Kiến thức Quản lý nhân sự Luật bảo hiểm thất nghiệp và cách tính bảo hiểm xã hội,...

Luật bảo hiểm thất nghiệp và cách tính bảo hiểm xã hội, BHTN

24
luật bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội

Luật bảo hiểm xã hội và luật bảo hiểm thất nghiệp là một trong những vấn đề mà người làm nhân sự cần nắm rõ. Đây cũng là điều mà người lao động cần am hiểu để bảo vệ quyền lợi của bản thân khi làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp.

luật bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH)

Điều kiện hưởng BHXH một lần

Không phải bất cứ người lao động nào khi tham gia BHXH cũng sẽ đều được hưởng BHXH một lần. Người lao động sẽ chỉ được hưởng BHXH 1 lần khi đáp ứng được đầy đủ những điều kiện đã quy định sẵn ở trong Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Những người lao động thuộc công dân Việt Nam, là những đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH 1 lần. Khi thuộc vào 1 trong những trường hợp như sau:

  • Người tham gia BHXH nhưng vẫn chưa đủ tuổi nghỉ hưu và người này chưa có đủ 20 năm đóng BHXH. Sau 1 năm không còn đóng BHXH, người này có nhu cầu hưởng BHXH 1 lần.
  • Những người tham gia BHXH và đã đến tuổi nghỉ hưu. Những người này chưa đủ 20 năm tham gia BHXH theo đúng như quy định.
  • Những người nước ngoài ra nước ngoài định cư
  • Những người đang bị mắc những căn bệnh liên quan trực tiếp đến tính mạng như ung thư hay HIV…

Quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp 1 lần

Khi chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp 1 lần, người lao động cần phải chuẩn bị những giấy tờ cụ thể như sau:

  • Sổ BHXH
  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp 1 lần theo mẫu số 14-HSB
  • Nếu người lao động ra nước ngoài định cư, cần có bản sao giấy xác nhận của bên phía cơ quan có thẩm quyền.
  • Những trường hợp bị mắc bệnh hiểm nghèo cần xin xác nhận về việc mất khả năng kinh doanh từ 81% trở lên và không có khả năng tự phục hồi lại được

Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

Bước 1. Nộp hồ sơ đề nghị nhận BHXH

Khi đã chuẩn bị xong toàn bộ hồ sơ nhận BHXH, người lao động sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH của huyện hoặc tỉnh.

Bước 2. Đợi cơ quan BHXH tiếp nhận và xác nhận hồ sơ

Bên phía cơ quan BHXH khi nhận được hồ sơ sẽ tiến hành xác nhận lại. Sao cho đảm bảo đầy đủ thành phần và cả tính toàn vẹn của hồ sơ. Sau đấy sẽ giải quyết hồ sơ cho người lao động.

Bước 3. Người lao động nhận kết quả từ cơ quan BHXH

Đọc thêm:
>> Các loại phụ cấp trong doanh nghiệp
>> Phần mềm quản lý nhân sự là gì và hiệu quả thế nào cho doanh nghiệp?
>> 5 Bài học rút ra từ việc quản lý nhân sự yếu kém
>> Quản lý nhân sự bằng excel, đơn giản nhưng nhiều nhược điểm

Cách tính hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Người lao động sẽ dựa trên công thức sau để tính mức hưởng BHXH 1 lần:

Mức hưởng BHXH 1 lần = (1,5 x Mbqtl x T trước 2014) + (2xMbqtl x T20124)

Trong đó:

T trước 2014: Thời gian người lao động tham gia BHXH trước năm 2014

T2014: Thời gian người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2014

Mbqtl: Mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng BHXH của người lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp và luật bảo hiểm thất nghiệp

Luật bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội cần được người lao động nắm rõ để đảm bảo được chính xác về quyền lợi được hưởng của mình. Luật bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội sẽ được quy định như sau:

Cách xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động

Mức hưởng = Mức bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước NLĐ đóng BHTN trước khi bị thất nghiệp x 60%

  • Đối với những trường hợp của những tháng cuối cùng mà người lao động trước khi thất nghiệp, người lao động có thể gián đoạn đóng BHTN, vậy 6 tháng liền kề tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính bằng tổng tiền lương của 6 tháng đóng BHTN.
  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động sẽ không được hưởng tối đa quá 5 lần so với mức lương cơ sở của người lao động. Nhưng đối với đối tượng người lao động không thực hiện chế độ tiền lương của nhà nước quy định.
  • Hoặc người lao động sẽ không được hưởng quá 5 lần so với mức lương tối thiểu vùng. Áp dụng đối với những người lao động đóng BHTN dựa trên chế độ tiền lương do chính người lao động quyết định ở trong chính thời điểm kế thúc hợp đồng.

Đối với những người lao động được hưởng chế độ tiền lương của Nhà nước quy định

Đối với những đối tượng này, mức hưởng sẽ được tính như sau:

Mức trợ cấp thất nghiệp tính từ 1/1/2020 là 5 x 1,49 triệu đồng bằng 7,45 triệu đồng trong 1 tháng

Mức trợ cấp thất nghiệp tính từ 1/72020 là 5 x 1,6 triệu đồng bằng 8 triệu đồng trong 1 tháng

Đối với những người được nhận tiền lương dựa trên chế độ tiền lương do người lao động quyết định

,Đối với những đối tượng người lao động này, mức hưởng sẽ được tính như sau:

  • Đối với vùng I: lương tối thiểu vùng bằng 4,42 triệu đồng, suy ra trợ cấp thất nghiệp bằng 5×4,42 triệu đồng bằng 22,1 triệu đồng 1 tháng.
  • Đối với vùng II: lương tối thiểu vùng bằng 392 triệu đồng, suy ra trợ cấp thất nghiệp bằng 5x 3,92 triệu đồng bằng 19,6 triệu đồng 1 tháng.
  • Đối với vùng III: lương tối thiểu vùng bằng 3,34 triệu đồng, suy ra trợ cấp thất nghiệp bằng 5x 3,34 triệu đồng bằng 17,15 triệu đồng 1 tháng.
  • Đối với vùng IV: lương tối thiểu vùng bằng 3,07 triệu đồng, suy ra trợ cấp thất nghiệp bằng 5x 3,07 triệu đồng bằng 15,35 triệu đồng 1 tháng

Như vậy, dựa trên luật bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội trong bài viết này, người lao động hoàn toàn có thể tự tính được cụ thể những khoản trợ cấp mà mình được nhận. Điều này tránh được việc người lao động bị mất quyền lợi và đảm bảo được tính minh bạch.

Đọc thêm:
>> Chuyển đổi số trong quản trị nhân sự thực chất là gì?
>> 65% doanh nghiệp dự kiến chuyển đổi số trong tuyển dụng vào năm 2021