Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự HRBP là gì? Vai trò và công việc thường ngày của HBRP

Mô hình nhân sự HRBP là một trong những xu hướng mới trong việc khai thác chức năng của Bộ phận nhân sự, nơi nhân sự giữ một vị trí quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho tổ chức. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về HRBP là gì? Vai trò và công việc của HRBP trong doanh nghiệp.

1. HRBP là gì? 

HRBP (HR Business partner) hay còn được gọi là Đối tác nhân sự. Nhiệm vụ chính của HRBP là lên kế hoạch và tầm nhìn chiến lược về nhân sự, mục tiêu là tối ưu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

HRBP là làm gì
HRBP là Human Resource Business Partner – Đối tác kinh doanh nhân sự

Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp được giới thiệu lần đầu tiên năm 1997 bởi Dave Ulrich, “cha đẻ” của ngành nhân sự hiện đại. Trong cuốn sách “Human Resource Champion” (Nhà vô địch nguồn nhân lực) của mình, ông khẳng định bốn vai trò chính của một bộ phận nhân sự thành công bao gồm:

  • Chuyên gia hành chính.
  • Hình mẫu nhân viên.
  • Tác nhân thay đổi.
  • Đối tác chiến lược.

Trong đó, vai trò “Đối tác chiến lược” chính là nền tảng ban đầu cho sự phát triển của vị trí Đối tác nhân sự – HRBP sau này. Trong đó, HRBP được kỳ vọng sẽ là một cánh tay đắc lực giúp ban lãnh đạo vạch ra định hướng và sự phát triển lâu dài cho công ty. Hiện tại, mô hình HRBP đang được áp dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

2. Vì sao cần có vị trí HRBP trong doanh nghiệp?

2.1 Giá trị mà HRBP mang lại cho doanh nghiệp

Việc nhận thức được tầm quan trọng của HRBP đóng vai trò rất lớn trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp. Cụ thể, với tư cách là một chuyên gia quản lý nhân sự, vị trí HRBP sẽ có thể giúp doanh nghiệp cân đối chi phí và hiệu suất lao động, đồng thời gia tăng hiệu quả kinh doanh thông qua những chiến lược nhân sự phù hợp.

Ngoài ra, HRBP còn là tiếng nói của nhân viên, nhìn nhận những vấn đề và nhu cầu của nhân sự để đưa ra những cải tiến phù hợp. Một HRBP xuất sắc sẽ có khả năng định hình văn hóa doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài và tạo động lực cho nhân viên phát huy tối đa năng lực.

vai trò của HRBP
HRBP đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược của doanh nghiệp

Việc áp dụng mô hình HRBP một cách hợp lý sẽ mang lại những thay đổi rõ rệt cho doanh nghiệp. Trong số đó có thể kể đến như:

Trước khi có vị trí HRBP Sau khi có vị trí HRBP
Quy trình tuyển dụng và đào tạo kéo dài, tốn kém, chưa hiệu quả Tối ưu chi phí và thời gian tuyển dụng – đào tạo nhân viên mới
Chưa có văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu tuyển dụng yếu Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng uy tín
Tỉ lệ biến động nhân sự cao Tạo ra môi trường làm việc tích cực, đảm bảo sự hài lòng và trung thành của nhân viên
Truyền đạt thông tin thiếu rõ ràng giữa lãnh đạo – nhân viên – phòng nhân sự Kết nối hiệu quả giữa lãnh đạo – nhân viên – phòng nhân sự, hướng về mục tiêu chung
Thiếu chiến lược nhân sự minh bạch, nhất quán Xây dựng và triển khai một chiến lược nhân sự thống nhất

Có thể nói, trong thời đại mới, công việc nhân sự không còn dừng lại ở những vai trò hành chính thuần túy. Việc sở hữu một chuyên gia đối tác nhân sự với khả năng lên chiến lược và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt, đồng thời phát triển vượt bậc trong cuộc đua giành thị trường.

2.2 Cách thức áp dụng Mô hình HRBP trong doanh nghiệp

Trong quá trình làm việc với các tổ chức trên khắp thế giới, Dave Ulrich và cộng sự đã chứng kiến không ít những câu chuyện thành công khi triển khai mô hình HRBP. Nhưng đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể vấp phải rất nhiều thách thức. Từ kinh nghiệm của mình, ông đã đúc rút ra ba kinh nghiệm quan trọng nhất khi tuyển dụng vị trí HRBP:

  • Thứ nhất: Thiết kế tổ chức cho phép HRBP phát huy tối đa vai trò của mình

Nhận thức được tầm quan trọng của vị trí HRBP, nhiều tổ chức nhân sự thường vội vàng triển khai ngay mà không chú ý đến phương thức vận hành của toàn hệ thống.

Thực tế, nếu nhiệm vụ hành chính thông thường chưa được hoàn thành một cách hiệu quả, HRBP sẽ không thể tập trung phát huy nhiệm vụ chiến lược của mình. Tình trạng chức năng công việc chồng chéo sẽ chỉ khiến hiệu suất của bộ phận nhân sự càng thêm trì trệ mà thôi.

Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng vị trí HRBP, hãy đảm bảo rằng vai trò của HRBP đã được xác định rõ ràng, và công việc trong phòng Nhân sự được thiết kế tốt để sẵn sàng cho một trọng trách mới lớn hơn.

  • Thứ hai: Tuyển đúng người, đúng vai trò

Yêu cầu về kỹ năng của vị trí HRBP rất khác biệt so với vị trí nhân sự thông thường. Một nhân viên xuất sắc với vai trò hành chính nhân sự chưa chắc đã có thể sở hữu tầm nhìn chiến lược phục vụ tích cực cho doanh nghiệp.

Do đó, doanh nghiệp cần tỉnh táo khi lựa chọn ứng viên tiềm năng cho vị trí Đối tác nhân sự. Không chỉ là thành tích nhân sự trong quá khứ, các kỹ năng ngoài lề và đặc điểm tính cách phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng quyết định ứng viên HRBP liệu có mang lại thành công cho doanh nghiệp sau này hay không.

HRBP giúp doanh nghiệp tuyển đúng người
HRBP mang vai trò chiến lược trong doanh nghiệp
  • Thứ ba: Tạo ra môi trường giúp HRBP xây dựng các kỹ năng phù hợp

Từ kinh nghiệm làm việc với các tổ chức nhân sự trên khắp thế giới, Dave nhận ra rằng, những tổ chức thành công nhất khi áp dụng mô hình HRBP là những tổ chức biết cách tuyển chọn và đào tạo các chuyên gia nhân sự của riêng họ.

Họ thực hiện các chương trình huấn luyện và đào tạo giúp các nhân viên nhân sự của mình trở thành một Đối tác nhân sự chiến lược. Nhờ đó, bản chất công việc của nhân sự dần dần chuyển dịch sang vai trò chiến lược và sẵn sàng đem về lợi nhuận cho tổ chức.

3. Vai trò và nhiệm vụ chính của HRBP

Vị trí HRBP với tư cách một Đối tác kinh doanh trong doanh nghiệp thể hiện ở 4 vai trò cốt lõi sau: 

(1) Lập kế hoạch chiến lược nhân sự

Đây là một trong những vai trò quan trọng nhất của HRBP. Họ có trách nhiệm theo dõi và phân tích các dữ liệu liên quan đến tình hình nhân sự trong doanh nghiệp, xây dựng hiểu biết về mức độ hài lòng và khả năng gắn kết của nhân viên với công ty. 

Từ đó, dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm quản lý nhân sự của mình, HRBP sẽ xác định các điểm tắc nghẽn trong vận hành và tư vấn những giải pháp và cải tiến phù hợp cho ban lãnh đạo.

(2) Triển khai giám sát các sáng kiến ​​nhân sự

Ngoài việc đề xuất chiến lược nhằm tối ưu hiệu suất và cải thiện hoạt động kinh doanh, HRBP cũng nắm giữ nhiệm vụ triển khai những sáng kiến này.

Họ sẽ là người truyền đạt định hướng của Ban lãnh đạo tới Bộ phận nhân sự và nhân viên trong công ty, đồng thời thúc đẩy và giám sát việc thực hiện chúng.

(3) Tham vấn cho giám đốc điều hành về các vấn đề nhân sự

HRBP là vị trí cầu nối giữa các giám đốc điều hành và nhân viên của họ. Do đó, các HRBP thường phải tham vấn cho các lãnh đạo cấp cao về các vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp, hướng dẫn họ về các phương pháp xây dựng và quản lý đội ngũ hiệu quả.

(4) Lắng nghe nhân viên

Với vai trò là người đứng giữa, HRBP cũng cần biết cách lắng nghe và phản hồi những khiếu nại đến từ nhân sự. Cùng với đó, họ là người phát hiện những nhu cầu của nhân sự và đề xuất những điều chỉnh phù hợp nhằm cải thiện môi trường làm việc của công ty.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất

4. Phân biệt điểm khác nhau giữa HR & HRBP (HR Business Partner)

Có thể thấy, giữa HR và HRBP có những sự khác biệt rõ ràng về yêu cầu năng lực cũng như phạm vi công việc. Nhà quản trị nhân sự có thể tham khảo chi tiết trong bảng sau để hiểu rõ hơn: 

HR HRBP
Yêu cầu năng lực Những kỹ năng cơ bản cần có ở một HR truyền thống:
  • Kỹ năng quản lý nhân sự.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng đọc vị con người.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.
Ngoài những kỹ năng về nhân sự, HRBP còn cần có:
  • Tư duy kinh doanh nhạy bén.
  • Hiểu biết về doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng lên kế hoạch, lập chiến lược kinh doanh.
Phạm vi công việc
  • Tuyển dụng nhân viên mới.
  • Lên chương trình đào tạo và đào tạo nhân sự
  • Quản lý hồ sơ, hợp đồng, quy trình nhận việc và nghỉ việc.
  • Xây dựng các chính sách, quy trình và quy định của công ty.
  • Chấm công, tính lương và các công việc liên quan đến phúc lợi.
  • Kết nối với từng vị trí trong công ty để đưa ra chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh.
  • Xây dựng, đào tạo nhân sự nòng cốt và nhân sự kế cận.
  • Tư vấn nhân sự, sắp xếp nhân sự phù hợp với hoạt động kinh doanh, đảm bảo tối ưu chi phí, hiệu quả cao.

5. Mô tả công việc cho vị trí HRBP

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm ứng viên cho vị trí HRBP, nhà quản trị nhân sự có thể tham khảo Bản mô tả công việc cho vị trí HRBP sau đây. Tùy theo nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể điều chỉnh thông tin sao cho phù hợp hơn.

Về nhiệm vụ công việc: 

  • Phân tích, báo cáo dữ liệu nhân sự của doanh nghiệp cũng như hiệu quả triển khai chiến lược tới Ban giám đốc. 
  • Chủ động đánh giá nhu cầu phát triển và quản lý nhân sự, đề xuất giải pháp phù hợp cho Ban giám đốc.
  • Phối hợp chặt chẽ với Bộ phận nhân sự và Ban giám đốc, đề xuất chiến lược đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai các chương trình xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, giúp gắn kết nhân viên và giữ chân nhân tài theo định hướng của công ty.
  • Truyền đạt chính sách và chiến lược nhân sự tới các phòng ban. Hướng dẫn, giám sát quá trình triển khai công tác quy hoạch, bố trí và sử dụng nhân sự.
  • Và các công việc khác nếu có.

Về năng lực, yêu cầu ứng viên: 

  • Kiến thức tổng quan về quy hoạch và quản lý nhân sự
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng quản lý dự án
  • Có khả năng phân tích, báo cáo và sử dụng dữ liệu trong công việc
  • Có thể giao tiếp và thuyết trình tốt

Về bằng cấp và trình độ

  • Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong ngành Nhân sự hoặc vị trí tương đương.
  • Ưu tiên ứng viên có bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ thuộc lĩnh vực Quản trị nhân sự, Quản trị kinh doanh hoặc Phát triển tổ chức (OD) là lợi thế.
  • Có chứng nhận SHRM hoặc bằng cấp tương đương là lợi thế.

6. Mức lương vị trí HRBP tại thị trường Việt Nam 

HRBP là vị trí đòi hỏi cao về cả kiến thức, kỹ năng lẫn kinh nghiệm trong ngành nhân sự. Nhưng đổi lại, mức lương dành cho vị trí đặc biệt này cũng sẽ cao hơn vị trí Nhân sự thông thường.

Cụ thể, theo thống kê, thu nhập trung bình mỗi năm của một chuyên viên HRBP (đối tác nhân sự) tại Mỹ nằm trong khoảng từ $81,812 đến $101,676 (tức 2 tỷ – 2.4 tỉ VND/năm). Tại Việt Nam, mức lương của HRBP có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô và chế độ đãi ngộ của từng công ty. Thông thường, con số sẽ dao động trong khoảng từ $1000 – $1500/tháng (tức 20 triệu – 35 triệu VND).

Tìm hiểu mức lương của vị trí HRBP hiện nay
Tìm hiểu mức lương của vị trí HRBP hiện nay

Có thể thấy, mức thu nhập mà một chuyên gia HRBP nhận về cũng sẽ tương xứng với năng lực và giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp. Đây cũng là lý do mà nhiều nhà quản trị nhân sự truyền thống tại Việt Nam đang học thêm các kiến thức liên quan đến HRBP để có thể mở rộng lộ trình công dành cũng như đạt được mức thu nhập tốt hơn trong doanh nghiệp. 

7. HRBP và tiềm năng phát triển chức năng nhân sự trong tương lai

Ngày nay, vai trò của bộ phận Nhân sự đang ngày càng phát triển và được công nhận là một trong những bộ phận chính thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Đây là bộ phận tạo nên các chiến lược quan trọng hỗ trợ tổ chức thu hút và giữ chân nhân tài. Cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng dành cho vị trí Đối tác nhân sự – HRBP cũng ngày càng phổ biến. 

Trong tương lai, vai trò của HRBP chính là cầu nối giữa Ban lãnh đạo cấp cao, Bộ phận nhân sự, và Cộng đồng nhân viên trong công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn sẽ cần trang bị thêm cả những phần mềm quản lý nhân sự toàn diện để hỗ trợ HRPB có thể quản lý nguồn lực tổ chức hiệu quả. 

Một trong những ứng dụng quản lý nhân sự được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay chính là Phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM.

Phần mềm AMIS HRM là phần mềm nằm trong nền tảng AMIS của Công ty cổ phần MISA – Thương hiệu cung ứng giải pháp phần mềm hàng đầu tại Việt Nam. Giải pháp này hỗ trợ nhà quản trị quản lý nguồn nhân sự thông minh và hiệu quả hơn, tối ưu quy trình làm việc của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp.

MISA AMIS HRM - Giải pháp quản trị nhân sự trong thời đại 4.0
MISA AMIS HRM – Giải pháp quản trị nhân sự trong thời đại 4.0

Các tính năng của AMIS HRM

  • Tuyển dụng: Thu hút và sàng lọc ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau, tạo ra sự chuyên nghiệp trong quy trình tuyển dụng, nâng cao thương hiệu tuyển dụng.
  • Quản lý thông tin nhân sự: Các dữ liệu được số hóa, quản lý tập trung tất cả các thủ tục nhân sự, giảm tối đa việc dùng giấy tờ.
  • Quản lý phúc lợi, đãi ngộ: Chấm công tự động, tính lương linh hoạt, đầy đủ thủ tục về BHXH, thuế TNCN theo quy định.
  • Đánh giá nhân sự: Xây dựng được khung năng lực và đánh giá nhân sự khách quan, đây là căn cứ để hoạch định và xây dựng được chế độ đãi ngộ cho nhân viên.
  • Đào tạo và phát triển: Lên kế hoạch đào, phát triển online, offline, quản lý công tác học và thi của nhân viên.

Vì sao doanh nghiệp nên dùng AMIS HRM?

  • Các nghiệp vụ của HR được tự động hóa, hạn chế tối đa những thao tác thủ công.
  • Đồng bộ toàn bộ dữ liệu giữa các ứng dụng, tiết kiệm thời gian, công sức nhập liệu.
  • Quản lý trên mọi thiết bị, ngay cả khi bạn không đến công ty.
  • Công nghệ tiên tiến với máy học scan, ứng dụng AI, trợ lý ảo báo cáo chi tiết.
  • Báo cáo khoa học, trực quan giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể nhất.
  • Dữ liệu lưu trữ trên Cloud, có phân quyền sử dụng, khả năng bảo mật tốt.

Để nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia của AMIS HRM và trải nghiệm dùng thử sản phẩm, doanh nghiệp có thể đăng ký DƯỚI ĐÂY ! 

Dùng ngay miễn phí

8. Kết luận 

Bài viết trên đã cung cấp cho độc giả đầy đủ thông tin về HRBP là gì cũng như vai trò, nhiệm vị chính của vị trí này. Vị trí HRBP được nhiều tổ chức săn đón do có liên quan trực tiếp đến sự thành công trong hiện tại và tương lai của doanh nghiệp. Thay vì đảm nhận các nhiệm vụ hành chính nhân sự thông thường, chuyên viên HRBP sẽ đề xuất những chiến lược sử dụng nguồn nhân lực toàn diện giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và dài lâu.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]