Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Học hỏi mô hình chiến lược nhân sự thành công của FPT

Nhắc đến FPT, người ta sẽ nghĩ tới một công ty đã quốc gia, hoạt động mạnh mẽ với 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin và viễn thông, tài chính ngân hàng, bất động sản và giáo dục – đào tạo. Ngoài ra, FPT với hệ thống 14 công ty thành viên, có mặt trên khắp Việt Nam và vươn ra cả thế giới. Sở dĩ, FPT có được thành công trên, chính là bởi mô hình chiến lược nhân sự FPT mà họ thiết lập.

Hãy cùng tìm hiểu xem mô hình này hoạt động như thế nào, các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi và ứng dụng được những gì trong bài viết sau đây của MISA AMIS HRM.

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

Tìm hiểu về mô hình chiến lược nhân sự của FPT

chien luoc nhan su fpt

Để xây dựng một đội ngũ nhân viên với nền tảng vững chắc, FPT xây dựng cơ cấu tổ chức các phòng nhân sự gồm có:

  • Đứng đầu: trưởng phòng nhân sự
  • Tiếp theo: các phó phòng nhân sự phụ trách: tuyển dụng, đào tạo, chính sách và đãi ngộ cho nhân viên
  • Cuối cùng là nhân viên

Chiến lược nhân sự gắn với việc tách rời cơ cấu tổ chức quản lý nhân sự cho từng phòng với chức năng riêng, đảm bảo bởi các chuyên gia, đã giúp cho FPT hoạt động chuyên nghiệp, thống nhất hơn và đảm bảo được sự vận hành trôi chảy trong hệ thống và khâu tổ chức nhân sự.

Tại FPT, ban tổ chức cán bộ hay còn gọi là FHR được coi là cơ quan chủ quản về nhân sự trong toàn bộ tập toàn, họ có trách nhiệm giám sát cũng như thuyên chuyển, sử dụng, tuyển dụng bổ sung lao động một cách hiệu quả và đảm bảo được sự công bằng trong hoạt động.

Quy trình trong mô hình nhân sự của FPT

Tại FPT, phân tích công việc được coi là quá trình rất quan trọng cho hệ thống quản trị nhân sự. Có thể thấy, dù hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau với số lượng lớn nhân viên nhưng FPT vẫn hoạt động tốt nhờ vào phân tích công việc.

Nhân viên tại FPT khi làm việc sẽ được đào tạo và có cơ hội để phát triển nhờ các khâu hoạch định nguồn nhân lực, đào tạo, đánh giá và đãi ngộ. Nhất là ở khâu tuyển dụng, mỗi một vị trí đều có những yêu cầu chuẩn chỉnh để đảm bảo nhân sự chất lượng ngay từ đầu vào.

Trước khi cung cấp nguồn lực cho FPT, những HR sẽ phải lên kế hoạch tuyển dụng đầu vào thông qua chiến lược nhân sự, chiến lược kinh doanh cũng như chỉ tiêu nhân sự của từng bộ phận với yêu cầu phù hợp cho sự phát triển của công ty.

Đối với đầu ra, chính là khi nhân viên được tuyển dụng, họ sẽ được ký hợp đồng lao động, được biết đến những quyền lợi, cơ hội khi mình làm việc tại đây.

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Làm sao để onboarding nhân viên mới hiệu quả

Ưu điểm nổi bật trong chiến lược nhân sự của FPT

Văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố có sự ảnh hưởng lớn nhất đến phát triển nguồn nhân lực. Thông qua điều lệ, quy định của doanh nghiệp, người lao động có thể nhìn thấy văn hóa mà họ sắp làm việc.

Ở FPT, chiến lược nhân sự luôn đề cao đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và coi cán bộ, công nhân viên của mình là tài sản của doanh nghiệp. Ưu tiên cho một đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt tình, có nhiều cơ hội để thử thách bản thân và phát huy năng lực.

Đối với người lao động, ngoài một môi trường đáp ứng được nhu cầu thì chính sách đãi ngộ, lương thưởng luôn là điều mà họ quan tâm. Hiểu được điều đó, FPT luôn đề ra những chính sách lương phù hợp cho người lao động. Giúp người lao động nhìn thấy được cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp của mình và dĩ nhiên, phúc lợi của nhân viên luôn được đáp ứng đầy đủ.

>>> Xem thêm: Phần mềm HRM – Quản lý nhân sự tốt nhất cho doanh nghiệp

Bài học chiến lược nhân sự từ FPT dành cho các doanh nghiệp Việt

Thông qua những chiến lược nhân sự của FPT, các doanh nghiệp Việt hiện nay có thể thực hiện một số các giải pháp ngắn hạn để quản lý nhân sự của mình như hoàn thiện công tác phân tích công việc. Với giải pháp ngày, các doanh nghiệp cần phải thiết kế chi tiết cho từng bản mô tả công việc, yêu cầu đối với công việc, đối với người thực hiện và tiêu chuẩn công việc được thực hiện.

Thứ hai, có thể đa dạng hóa các kênh tuyển dụng để tìm kiếm được nhân sự phù hợp. Đồng thời xây dựng một chế độ đãi ngộ thỏa đáng cho từng nhân sự, từng vị trí và yêu cầu công việc.

Thứ ba, nâng cao chất lượng nhân sự, đổi mới môi trường làm việc. Trước khi nghĩ rằng nhân sự cần phải mang lại lợi ích kinh doanh, hãy mở ra cho họ những khóa đào tạo chuyên nghiệp, thay đổi môi trường làm việc theo hướng mở. Để nhân sự được phát huy khả năng của mình cũng như nhận thấy được những giá trị họ nhận được khi làm việc tại đây. Chỉ khi nhân sự nhận được những giá trị xứng đáng, họ mới tạo ra những lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, dựa vào mô hình chiến lược nhân sự của FPT, các doanh nghiệp Việt cũng có thể học hỏi và áp dụng mô hình chiến lược nhân sự đa tâm. Đây là một mô hình đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng và nhận thấy những thành công nhất định.

Thông qua mô hình chiến lược nhân sự của FPT đã được chúng tôi phân tích ở trên cùng với những bài học đã rút ra được, mong rằng các doanh nghiệp Việt sẽ sớm tìm ra giải pháp mới cho kế hoạch cũng như chiến lược nhân sự dài hạn cho mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 4]