt thêm các phần mềm và thiết bị hỗ trợ máy chủ hoạt động ổn định.
  • Cần có nhiều thời gian để lên kế hoạch thực hiện.

Vì thế mà On-premise ERP sẽ hợp với những doanh nghiệp vừa hoặc lớn có cơ sở vật chất hạ tầng đầy đủ.

b. Triển khai ERP Cloud

Đây là mô hình ERP theo gói dịch vụ được nhà cung cấp thực hiện vận hành và quản lý dựa trên hệ thống điện toán đám mây. Hầu hết các phần mềm Cloud ERP được định giá theo gói tháng hoặc năm. Giá thông thường đã bao gồm phí đào tạo, nâng cấp, hỗ trợ.

Khi sử dụng các doanh nghiệp sẽ được cung cấp các bản cập nhật liên tục để đảm bảo hệ thống được diễn ra ổn định.

Cloud ERP được định giá theo gói tháng hoặc năm
Cloud ERP được định giá theo gói tháng hoặc năm

Ưu điểm của ERP theo gói dịch vụ

  • Chủ động chi phí phát sinh hàng tháng dựa trên số lượng người dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình huy động vốn của doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm ngân sách do không phải đầu tư phần cứng và sự hỗ trợ của nhân viên công nghệ thông tin.
  • Chi phí chi trả cho giấy phép ban đầu thấp hơn.

Lưu ý khi triển khai ERP đám mây

  • Cần cân đối và tập trung vào những phân hệ quan trọng khi nhân sự sử dụng ERP tăng lên đột biến.
  • Khả năng tùy chỉnh bị hạn chế, doanh nghiệp cần xác định rõ các nhu cầu quản trị để khi đưa vào sử dụng không phát sinh các yêu cầu cần tùy chỉnh.
  • Chính vì thế mà ERP đám mây phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ tới vừa, đang trên đà phát triển và có thể thích ứng với thị trường.

Chính vì thế mà ERP đám mây phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ tới vừa, đang trên đà phát triển và có thể thích ứng với thị trường.

ỨNG DỤNG HỆ THỐNG ERP – HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP QUẢN LÝ TOÀN DIỆN, CHÍNH XÁC, TỨC THỜI

c. Triển khai ERP kết hợp (Hybrid ERP)

Hybrid là hệ thống phần mềm ERP được pha trộn giữa 2 giải pháp Cloud và On-Premise. Doanh nghiệp sẽ triển khai một hệ thống ERP truyền thống nhưng dữ liệu sẽ được lưu trữ trên phần mềm của một bên thứ ba.

Với mô hình này, doanh nghiệp có thể tận dụng được lợi thế linh hoạt của On-premise ERP và lợi thế về chi phí, nguồn lực từ Cloud ERP.

Ưu điểm khi triển khai Hybrid ERP 

  • Chi phí trả trước thấp hơn so với các On-premis ERP.
  • Dễ dàng điều chỉnh các nguồn lực để thay đổi nhu cầu kinh doanh.
  • Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ xử lý bảo trì và cập nhật thường xuyên.

Lưu ý khi triển khai Hybrid ERP

  • Do phần mềm được thi công bởi 1 đơn vị độc lập với bên thứ 3 lưu trữ dữ liệu nên doanh nghiệp cần lên phương án triển khai và phối hợp được cả 2 bên.
  • Doanh nghiệp cần kiểm soát hanh chế đối cơ sở hạ tầng vật lý và cấu hình.

MISA AMIS – Xu hướng ERP kiểu mới hỗ trợ doanh nghiệp quản trị toàn diện, tối ưu chi phí

3. Chi phí triển khai dựa trên ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp ở mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có những nghiệp vụ và quy trình đặc thù khác nhau. Chính vì vậy, yêu cầu đối với hệ thống cũng như chi phí sẽ khác nhau.

Đối với các công ty có nhiều phòng ban kế toán như du lịch lữ hành, xuất khẩu, sản xuất, logistics,… sẽ có những yêu cầu riêng về việc vận hành phần mềm ERP trong hoạt động để đáp ứng nhu cầu về bảo mật cũng như chuyên môn nghiệp vụ.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, ERP cần có những tính năng hỗ trợ hoạch định, quản lý và theo suốt các hoạt động từ xây dựng kế hoạch kinh doanh, xác định nhu cầu nguyên vật liệu cho đến kiểm soát tiến độ sản xuất, kho hàng và vận chuyển.

ERP cho ngành sản xuất thì cần giải quyết được những công việc như đấu thầu và dự thầu, quản lý hợp đồng và dự án, quán lý trang thiết bị và cho thuê, quản lý tài nguyên, thực hiện hợp đồng và dự án, quản lý nguồn tài chính và nguồn nhân lực.

Dựa vào yêu cầu và mức độ phức tạp của hệ thống, chi phí triển khai sẽ có mức độ khác nhau.

Các phân hệ của hệ thống ERP
Các phân hệ của hệ thống ERP

 

4. Phần mềm ERP ở Việt Nam giá bao nhiêu là hợp lý?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp ERP. Trong đó, các phần mềm nước ngoài được xây dựng theo một quy trình chuẩn mang tính quốc tế, nền tảng công nghệ cao, thông minh và hiệu quả. Tuy nhiên, các hệ thống này thường có chi phí rất lớn, thời gian triển khai lâu và khả năng tùy chỉnh hạn chế.

Còn các phần mềm ERP nội địa được triển khai bởi nhà cung cấp trong nước nên giá thường thấp hơn. Hệ thống cũng linh hoạt tùy chỉnh để phù hợp với yêu cầu quản trị, văn hóa làm việc của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm triển khai ít hơn, nhiều quy trình sẽ chưa được chuẩn hóa để đáp ứng nghiệp vụ của mọi doanh nghiệp.

Giải pháp ERP viết theo yêu cầu giá cao hơn rất nhiều so với ERP đóng gói. Thông thường giá dao động từ 3.000 USD trở lên, tùy theo mô hình và quy mô sử dụng của doanh nghiệp.

Với chi phí đầu tư lớn, các doanh nghiệp có xu hướng ứng dụng các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện vào trong hoạt động. Đây được coi là một phiên bản khác hoặc một dạng mini ERP. Các phần mềm này cũng đáp ứng hầu hết nhu cầu quản trị của doanh nghiệp Việt Nam nhưng có mức chi phí hợp lý, thời gian triển khai nhanh chóng và mọi nhân sự đều dễ dàng sử dụng.

5. MISA AMIS – Phần mềm Mini ERP được ưa chuộng nhất hiện nay

Với chi phí đầu tư lớn, ERP được coi là sân chơi của các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn. Tuy nhiên, quản trị là bài toán mà doanh nghiệp nào cũng đang gặp phải.

Việc sử dụng các phần mềm riêng lẻ để xử lý từng vấn đề là giải pháp tạm thời. Bởi, khi quy mô doanh nghiệp tăng lên, quy trình phức tạp nhưng các phần mềm thiếu sự kết nối sẽ khiến dữ liệu bị phân mảnh, đội ngũ nhân sự phải mất rất nhiều thời gian để nhập liệu, tổng hợp báo cáo hay phối hợp làm việc.

Lúc này, các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện như MISA AMIS sẽ là lựa chọn tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp.

Tương tự như một hệ thống ERP, MISA AMIS hỗ trợ doanh nghiệp quản trị tất cả các hoạt động từ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự, Quản lý công việc, Điều hành văn phòng số trên một nền tảng duy nhất.

Với 30+ phần mềm chuyên biệt, các doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn tính năng, tiện ích, phân hệ phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp tại thời điểm, cũng như phù hợp với văn hóa, yêu cầu của người sử dụng trực tiếp.

MISA AMIS ngoài việc đáp ứng các chuẩn mực của một hệ thống ERP toàn cầu thì còn đáp ứng được các tiêu chuẩn, chuẩn mực của hệ thống pháp lý, kế toán tài chính của Nhà Nước.

Một vài ưu điểm của nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS:

  • Chi phí triển khai hợp lý, phù hợp với nhu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp ở mọi thời điểm.
  • Đáp ứng nhu cầu quản trị toàn diện của doanh nghiệp về Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự, Quản lý – Điều hành.
  • Kết nối chặt chẽ các nghiệp vụ bên trong và 100+ đối tác bên ngoài doanh nghiệp.
  • Hội tụ dữ liệu, báo cáo đa chiều thông qua sự kết nối giữa các phần mềm của các phòng ban, chi nhánh, bên thứ 3
  • Được kế thừa các quy trình quản trị tiên tiến đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước ứng dụng thành công.
  • Thời gian triển khai nhanh chóng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng phù hợp cho mọi đối tượng.
  • Bảo mật tuyệt đối với tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000, CMMi, SSL, CSA STAR,…

MISA AMIS – GÓI TRANG BỊ CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN CHO DOANH NGHIỆP

Gói trang bị chuyển đổi số doanh nghiệp MISA AMIS là bộ công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong mọi công việc như Tài chính – Kế toán, Marketing Bán hàng, Nhân sự và Quản lý điều hành toàn diện. Nhờ đó, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí chuyển đổi số mà còn tối ưu quy trình làm việc, tăng ngay hiệu quả doanh số. 

6. Lời kết

Như vậy, phần mềm ERP giá bao nhiêu phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của chính doanh nghiệp. Khi xác định được câu trả lời cho từng yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, các nhà lãnh đạo có thể đưa ra được lựa chọn tối ưu nhất cho tổ chức. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm 1 nền tảng quản trị có sức mạnh như ERP nhưng chi phí hợp lý, đăng ký tư vấn, trò chuyện với đội ngũ của chúng tôi để khám phá về MISA AMIS nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]