Quản lý - điều hành Quản trị công việc - dự án Những thuận lợi và khó khăn khi làm việc ở nhà

Làm việc ở nhà là xu hướng nhiều doanh nghiệp đang hướng đến bởi những lợi ích lớn mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được những hiệu quả khi để nhân viên làm việc từ xa. Những thuận lợi và khó khăn khi làm việc ở nhà là gì? Giải pháp nào cho doanh nghiệp để tối ưu hiệu quả, năng suất và duy trì kinh doanh không bị gián đoạn? Nội dung dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc ấy giúp bạn!

MISA TẶNG BẠN EBOOK MIỄN PHÍ: QUẢN LÝ VÀ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN DƯỚI QUYỀN 

I. Làm việc tại nhà là gì? 

Làm việc tại nhà hoặc Work form home trong tiếng anh là một khái niệm mô tả cách nhân viên có thể làm công việc của mình tại nhà dựa trên các công cụ kết nối internet được công ty phê duyệt. Làm việc tại nhà mang lại thời gian làm việc linh hoạt cho người lao động.

làm việc ở nhà là gì
Khái niệm làm việc ở nhà

Nó giúp bạn duy trì được sự cân bằng trong cuộc sống công việc cho nhân viên, đồng thời cũng giúp công ty hoàn thành công việc mọi lúc mọi nơi. Ngày nay, hầu hết các nhà tuyển dụng đều cung cấp tùy chọn này cho nhân viên của họ.

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược (Strategic Planning Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay!

 

II. Những thuận lợi khi làm việc ở nhà

Khá nhiều thuận lợi cho nhân viên khi để họ làm việc tại nhà, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai phức tạp như hiện nay. Những thuận lợi lớn nhất có thể kể đến như:

  • Giảm thiểu rủi ro cho nhân viên trong vấn đề đi lại, tiếp xúc nơi đông người có thể nhiễm virus Sars Covid
  • Nhân viên có không gian làm việc sáng tạo tại nhà, không bị gò bó như tại văn phòng
  • Tiết kiệm thời gian di chuyển từ nhà tới công ty hay tới các điểm gặp gỡ khách hàng, đối tác khi hoàn toàn có thể thực hiện công việc đó từ xa
  • Doanh nghiệp nhận được nhiều thuận lợi trong việc tiết kiệm được chi phí vận hành, đầu tư trang thiết bị cho mỗi vị trí làm việc tại văn phòng (chi phí điện nước, máy tính, hỗ trợ tiền ăn trưa, gửi xe,…)
  • Ngoài ra, nhiều nhân viên còn cho rằng, làm việc ở nhà có sự thuận lợi về không gian thoải mái, yên tĩnh hơn, sức sáng tạo lớn hơn, mức độ tập trung cho công việc cao hơn….
Khi làm việc ở nhà, quá trình theo dõi, đánh giá chính xác nhân viên vẫn là yêu cầu thiết yếu. Nó giúp người quản lý thúc đẩy năng suất của đội nhóm, hoàn thành mục tiêu đề ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thấu hiểu những vai trò trên, MISA AMIS trân trọng gửi đến bạn bộ tài liệu chuyên sâu:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: QUẢN LÝ VÀ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN DƯỚI QUYỀN

III. Những khó khăn khi làm việc tại nhà

Bên cạnh những thuận lợi mà doanh nghiệp và nhân viên của họ nhận thấy, không ít những khó khăn khi làm việc ở nhà phát sinh cần giải quyết trong quá trình để nhân viên làm việc tại nhà. Đây cũng là mối lo của hàng ngàn chủ doanh nghiệp, là lý do họ quan ngại về sự an toàn của nhân viên nhưng lại không yên tâm để nhân viên làm việc từ xa.

1. Đối với nhân viên

khó khăn khi làm việc từ xa
Các khó khăn khi làm việc từ xa
  • Không đến công ty nên khó lấy và ghi nhận chứng từ;
  • Công tác trình ký, nộp báo cáo cấp trên mất nhiều công đoạn, thời gian;
  • Chậm trễ trong trao đổi dữ liệu, cập nhật thông tin giữa các bộ phận như bán hàng, kho… để ghi nhận số liệu;
  • Dữ liệu có thể bị mất khi làm tại máy tính ở nhà.

2. Đối với nhà quản lý

  • Giao việc rời rạc, khó khăn trong việc quản lý các đầu việc, kiểm soát hiệu quả và tiến độ công việc
  • Các bộ phận làm việc với quy trình chồng chéo, khó kết nối và chia sẻ dữ liệu dùng chung như quy trình quy định, tri thức, tài liệu tham khảo, mẫu hợp đồng…
  • Nhân viên không tự giác làm việc ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc, thiếu kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm khi không có sự giám sát của quản lý
  • Nhân viên không kịp thời nắm bắt các chỉ đạo điều hành của lãnh đạo, các tin tức nội bộ của công ty khi làm việc tại nhà
  • Bộ phận nhân sự khó khăn trong việc chấm công, tuyển dụng từ xa, tính lương và các công tác quản lý nhân sự khi làm việc tại nhà cũng mất nhiều thời gian hơn

>> Xem thêm: Work From Home là gì? Cách Work From Home hiệu quả

IV. Các cách làm việc tại nhà hiệu quả

Các công ty nên khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà nhưng nên cung cấp một số tips nhất định để quả trình này thực sự hiệu quả:

  • Yêu cầu nhân viên làm việc trong những thời gian hành chính theo quy định.
  • Duy trì một lịch trình làm việc phù hợp.
  • Nếu muốn nghỉ giải lao vì công việc cá nhân, nhân viên phải báo cáo cho người quản lý.
  • Chọn một nơi có thể hoàn thành công việc trong một không gian yên tĩnh, chuyên nghiệp.
  • Đảm bảo kết nối Internet và di động thích hợp.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

V. Các chính sách khi ứng dụng hình thức làm việc tại nhà

Một công ty chỉ nên sử dụng cách thức làm việc từ xa nếu xây dựng được một bộ quy định cùng phúc lợi phù hợp

  • Chỉ cho phép với các nhiệm vụ có thể hoàn thành từ xa.
  • Cung cấp máy tính xách tay văn phòng và phần cứng nếu công việc phải được đảm bảo với bảo mật thích hợp.
  • Xem xét hệ thống hình ảnh và âm thanh của nhân viên.
  • Đưa ra chính sách hoàn trả cho các hóa đơn internet, điện thoại di động,….

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

VI. Kết luận

Làm việc ở nhà là một xu hướng mới phát triển do ảnh hưởng của thời đại công nghệ và chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Do đó, các công ty cần trau dồi thêm kiến thức và tìm ra quy trình quản lý tối ưu nhất để khắc phục khó khăn khi làm việc ở nhà cho nhân viên.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]