Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Chiến lược nhân sự của Viettel và bài học thành công

Đứng top đầu trong ngành viễn thông, lại là một đơn vị chủ lực của quân đội, Viettel là một trong số những doanh nghiệp xứng đáng để học hỏi. Sự thành công của Viettel hôm nay, không chỉ bởi những chiến lược kinh doanh được xây dựng cẩn thận mà còn bởi cả một hệ thống nhân sự vững chắc. Trong bài viết này, hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu rõ hơn về chiến lược nhân sự của Viettel và những bài học cho doanh nghiệp Việt là gì?

Tải ngay miễn phí – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

Bằng cấp chỉ là một nhân tố nhỏ ở Viettel

chiến lược nhân sự của Viettel

Một trong những mục tiêu chiến lược trong vận hành nhân sự của Viettel là coi trọng tố chất cũng như kỹ năng của lao động hơn là bằng cấp. Những người lãnh đạo ở đây cho rằng, nếu không có kỹ năng, nhân sự sẽ rất khó để thích nghi cũng như cống hiến cho công việc. Tố chất của nhân sự dựa vào việc họ biết cahcs tìm ra giải pháp phù hợp cho những kế hoạch của bản thân và tổ chức. Yếu tố này chỉ dựa vào tấm bằng thì khó mà đánh giá được.

Viettel không dựa vào bằng cấp để sắp xếp vị trí công việc cho nhân sự khi mà họ không có kỹ năng. Chính vì thế, trong chiến lược nhân sự của Viettel nhân viên ai cũng được tôn trọng, được tạo cơ hội, điều kiện để phát huy khả năng của bản thân.

Chọn chiến lược nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp Viettel

Không giống như những đơn vị khác, quy trình tuyển dụng trong chiến lược nhân sự của Viettel được ví von là “đãi cát tìm vàng”. Bởi ở đây, các ứng viên được lựa chọn với tiêu chí có kỹ năng làm việc và quan trọng hơn cả, là phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của họ. Đây đều là những nhân viên có chất lượng, đảm bảo được yêu cầu mà Viettel đã đề ra.

Bên cạnh đó, việc sàng lọc đội ngũ lao động cũng diễn ra thường xuyên. Một phần là để loại bỏ những người không phù hợp, chưa đáp ứng nhu cầu công việc. Một phần là để nhân sự biết được điểm yếu của mình mà phát huy tốt hơn nếu không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua.

Văn hóa của Viettel trong chiến lược nhân sự với các tiêu chí: có tinh thần làm việc cao, quyết tâm cao độ, ý thức hoàn thành công việc, phù hợp với giá trị sống tại đây… Những tiêu chí này góp phần trong việc tuyển dụng, đồng thời cũng được đảm bảo hoàn thành công việc một cách tốt hơn.

Bạn đã ứng dụng công nghệ trong quản trị nhân sự chưa?Áp dụng công nghệ trong quản trị nhân sự

Luân chuyển cán bộ theo chiến lược kinh doanh

chiến lược nhân sự của Viettel

Chưa bao giờ dừng lại và luôn luôn vận hành, chiến lược quản lý nhân sự của Viettel gắn liền với chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn. Khi cần thiết và có sự thay đổi, sẵn sàng luân chuyển cán bộ.

Luân chuyển cán bộ ở đây vừa là cách để đào tạo, tìm kiếm và phát hiện ra nguồn nhân lực tốt, vừa là cách tìm ra những cán bộ có tài năng cho những vị trí quan trọng và hơn hết, giúp cho nhân sự phát hiện ra được những khả năng của bản thân.

Chiến lược nhân sự của Viettel chú trọng luân chuyển cán bộ trong các chiến lược kinh doanh cũng là cách để tăng cường các mối quan hệ trong doanh nghiệp, giữa các phòng ban, các nhân sự, lãnh đạo với nhân viên, từ tập đoàn xuống đến các đơn vị nhỏ…

Lãnh đạo là tấm gương của doanh nghiệp

Những người lãnh đạo ở Viettel được đào tạo 3 trong 1 gồm: chuyên gia, lãnh đạo và người điều hành. Chiến lược nhân sự Viettel với mục đích giúp những người lãnh đạo trong doanh nghiệp biết cách quản lý nhân sự một cách chuyên nghiệp.

Ví dụ như với vị trí giám đốc điều hành, đây sẽ phải là một người có định hướng, nhận xét, biết cách để đào tạo ứng viên và biết tháo gỡ các khó khăn trong môi trường lao động.

Người lãnh đạo được xây dựng trong chiến lược nhân sự của Viettel sẽ biết cách vạch ra các hoạch định chiến lược, tổ chức và điều hành để thực hiện. Bên cạnh đó là phát hiện tuyển dụng nhân sự, sắp xếp nhân lực làm việc, đào tạo cho hiệu quả. Sự thành công từ những chiến lược của Viettel được quyết định bởi cách thực thi đã xây dựng.

Điều hành của ban lãnh đạo

Những người quản lý, điều hành nhân sự ở Viettel thường sẽ có một phần lớn thời gian để đào tạo những thế hệ lãnh đạo tương lai thấm nhuần các giá trị của doanh nghiệp. Viettel coi đây là yếu tố để đảm bảo đầy đủ năng lực, giúp cho thế hệ sau được phát triển.

Nhận thấy vai trò của người lãnh đạo, Viettel luôn chú trọng từ đầu vào, chính là khâu tuyển dụng, tìm người thay thế và đảm nhận những vị trí phù hợp. Với phương châm đãi cát tìm vàng, thế hệ lãnh đạo mới sẽ được sàng lọc, đào tạo, bồi dưỡng từ 3 đến 5 năm mới có thể trở thành những người lãnh đạo mới.

Viettel biết cách dùng người để phát triển, đạt mục tiêu chung cho doanh nghiệp. Coi trọng kỹ năng hơn bằng cấp, tuyển dụng theo văn hóa công ty, coi trọng vai trò người lãnh đạo, luân chuyển cán bộ kịp thời theo chiến lược kinh doanh… là những chiến lược đúng đắn của Viettel mà các doanh nghiệp Việt cần phải học hỏi.

Kết luận

Có thể thấy rằng trong chiến lược nhân sự mà Viettel xây dựng, chiến lược dùng người rất khác biệt với các doanh nghiệp Việt nhưng lại độc đáo và hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]