Kiến thức Chuyển đổi số Bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số từ 5 DN thành...

Bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số từ 5 DN thành công trên Thế giới

90
bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ bắt đầu trở nên mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây nhưng trên Thế giới, rất nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt từ chuyển đổi số. Dưới đây là 5 bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số đến từ 5 doanh nghiệp chuyển đổi thành công mô hình kinh doanh từ truyền thống sang kỹ thuật số.

Seat: Xây dựng trung tâm phát triển phần mềm để số hóa quy trình & phát triển mô hình kinh doanh mới

Công ty sản xuất xe hơi của Tây Ban Nha này đã đầu tư vào số hóa trong nhiều năm và đặt mục tiêu trở thành một điển hình của nền công nghiệp 4.0 . Công ty đã khởi động chương trình đổi mới Breaking Fab trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số vào đầu năm 2017.
Để thực hiện chương trình đó, Seat đã thu hút nhân tài bằng cách mời các công ty khởi nghiệp, sinh viên, nhà thiết kế và nhà nghiên cứu để giải quyết chính những khó khăn mà họ phải đối mặt trong quá trình sản xuất.

Để tiếp tục đạt được thành tựu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình, công ty này đã thành lập một trung tâm phát triển phần mềm với tên gọi là Seat: CODE (CODE là viết tắt của “Trung tâm Kỹ thuật số Xuất sắc”). Mục tiêu hoạt động của trung tâm là số hóa các quy trình và phát triển các mô hình kinh doanh mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.

bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số
Seat Xây dựng trung tâm phát triển phần mềm Seat: CODE để số hóa quy trình & phát triển mô hình kinh doanh mới

Cam kết số hóa của doanh nghiệp này đã được Financial Times công nhận bằng cách đưa Seat vào bảng xếp hạng 100 công ty chuyển đổi số hàng đầu châu Âu.

Lego: Mở rộng hình thức kinh doanh hướng tới cộng đồng

Kể từ khi thành lập vào năm 1932 cho tới nay, những mảnh ghép của nó đã trở thành biểu tượng mang tính toàn cầu và không thể nhầm lẫn. Mặc dù thành công và cực kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng Lego đã phải trải qua những thời kỳ khó khăn.

Lego tiến hành mở rộng quy mô vào những năm 1970 và đến những năm 1990 thì doanh thu bắt đầu giảm dần cho đến đỉnh điểm là năm 2004 khi đứng trên bờ vực phá sản. Đây đã trở thành kỷ niệm khó quên và cũng là lúc công ty này bắt đầu tái cấu trúc và chuyển đổi kỹ thuật số .

Lego đã chọn đa dạng hóa mô hình kinh doanh của mình. Và kể từ thời điểm đó trở đi, doanh nghiệp này bắt đầu phát triển kinh doanh bằng các sản phẩm của thế giới kỹ thuật số như phim ảnh, trò chơi điện tử, trò chơi di động, ứng dụng…

Một trong những ứng dụng mà họ đã phát triển thành công là Lego Digital Designer – ứng dụng cho phép người chơi thiết kế các cấu trúc lego của riêng mình. Khách hàng có thể xây dựng các “công trình” mang đậm dấu ấn cá nhân của mình và chia sẻ với những người chơi khác.

Ứng dụng Lego Digital Designer cho phép người chơi thiết kế các cấu trúc lego của riêng mình.

Ngoài ra, Lego còn hướng tới lĩnh vực giáo dục bằng cách xuất bản ứng dụng Lego Serious Play – một công cụ được thiết kế để nâng cao sự đổi mới và hiệu quả trong kinh doanh hay tổ chức cuộc thi First Lego League – cuộc thi tài năng robot dành cho học sinh trung học trên toàn thế giới. c).

L’Oréal: Tận dụng tối đa sức mạnh của các giải pháp & công nghệ kỹ thuật số

Một công ty mỹ phẩm có tuổi đời hàng thế kỷ như L’Oréal cũng có khả năng thích ứng với thế giới kỹ thuật số mà không làm mất đi bản chất của nó . Công ty mỹ phẩm của Pháp này đã tận dụng những lợi ích của môi trường kỹ thuật số để tạo ra không gian gặp gỡ mới với khách hàng của mình.

Trong chiến lược chuyển đổi số của mình, thương hiệu mỹ phẩm lâu đời này đã tạo ra một ứng dụng trang điểm cho phép các khách hàng hình dung mình trông như thế nào với một lớp trang điểm cụ thể bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường.

Hay như dự án miếng dám My UV Patch mà L’Oréal phát hành năm 2016 để đo mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Và mới đây nhất vào năm 2018, công ty này đã tiến một bước xa hơn trên con đường chuyển đổi số khi phát hành UV Sense – một thiết bị đeo không dùng pin có khả năng đo bức xạ tia cực tím. Cùng với một ứng dụng cùng tên, nó sẽ thông báo cho người dùng biết khi nào cần tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thoa lại kem chống nắng.

bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số 1
UV Sense – một thiết bị đeo không dùng pin có khả năng đo bức xạ tia cực tím

Muroexe: Đặt khách hàng làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số

Thương hiệu giày Muroexe Tây Ban Nha này xuất hiện lần đầu vào năm 2013 và trung thành với phong cách tối giản, thiết kế tinh tế và công nghệ tập trung vào sự thoải mái cho chân. Khách hàng của họ chủ yếu là cư dân thành thị ở độ tuổi 30 – 40, những người đang tìm kiếm một đôi giày thoải mái, thanh lịch để sử dụng hàng ngày.

Những đôi giày đầu tiên của thương hiệu Muroexe được tạo ra bởi một đội ngũ kỹ sư, chuyên gia cơ sinh học, kỹ thuật viên vật liệu và nhà thiết kế công nghiệp. Kể từ khi thành lập đến nay, Muroexe đã bán được hơn 250.000 đôi giày và ước tính doanh thu của nó cho năm 2020 vượt qua 6 triệu EUR.

Những thành công này đến từ việc Muroexe đặt khách hàng làm trọng tâm trong chiến lược chuyển đổi số của mình . Để tiếp tục phát triển, Muroexe đã chọn cách lắng nghe khách hàng của mình.

bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số 2
Để tiếp tục phát triển, Muroexe đã chọn cách lắng nghe khách hàng của mình.

Trên thực tế, một số mẫu giày của Muroexe được thiết kế theo những yêu cầu của khách hàng trong một cuộc khảo sát. Và điều này đã trở thành một triết lý kinh doanh của Muroexe. Công ty Muroexe có riêng một Phòng thí nghiệm thiết kế trên website để ghi nhận lại ý kiến của khách hàng và lấy đó làm cảm hứng khi cải tiến sản phẩm hay thậm chí là phát triển ngành kinh doanh mới.

5. BMW: Hợp tác để thúc đẩy thành công!

BMW là một minh chứng sống động về bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số khi một thương hiệu xe hơi huyền thoại có thể leo lên vị trí dẫn đầu của nền kinh tế hợp tác. Sau khi hợp tác cùng hãng chuyên cho thuê xe Sixt, BMW đã tung ra thị trường dịch vụ cho thuê xe hiện đại mang tên DriveNow. Dịch vụ này hướng đến cung cấp cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo hơn với những mẫu xe nhỏ sang trọng, đặc biệt là dòng BMW 1 Series và MINI thông qua ứng dụng thẻ thông minh.

Dịch vụ này đã thành công ở Đức , nơi nó hiện đang hoạt động ở 5 thành phố. Bên cạnh đó, nó đã được sử dụng ở các thành phố châu Âu khác như Vienna, London, Copenhagen, Brussels, Milan, Helsinki, Lisbon và Budapest.

Ý tưởng đằng sau nó khá đơn giản: nhận xe ở bất cứ đâu và trả lại ở bất cứ nơi nào. Khách hàng có thể tìm được một chiếc xe ưng ý trong hệ thống dịch vụ DriveNow thông qua Internet, ứng dụng smartphone hoặc đơn giản ngay tại bãi đậu xe trên đường. Họ có thể ngay lập tức sử dụng xe hoặc có thể đặt trước, cũng thông qua Internet hoặc ứng dụng Smartphone.

Mỗi một ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh đều có thể gặt hái quả ngọt thành công khi áp dụng bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số một cách nghiêm túc và triệt để. Tuy nhiên, để đối mặt với những khó khăn trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, doanh nghiệp phải tuân theo các nguyên tắc chính: thay đổi bắt đầu từ tư duy, hợp lý hóa các quy trình của bạn và đặt khách hàng là trung tâm của quy trình bán hàng.

Có thể bạn quan tâm:
>> CĐS trong sản xuất: ứng dụng vào quản trị và vận hành
>> Lộ trình CĐS cho doanh nghiệp giáo dục đào tạo tại Việt Nam
>> CĐS trong lĩnh vực tài chính ngân hàng
>> Toàn cảnh CĐS cho doanh nghiệp bán lẻ
>> Doanh nghiệp y tế CĐS để nâng bước chuyển mình
>> CĐS trong lĩnh vực kế toán nhanh chóng nhờ 3 giải pháp này
>> CĐS trong marketing giúp doanh nghiệp vượt qua đại khủng hoảng
>> CĐS trong doanh nghiệp: làm chủ công nghệ, làm chủ thành công