Kiến thức Nguyên tắc khởi nghiệp thành công, theo Daymond John!

Nguyên tắc khởi nghiệp thành công, theo Daymond John!

76
nguyên tắc khởi nghiệp

Nguyên tắc khởi nghiệp từ xưa đến nay được chia sẻ rất nhiều nhưng đa phần đều là những bí quyết thành công mà hiếm có ai tìm ra căn nguyên gốc rễ của sự thất bại để thay đổi. Bài viết này được dịch lại từ những chia sẻ của doanh nhân và nhà đầu tư thiên thần của “Shark Tank” Mỹ Daymond John tại Hội nghị Inc. 5000 sẽ giúp các CEO có cái nhìn tích cực hơn về quá trình điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ của mình,

Nguyên tắc khởi nghiệp thành công được Daymond John đúc kết lại từ việc hỗ trợ hàng trăm công ty khởi nghiệp thành công trên khắp nước Mỹ.

nguyên tắc khởi nghiệp 1

Và dù đã thành công khi đầu tư vào hàng trăm công ty khởi nghiệp với tư cách là nhà đầu tư trên Shark Tank, cộng với kinh nghiệm xây dựng FUBU thành thương hiệu quần áo thu về hơn 6 tỷ USD, Daymond John vẫn rất khiêm tốn nhận về những hạn chế của bản thân mình.

“Tôi không thể giúp mọi doanh nghiệp. Nếu đúng như vậy, FUBU sẽ là Nike”

Trong một cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Scott Omelianuk của Inc. John khẳng định tìm ra lý do thất bại cũng quan trọng như biết được điều gì khiến bạn thành công. Và dưới đây là bốn bài học kinh nghiệm được John đề cập đến mà áp dụng được cho những người sáng lập ở mọi giai đoạn xây dựng và điều hành công ty của họ.

Không ngừng học hỏi

Trong thời điểm diễn ra đại dịch Covid-19, John cũng mắc kẹt ở nhà như bất kỳ ai khác trên thế giới. Anh ấy đã sử dụng thời gian của mình như thế nào? Câu trả lời là hãy tham gia nhiều khóa học kỹ thuật số nhất có thể.

“Tôi cần đưa ra quyết định sáng suốt hơn với tư cách là một nhà đầu tư”, ông thừa nhận. Vì vậy, anh ấy đã nghiên cứu bất cứ điều gì anh ấy có thể tìm thấy về tiếp thị trên internet, thậm chí là cả thông tin về chuyển đổi số… John nói: “Đừng bao giờ ngừng học hỏi – đó là điều mà các doanh nhân chân chính thường làm. “Họ học từ từ và luôn duy trì tinh thần hiếu học đó!”

Luôn chăm sóc khách hàng hiện tại trước khi cố gắng tìm kiếm khách hàng mới!

John cho biết anh đã học được mẹo này khi dành thời gian gặp gỡ các tỷ phú, những người đã tạo dựng được khối tài sản của họ lớn dần theo thời gian. Khi tư vấn cho các công ty, anh ấy luôn ủng hộ những công ty đang tìm cách mở rộng quy mô so với những công ty đang cố gắng tiến vào thị trường mới. Anh ấy ví nó với chiến thuật món khoai tây chiên siêu cỡ của khách hàng mà McDonald’s đã và đang sử dụng.

Ông nói: “Thật khó để có được khách hàng mới trong khi làm khách hàng hiện tại khó chịu và bỏ đi thì dễ hơn nhiều”. Trước khi bạn tìm kiếm khách hàng mới, hãy quan tâm đến những lời phàn nàn của khách hàng hiện tại. Có thể họ đang giơ tay về phía bạn và nói: “Chúng tôi cần nhiều tình yêu hơn! Hãy chăm sóc chúng tôi và chúng tôi sẽ là những đại sứ mới của bạn”.

Điều tra gốc rễ của những thất bại của bạn

John thừa nhận rằng tại thời điểm này trong cuộc đời, anh vẫn thấy mình cần phải đánh giá lại những sai lầm mà anh đã mắc phải trong sự nghiệp của mình. Sự tự phản ánh trung thực này đã giúp John nhận ra rằng có tới ba lý do lặp đi lặp lại khiến công việc kinh doanh của anh gặp thất bại.

  • Thứ nhất là do sự ảo tưởng về kiến thức tài chính, dòng tiền của chính người đứng đầu doanh nghiệp.
  • Thứ hai là sau khi khắc phục được khuyết điểm đó, anh lại ném quá nhiều tiền của mình vào doanh nghiệp mà không thực sự bóc tách các lớp để hiểu chúng.
  • Cuối cùng, chính cái tôi đã cản đường thành công của John. Đã có lúc anh ấy nghĩ, “bởi vì tôi là Daymond John, rõ ràng tôi có thể giúp đỡ vì bạn đã được tôi lựa chọn để đầu tư và dẫn dắt”. Nhưng thực tế là, “Daymond John phải đứng dậy và bắt đầu hoạt động như những người khác thôi”.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề khác:
>> Ứng dụng quản lý công việc. Cách áp dụng thực tế để đạt hiệu quả cao
>> 4 chỉ số kinh doanh độc hại với sự phát triển của doanh nghiệp
>> Mô hình quản lý công việc hiệu quả, tăng năng suất lao động
>> Các khóa học quản trị doanh nghiệp tốt nhất cho CEO
>> Biểu mẫu báo cáo công việc theo thời gian cho nhân viên, nhà quản lý…

Hiểu điều gì khiến bạn thành công nhất

Những kinh nghiệm hiệu quả nhất mà John đã có, với tư cách là một nhà sáng lập và một nhà đầu tư, đều có chung một điểm đó là ĐAM MÊ.

“Nếu tôi không thực sự yêu thích một ý tưởng kinh doanh nào đó, tôi sẽ không dành thời gian để hiểu nó và tôi cũng không thể hiểu ai là đối tác chiến lược tốt nhất,”

Vì vậy, “Tôi sẽ không đầu tư vào những người mà tôi không có niềm đam mê mãnh liệt. Còn nếu đã đam mê thì đi làm mỗi ngày đều háo hức giống như chờ đón món quà đêm Giáng sinh vậy”.

Như vậy, nguyên tắc khởi nghiệp thành công theo Daymond John không gì khác ngoài việc hiểu được chính bản thân để phát huy thế mạnh và khắc phục nhược điểm của mình.