Kiến thức Quản lý nhân sự Vai trò và cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công

Vai trò và cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công

72
Thương hiệu nhà tuyển dung

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là chiến lược thu hút nhân tài quan trọng của doanh nghiệp trong thời kỳ 4.0. Muốn thu hút những nhân sự chất lượng, doanh nghiệp phải tạo dựng chỗ đứng trong mắt ứng viên với những đặc trưng riêng: môi trường làm việc, con người, văn hóa doanh nghiệp, website tuyển dụng…. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết về vai trò của thương hiệu tuyển dụng và cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả.

Vai trò của thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu nhà tuyển dụng (employer brand) được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng, thay vì tên tuổi của doanh nghiệp trên thị trường. Khi nhắc đến thương hiệu tuyển dụng, ứng viên thường quan tâm: “Đây có phải môi trường đáng làm việc?”, thay vì quan tâm: “Công ty này có lớn không? Có nhiều giải thưởng hay không?”

Với việc tạo dựng thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín, doanh nghiệp có thể nhận được rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến những vai trò chính yếu nhất của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công như sau:

Tiết kiệm thời gian & chi phí tuyển dụng

Khi tạo dựng được thương hiệu tuyển dụng thành công, doanh nghiệp có được nhiều thuận lợi hơn trong quá trình thu hút và tuyển dụng ứng viên. Rõ ràng cùng  một đợt tuyển dụng với cùng vị trí và mức lương tương đương, doanh nghiệp có thương hiệu uy tín hơn sẽ thu hút được nhiều ứng viên hơn, với khoản chi phí tuyển dụng thấp hơn.

Thực tế cho thấy, ứng viên thường xuyên theo dõi thông tin tuyển dụng từ những doanh nghiệp mà họ yêu thích và sẵn sàng apply ngay khi có vị trí công việc phù hợp mở ra. Một khảo sát cũng cho thấy, 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển (nếu họ chưa biết về thương hiệu tuyển dụng). 39% ứng viên sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn nếu như công ty đó có môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến tốt.

Nâng cao chất lượng tuyển dụng

Doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân sự chất lượng cao từ thương hiệu tuyển dụng mình đã gây dựng. Thương hiệu khẳng định giá trị, thương hiệu tuyển dụng càng uy tín thì việc NTD yêu cầu cao về chất lượng ứng viên là điều hoàn toàn có thể hiểu được.

Giữ chân đội ngũ nhân sự đang làm việc

Không chỉ giúp thu hút ứng viên, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng cũng góp phần giữ chân những ai đang làm việc tại doanh nghiệp gắn bó lâu dài hơn, sẵn sàng chia sẻ thông tin tuyển dụng cho người thân, bạn bè của họ khi có đợt chiêu mộ nhân tài.

Những yếu tố cấu thành thương hiệu nhà tuyển dụng

xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Có 6 yếu tố cơ bản tạo nên sự thành công của thương hiệu tuyển dụng, bao gồm:

  • Chế độ lương, thưởng, phúc lợi của doanh nghiệp
  • Cơ hội phát triển khi nhân viên làm việc: Việc học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng mới, cơ hội thăng tiến…
  • Văn hóa và giá trị: bao gồm văn hóa doanh nghiệp, giá trị cốt lõi và những giá trị tinh thần người lao động cảm thấy phù hợp với bản thân
  • Đội ngũ lãnh đạo
  • Chất lượng công việc và cuộc sống
  • Danh tiếng công ty

Đọc thêm:
>> Top 5 xu hướng tuyển dụng mới giúp doanh nghiệp chiêu mộ mọi nhân tài
>> Những phương án tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng bắt đầu từ đâu?

Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp, là HRer bạn cần nắm vững quy trình sau:

1, Đánh giá thực trạng & xác định EVP

EVP là viết tắt của cụm từ Emloyee Value Propositions, EVP thể hiện các đặc trưng, lợi ích của doanh nghiệp nhằm khuyến khích ứng viên ứng tuyển hoặc tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên hiện tại.

Xác định EVP bắt đầu từ việc khảo sát và thấu hiểu nội bộ doanh nghiệp, từ việc lấy ý kiến của nhân viên về mức độ hài lòng khi được làm việc tại tổ chức, mức độ gắn kết của nhân viên đang làm việc đến việc khảo sát ý kiến những ứng viên bên ngoài doanh nghiệp.

EVP càng lớn, càng thể hiện thương hiệu tuyển dụng có sức hút, có nhiều đặc trưng và nhiều giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho những nhân viên của mình trong hiện tại và tương lai.

Xác định thực trạng cũng bao gồm cả việc đánh giá lại hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường ở hiện tại. Bao gồm: Môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, năng lực lãnh đạo, chính sách đãi ngộ, cơ hội phát triển… Đừng quên đánh giá trên cả 2 khía cạnh trong và ngoài doanh nghiệp.

Việc đánh giá thực trạng và xác định EVP nhằm mục đích giúp doanh nghiệp nhận định lại những điểm làm được, chưa làm được, cần thay đổi để việc chiêu mộ nhân tài và giữ chân nhân sự hiện tại hiệu quả hơn.

2, Truyền thông thương hiệu tuyển dụng

Truyền thông thương hiệu là bước tiếp theo trong quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Đây là bước quyết định ứng viên tiềm năng có biết tới doanh nghiệp không, độ bao phủ thương hiệu có rộng hay không, cũng là bước giúp doanh nghiệp tiếp cận với ứng viên, ghi điểm trong mắt họ với bộ nhận diện thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp.

  • Về kênh truyền thông thương hiệu

Doanh nghiệp cần tạo dựng hệ thống kênh tuyển dụng chuyên nghiệp. Ở đâu có ứng viên, ở có có nhà tuyển dụng. Bởi thế, doanh nghiệp cần xác định những kênh tiếp cận phù hợp. Tại Việt Nam, chúng bao gồm:

  1. Website tuyển dụng: cần được chú trọng bởi 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển, nếu doanh nghiệp bạn có một website tuyển dụng chuyên nghiệp, tỷ lệ ứng viên ứng tuyển sẽ cao hơn hẳn những doanh nghiệp không có website tuyển dụng. Bạn có thể tự tạo website tuyển dụng miễn phí khi trải nghiệm các tính năng của phần mềm quản lý tuyển dụng.
  2. Mạng xã hội: Facebook, Linked-in là 2 kênh phổ biến nhất để tiếp cận ứng viên và đăng tải thông tin về thương hiệu doanh nghiệp, các vị trí tuyển dụng
  3. Sự kiện tuyển dụng: Career’s day, hội chợ tuyển dụng…
  4. Kênh truyền thông nội bộ: Tuyển dụng nội bộ và sự giới thiệu của nhân viên

Lưu ý về việc sử dụng hình ảnh truyền thông: cần có sự thống nhất về mặt nhận diện, hình ảnh đẹp, bắt mắt, dễ ghi nhớ và xuyên suốt trong các chiến dịch tuyển dụng khác nhau.

3, Đánh giá và đo lường

Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng cần song song với những hoạt động đo lường, đánh giá hiệu quả để có những điều chỉnh phù hợp.

Báo cáo tuyển dụng

Những số liệu phản ánh rõ nhất hiệu quả của thương hiệu tuyển dụng là thông qua những chiến dịch đăng tuyển, bao gồm:

  • Số lượng người tiếp cận
  • Số lượng ứng viên ứng tuyển
  • Số lượng ứng viên do nhân viên giới thiệu
  • Chi phí tuyển dụng
  • Số lượt chia sẻ thông tin tuyển dụng của nhân viên…

Ngoài những thông tin được lượng hóa, bạn cũng cần xem xét các yếu tố về chất lượng ứng viên, tỷ lệ nhân viên hài lòng về môi trường làm việc (sau khi điều chỉnh từ khảo sát thực trạng), thời gian nhân viên gắn bó với doanh nghiệp…

Công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả tuyển dụng:

  • Báo cáo các chỉ số tiếp cận của Fanpage (Facebook, Linked in)
  • Báo cáo lượt truy cập Website tuyển dụng thông qua Google analytics
  • Báo cáo số lượng ứng viên ứng tuyển, số lượng hồ sơ đạt yêu cầu, số lượng ứng viên tham gia phỏng vấn, tỷ lệ chuyển đổi ứng viên qua các vòng, báo cáo chi phí tuyển dụng… Các loại báo cáo này có trên phần mềm quản lý tuyển dụng. Nếu không sử dụng, doanh nghiệp tự tổng hợp thông tin bằng excel
  • Công cụ đo lường, khảo sát nhân viên nội bộ: Google Biểu mẫu, Tạo khảo sát trên phần mềm quản lý nhân sự

Dùng thử đầy đủ các loại báo cáo kể trên trên nền tảng quản lý nhân sự MISA AMIS nhân sự miễn phí 15 ngày tại đây.

Chắc chắn rằng, thương hiệu tuyển dụng ngày càng uy tín thì hiệu quả đem lại cho doanh nghiệp về chất lượng ứng viên, chi phí tuyển dụng ngày càng tốt.

Hãy thử áp dụng những gì được chia sẻ trên đây để giúp doanh nghiệp bạn ngày càng có chỗ đứng trên thị trường tìm kiếm người tài nhé!

Có thể bạn quan tâm: