Kiến thức Chuyển đổi số Chuyển đổi số trong Quản lý điều hành doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong Quản lý điều hành doanh nghiệp

87
Chuyển đổi số trong điều hành quản lý doanh nghiệp

Chuyển đổi số là cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến mục tiêu hiệu quả và tăng trưởng. Chính vì vậy, hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp từ nhỏ, vừa đến quy mô lớn đều quan tâm đến chiến lược chuyển đổi số.

Theo BCG Global Digital Transformation Survey 2020, lớn hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết từ khi chịu ảnh hưởng của Covid-19, >65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số. 

Trong công tác quản lý điều hành, 3 mục tiêu chính yếu mà các CEO quan tâm khi thực hiện chuyển đổi số là:

  1. Tăng cường tính hiệu quả & năng suất lao động của nhân viên
  2. Văn hóa doanh nghiệp gắn liền với chiến lược phát triển
  3. Tính liên kết với mô hình kinh doanh

xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý điều hành doanh nghiệp

Những cơ hội từ thị trường, lợi ích từ chuyển đổi số đem lại cho doanh nghiệp chính là động lực để các doanh nghiệp dần chuyển dịch mô hình kinh doanh & quản trị truyền thống sang mô hình số. Đây cũng là xu hướng mà hầu hết các DN Việt Nam đang quan tâm & sẵn sàng cho cuộc cách mạng chuyển đổi số trên diện rộng, từ quản lý- điều hành doanh nghiệp đến kênh phân phối, bán hàng…

Chuyển đổi số trong quản lý điều hành doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý doanh nghiệp là viết tích hợp, áp dụng công nghệ số trong công tác quản lý điều hành, nhằm tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp.

Nghiệp vụ điều hành doanh nghiệp nói chung thường bao gồm: Quản lý công việc, Quản lý tài sản, Quản lý tài nguyên tri thức, tài liệu, văn thư, Văn hóa doanh nghiệp & truyền thông nội bộ, Quản lý quy trình…

3 mục tiêu mà chuyển đổi số trong quản lý điều hành hướng đến là:

1, Nâng cao hiệu quả & năng suất lao động nhân viên

Việc áp dụng các công cụ số có tính liên kết không chỉ giúp năng suất làm việc của từng cá nhân được cải thiện mà còn giúp thúc đẩy năng suất làm việc trong đội nhóm, dự án, nói cách khác là năng suất tập thể.

Ưu điểm khi sử dụng các công cụ số vào điều hành, quản lý doanh nghiệp là nhà lãnh đạo có thể đo lường mọi chỉ số thông qua hệ thống báo cáo minh bạch, đây là căn cứ giúp BLĐ ra quyết định điều hành chính xác, đúng hướng trong tương lai và có những điều chỉnh ở hiện tại để cải thiện hiệu quả thực thi công việc.

2, Văn hóa doanh nghiệp gắn liền với chiến lược phát triển

Trong công tác điều hành, văn hóa doanh nghiệp là mối quan tâm rất lớn của các cấp lãnh đạo. Nhiều doanh nghiệp có thể giống nhau về sản phẩm, mô hình kinh doanh, nhưng văn hóa doanh nghiệp là nét đặc trưng nhất, không thể sao chép hay hình thành trong ngày một ngày hai.

Văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số luôn phải gắn liền với chiến lược phát triển doanh nghiệp, trở thành điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp thu hút người tài, giữ chân nhân sự và thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Ứng dụng những công cụ như mạng xã hội doanh nghiệp để truyền thông, tương tác nội bộ được tăng cường là một cách để văn hóa doanh nghiệp từng bước ăn sâu vào tập thể nhân viên. Đây cũng là công cụ giúp cấp nhân viên hiểu rõ về tầm nhìn của doanh nghiệp, khiến họ biết họ lao động vì điều gì và họ muốn lao động vì điều đó.

3, Tính liên kết với mô hình kinh doanh

Một nhiệm vụ trọng yếu mà chuyển đổi số trong công tác quản lý điều hành cần đạt được, đó là tính liên kết với mô hình kinh doanh.

Chuyển đổi số trong công tác quản lý cần tương thích với mô hình kinh doanh. Không thể mô hình kinh doanh đã số hóa một đằng nhưng quản lý lại chuyển đổi một nẻo. Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại do mô hình kinh doanh & quản lý không ăn khớp, tiêu tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp nhưng hiệu quả không đạt được như kỳ vọng.

Tính liên kết với mô hình kinh doanh thể hiện ở 4 khía cạnh:

  • Gắn liền với trải nghiệm khách hàng, bao gồm cả khách hàng mua hàng & khách hàng nội bộ (nhân viên của doanh nghiệp)
  • Hệ thống quản lý đáp ứng thực trạng, quy trình vận hành doanh nghiệp. Chẳng hạn: Giám đốc thường giao quyền cho trợ lý xem xét, phê duyệt công việc của các dự án dưới quyền thì phần mềm quản lý công việc cũng cần đáp ứng quy trình thực tế phát sinh tại doanh nghiệp đó.
  • Sự kết nối giữa hệ thống quản lý với hệ thống vận hành để liên thông dữ liệu. Chẳng hạn: Doanh nghiệp bán hàng online trên mạng xã hội, sàn TMĐT, website thì hệ thống quản lý bán hàng đa kênh của doanh nghiệp cần liên thông dữ liệu với phần mềm kế toán, kho hàng, phần mềm nhân sự để phân quyền cho nhân sự phụ trách, tự động lấy dữ liệu để kiểm/xuất/nhập kho, hạch toán doanh thu,… trên cùng nền tảng.
  • Sẵn sàng kết nối với các đơn vị thứ 3 như ngân hàng, cơ quan thuế, BHXH, đơn vị giao hàng, sàn TMĐT, … để giúp quá trình kinh doanh, quản lý đạt hiệu quả tối đa.

Vấn đề của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi chuyển đổi số

Mặc dù các CEO, nhà quản lý doanh nghiệp đã có nhận thức, hiểu được tầm quan trọng của chuyển đổi số & đưa ra định hướng chuyển đổi số là bước đi chiến lược, thế nhưng những vấn đề doanh nghiệp vừa & nhỏ đang gặp phải lại khiến nhiều DN trì hoãn, e ngại khi tiến hành CĐS:

1. Các hệ thống ERP có đầy đủ chức năng, chi phí rất cao chỉ phù hợp với DN lớn. Chưa phù
hợp với DN Siêu nhỏ, Nhỏ, Vừa có yêu cầu quản lý đơn giản và chi phí hạn chế.
2. Các giải pháp riêng lẻ trên thị trường về bán hàng, nhân sự, kế toán,… phù hợp với DN Siêu nhỏ, Nhỏ nhưng không theo suốt được quá trình phát triển của DN. Giải pháp quản lý điều hành không gắn liền với mô hình kinh doanh
3. Phần lớn các giải pháp đang ứng dụng riêng lẻ tại các bộ phận trong DN không kết nối với nhau và không kết nối với các hệ thống bên ngoài khác.

Đừng để thực trạng này khiến doanh nghiệp thụt lùi, đi sau đối thủ để mất đi năng lực cạnh tranh

Giải pháp nào để doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi số hiệu quả?

MISA AMIS nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số trong quản lý điều hành phù hợp với mô hình kinh doanh, MISA AMIS là giải pháp hàng đầu giúp cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp bạn đạt hiệu quả tối đa.

MISA AMIS là nền tảng hội tụ số, tập trung hầu hết ứng dụng số doanh nghiệp cần cho sự phát triển từ siêu nhỏ, nhỏ đến vừa và lớn. Điều MISA  AMIS đem đến cho doanh nghiệp bạn để việc chuyển đổi số tiết kiệm chi phí hơn, đúng chiến lược & lộ trình hơn đó là:

  1. Được tách nhỏ thành các ứng dụng phù hợp với mọi nhu cầu của DN
  2. Các ứng dụng được kết nối chặt chẽ với nhau giúp các bộ phận trong DN giảm sự chồng chéo, lãng phí nguồn lực. DN được thừa hưởng các quy trình, tiêu chuẩn quản trị tiên tiến của DN trong và ngoài nước.
  3. Chi phí đầu tư phù hợp cho mọi quy mô DN
  4. Dễ dàng, nhanh chóng cập nhật và tuân thủ các quy định của nhà nước

 

Chuyển đổi số với ngân sách phù hợp

Những ứng dụng giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công trong quản lý điều hành bao gồm:

Nhóm ứng dụng giúp DN chuyển đổi số thành công trong Quản trị nhân sự.

Nhóm ứng dụng giúp DN chuyển đổi số thành công trong Quản trị Tài chính Kế toán

Nhóm ứng dụng giúp DN chuyển đổi số thành công trong Quản lý trị bán hàng – Marketing

Để được tư vấn lộ trình chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu, vấn đề thực tế doanh nghiệp đang gặp phải, bạn đọc có thể nhận tư vấn miễn phí & trải nghiệm trực tiếp các ứng dụng trên nền tảng MISA AMIS ngay dưới đây:

Trải nghiệm miễn phí