Kiến thức Nghệ thuật lãnh đạo và quản lý bằng pháp trị ở Thế...

Lãnh đạo là một đề được rất nhiều người nhắc đến và có rất nhiều người đã đem đây trở thành đề tài tốn nhiều giấy bút, các cuộc tranh luận. Tuy nhiên, việc lãnh đạo còn phụ thuộc vào kỹ năng và tính cách của từng nhà quản trị. Những nhà quản trị luôn luôn biết cách sử dụng lãnh đạo như một nghệ thuật khéo léo và chủ động xoay chuyển theo từng tình huống.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

Đặc biệt, một trong những triết lý, nghệ thuật về lãnh đạo là tinh hoa tam trị bao gồm nhân trị, pháp trị và nhân trị đang được các giới doanh nhân áp dụng. Với việc sử dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản lý bằng pháp trị ở Thế giới di động, CEO Nguyễn Đức Tài đã gặt hái nhiều thành công cho công ty của mình. Vậy pháp trị là gì? Có lợi ích gì trong lãnh đạo và quản lý? Có mô hình ra sao? Bạn đọc cùng xem bài viết dưới đây của MISA AMIS HRM để hiểu rõ hơn nhé.

Nghệ thuật lãnh đạo và quản lý bằng pháp trị

Pháp trị là gì? Nghệ thuật lãnh đạo và quản lý bằng pháp trị?

Trong quản trị và điều hành doanh nghiệp thì pháp trị được hiểu là quản trị nhân sự bằng cách sử dụng pháp luật, pháp quyền đặt ra nội quy, quy tắc đã được ban lãnh đạo công ty thống nhất sau đó ban hành đến toàn bộ nhân viên trong công ty.

Pháp trị được coi như là một tinh hoa trong nghệ thuật quản lý và lãnh đạo con người ưu tiên sử dụng quyền hạn, kỷ luật, tuân theo các nguyên tắc đặt ra. Các nhân viên trong công ty sẽ được quản lý theo kiểu làm tốt thì thưởng, làm sai thì phạt.

Mô hình pháp trị ở Thế giới di động

Thế giới đi động là một trong những công ty sử dụng thành công nghệ thuật pháp trị nhất trong kinh doanh tại Việt Nam. CEO của công ty, ông Nguyễn Đức Tài đã đề cập rằng áp dụng pháp trị trong quản lý và lãnh đạo triệt để cả nhân viên lẫn ban lãnh đạo sẽ đem lại hiệu quả nếu xây dựng nguyên tắc một cách đàng hoàng và tử tế.

Ngay từ khi mới thành lập kinh doanh công ty, với mô hình quy mô của Thế giới di động còn rất nhỏ vì vậy mà Chủ tịch công ty đã quyết định sử dụng phương pháp pháp trị để thiết lập quản trị doanh nghiệp thời buổi mới sơ khai.

Hình thức này được quản lý chủ yếu bằng xây dựng các quy trình, những nội quy nguyên tắc trong công ty, bao gồm cả các chính sách thưởng phạt. Với một công ty chỉ vừa mới thành lập chưa có nhiều vốn đầu tư nên sử dụng phương pháp kỹ trị không phù hợp và thời điểm đó ông cũng chưa hiểu rõ phương pháp nhân trị là gì.

Ông chỉ có suy nghĩ đơn giản là chú tâm vào việc xây dựng những nguyên tắc và các quy trình điều chỉnh hành vi, làm đúng thì có thưởng mà ngược lại làm sai sẽ phải chịu phạt. Có lẽ chính vì vậy mà công ty đã gặt hái nhiều thành công.

Hiện tại, mô hình của công ty đang phát triển, thay đổi và ứng biến với một môi trường kinh doanh thay đổi liên tục. Tuy nhiên, nghệ thuật lãnh đạo và quản lý bằng pháp trị vẫn được áp dụng trong công ty.

Lợi ích của việc sử dụng pháp trị trong quản trị

Với những thành công của các công ty đi trước sử dụng phương pháp pháp trị khiến chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích của nó. Tinh hoa pháp trị là một trong các biện pháp đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý nhân sự.

Đảm bảo tính kỷ luật trong công việc

Nghệ thuật lãnh đạo và quản lý bằng pháp trị ở thế giới di động

Nhờ xây dựng những nguyên tắc, quy trình được vạch ra sẵn mà mọi người trong công ty sẽ có tính kỷ luật cao hơn. Từ đó mà giúp cho công việc vận hành một cách trơn tru, các nhân viên và ban lãnh đạo sẽ tự nhìn vào những tiêu chuẩn để điều chỉnh hành vi của mình.

Khuyến khích mọi người làm việc chính xác hơn

Với những nguyên tắc đã đặt ra, những ai sai sẽ bị phạt và làm đúng sẽ có thưởng làm cho tinh thần của mọi người trong công ty đặt trong tâm thế nỗ lực cố gắng hơn bao giờ hết. Tỷ lệ rủi ro gặp phải sai sót trong quá trình làm việc sẽ giảm xuống.

Đạt được hiệu quả cao trong công việc

Các nguyên tắc được đặt ra và mọi người phải tuân theo khiến cho năng suất lao động tăng cao do đó mà hiệu quả công việc cũng tăng theo. Phương pháp này cũng giúp cho ban lãnh đạo kiểm soát được nhân viên, nắm bắt được tình trạng và hiệu quả của công việc ra sao để từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp khác.

Tạo thành một thói quen tốt cho văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong các yếu tố cần thiết để phát triển doanh nghiệp đó. Và các nguyên tắc và biện pháp pháp trị được các ban lãnh đạo ban hành cũng đóng góp vào văn hóa doanh nghiệp thêm lớn mạnh. Bởi nhờ khả năng điều chỉnh hành vi của con người, tạo cho họ một nếp sống kỷ luật, thói quen tốt trong công việc.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các video nghệ thuật lãnh đạo trên Youtube hay bất cứ nền tảng nào để hiểu rõ hơn một cách sinh động về những lợi ích và cách ứng dụng pháp trị trong quản trị.

Như vậy, nhờ ứng dụng nghệ thuật lãnh đạo và quản lý bằng pháp trị mà rất nhiều công ty đã có được thành công mà có thể kể đến là Thế giới di động. Hãy tiếp thu cho mình thêm nhiều thông tin và kiến thức hơn về phương pháp này nhé. Chúc các bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]