Kiến thức Chuyển đổi số Hai lý do khiến chuyển đổi số thất bại và cách khắc...

Hai lý do khiến chuyển đổi số thất bại và cách khắc phục cùng casestudy

70
lý do thất bại khi chuyển đổi số

Rất nhiều tiền đang chảy vào các sáng kiến chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Nhưng sẽ là tiền lãng phí nếu doanh nghiệp không vượt qua được hai khó khăn được đề cập đến trong bài viết này.

Một khảo sát từ Accenture tại 1.350 doanh nghiệp trên toàn cầu đã cho biết khoản đầu tư vào kỹ thuật số từ năm 2016 – 2018 lên tới con số hơn 100 tỷ đô la. Nhưng vấn đề là các kết quả thường không như mong đợi. Hầu hết các nhà lãnh đạo trong khảo sát (1.1350 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp ở 17 quốc gia và 13 ngành công nghiệp) đã báo cáo lợi nhuận kém từ các khoản đầu tư kỹ thuật số của họ.

Vậy cụ thể những lý do khiến chuyển đổi số thất bại là gì và cách khắc phục chúng ra sao?

1. Khảo sát lợi tức đầu tư của các chiến lược chuyển đổi số

Lấy ví dụ một thương hiệu quần áo thể thao đã chơi một ván bài lớn vào khả năng tùy chỉnh. Doanh nghiệp này đã chi rất mạnh tay vào việc chế tạo robot, máy học và in 3D tại một nhà máy sản xuất mới. Kỳ vọng của họ là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm giày thể thao được cá nhân hóa một cách nhanh nhất. Ban lãnh đạo doanh nghiệp mô hình chuyển đổi số này thành công sẽ nhân rộng ra tất cả các cơ sở sản xuất của mình. Nhưng hoạt động và công nghệ mới chưa bao giờ kết nối, và sản xuất nhanh chóng được chứng minh là viển vông. Sau ba năm, họ đã đóng cửa cơ sở.

Điều gì khiến các công ty không mở rộng quy mô thành công? Và những công ty đang có lợi nhuận tốt hơn từ các khoản đầu tư kỹ thuật số so với những công ty còn lại có điểm gì khác biệt? Để trả lời những câu hỏi này, một khảo sát đã được thực hiện.

Các giám đốc điều hành doanh nghiệp được khảo sát được yêu cầu trình bày chi tiết về lợi tức đầu tư kỹ thuật số (RODI) của họ. Sau đó, sẽ xem xét các doanh nghiệp trong mẫu đã mở rộng các dự án từ giai đoạn thử nghiệm tốt như thế nào. Một bản đồ được lập ra dựa vào hai thông số quan trọng là lợi nhuận vượt bình quân và mở rộng quy mô thành công thì kết quả là 22% đều đạt được cả kết quả trên.

Và khi nghiên cứu sâu hơn nhóm 22% đó để tìm hiểu những gì họ đã làm liền ra một danh sách những thách thức hàng đầu trong quá trình chuyển đổi số và cách ứng phó. Hay nói cách khác là lý do hàng đầu dẫn đến sự thất bại của các chiến lược chuyển đổi số.

Xem thêm các bài viết về chuyển đổi:
>> Kinh nghiệm chuyển đối số từ Fujitsu, Adidas, Kuka, Hirotec và Enel
>> 8 công nghệ chuyển đổi số cho DN vừa & nhỏ
>> 4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp không nên bỏ qua
>> Lộ trình chuyển đổi số chắc chắn thành công cho doanh nghiệp

2. Hai lý do khiến chuyển đổi số thất bại và cách khắc phục

Khó khăn thứ nhất: Bất đồng về mục tiêu giữa các nhà quản lý cấp cao

Mô tả vấn đề: Nếu những người quản lý hàng đầu doanh nghiệp không ở trên cùng một chiến hào, sẽ khiến các trợ lý của họ khó thống nhất về những gì cần ưu tiên và cách đo lường tiến độ.

Cách khắc phục là xác định rõ không chỉ cơ hội mà cả các vấn đề có khả năng xảy ra cùng giải pháp khắc phục trước khi đầu tư .

Ví dụ chứng minh: Cách đây vài năm, Sorgenia – một nhà sản xuất điện và khí đốt tự nhiên của Ý đã khởi động dự án chuyển đổi số với mục tiêu rất rõ ràng: tăng lượng khách hàng từ 300.000 lên 1 triệu chỉ trong 5 năm chủ yếu bằng cách xây dựng và cải thiện các kênh kỹ thuật số. Khi đó, công ty sẽ không còn vị trí bán hàng qua điện thoại.

Các nhà lãnh đạo của Sorgenia tin rằng tương lai của bán hàng là kỹ thuật số và với các công cụ phù hợp, họ có thể đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng hiện có và thu hút nhiều khách hàng mới trong quá trình này.

Di chuyển mọi dữ liệu của doanh nghiệp lên đám mây là đòn bẩy quan trọng. Công nghệ đám mây cho phép công ty bổ sung liên tục và quản lý một lượng lớn khách hàng.

Nhưng sự thay đổi đó liên quan đến tất cả các phần của hoạt động kinh doanh cốt lõi của Sorgenia. Bao gồm cả việc mua lại và quản lý khách hàng, phân tích và quản lý dữ liệu lớn thông qua một trung tâm dữ liệu mới và việc tạo ra một nền tảng để cải thiện giao tiếp, cộng tác và năng suất của nhân viên. Nếu không có sự hiểu biết rõ ràng về mục tiêu và phương tiện để đạt được mục tiêu cuối cùng sẽ khó đảm bảo rằng tất cả các yếu tố của doanh nghiệp đều được tận dụng hết giá trị để đem lại thành công cuối cùng.

Kết quả của sự chuyển đổi này là Sorgenia đang trên đường hiện thực hóa mục tiêu của mình và hành trình này được hỗ trợ tốt bởi các công nghệ của cuộc cách mạng 4.0. Nhiều hoạt động chính của công ty hiện có thể được thực hiện nhanh hơn từ 15% đến 20% thời gian và nhân viên đã được giải phóng để tập trung vào những công việc có giá trị cao hơn.

Khó khăn thứ hai: Sự phân chia giữa việc thuê ngoài hay sử dụng nguồn lực nội bộ để phục vụ chuyển đổi số.

Mô tả vấn đề: Khi vấn đề này không được giải quyết, các công ty có thể phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc chấp nhận sự trì hoãn tăng cường sản xuất hoặc không thể thực hiện được những lời hứa của ban lãnh đạonhằm thay đổi nhanh chóng.

Cách khắc phục là nuôi dưỡng các “chiến binh” chuyển đổi số trong nội bộ, đồng thời tăng cường khả năng kỹ thuật số của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

Ví dụ chứng minh: Faurecia, nhà cung cấp ô tô toàn cầu có trụ sở tại Pháp đã lựa chọn cách mua lại doanh nghiệp khác để thu hẹp khoảng cách về năng lực kỹ thuật số.

Vào năm 2018, công ty đã mua lại Parrot Automotive để đẩy nhanh sự phát triển của cái được gọi là Buồng lái của tương lai, một loại với các chức năng an toàn, tiện nghi, âm thanh và nhiệt độ tiên tiến nhất.

Faurecia cũng đã thiết lập một mạng lưới các học giả trong các tổ chức nghiên cứu hàn lâm và các công ty khởi nghiệp trong các cụm đổi mới sáng tạo như Thung lũng Silicon, Toronto, Tel Aviv, Thượng Hải và Paris. Rồi tận dụng mạng lưới này để đẩy nhanh quá trình tạo mẫu và công nghiệp hóa các công nghệ mới nổi liên quan đến sức khỏe, an ninh mạng và khí thải.

Nhưng nhiều nhà lãnh đạo trong nghiên cứu này đã hoàn toàn vượt qua thách thức trên bằng cách xây dựng các “nhà máy đổi mới” nội bộ để phát triển các dự án thử nghiệm.
Tập đoàn công nghiệp toàn cầu Schneider Electric là Faurecia có trụ sở chính tại Pháp, đã tạo ra nhà máy dịch vụ kỹ thuật số (DSF) của riêng mình. Chính các kỹ sư của DSF tạo ra và ấp ủ những ý tưởng mới cho các dịch vụ kỹ thuật số như dịch vụ bảo trì dự đoán hoặc bộ giám sát tài sản.

Ví dụ để có thể giám sát nhiệt và độ ẩm của thiết bị phân phối điện thì đường dây tải điện và bộ ngắt mạch vô cùng quan trọng. Một nhóm kỹ sư DSF đã phát triển một giải pháp sử dụng công nghệ cảm biến nhiệt không dây (để đo nhiệt và độ ẩm), cùng với một giao thức không dây để liên lạc. Ba năm là thời gian hoàn thành dự kiến của giải pháp này. Nhưng với nhà máy dịch vụ kỹ thuật số đang hoạt động, Schneider Electric đã hoàn thành việc phát triển và sản xuất nó chỉ trong tám tháng.

Lường trước hết toàn bộ khó khăn của chuyển đổi số sẽ làm cho quá trình này ở doanh nghiệp ít tốn kém thời gian và tiền bạc nhất.