Kiến thức Tin mới Áp dụng văn hóa doanh nghiệp để xây dựng & phát triển...

Áp dụng văn hóa doanh nghiệp để xây dựng & phát triển đội ngũ

429
áp dụng văn hóa doanh nghiệp

Trước bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến ngày càng trở nên phức tạp như hiện nay, chưa kể đến ảnh hưởng từ đối thủ cạnh tranh, môi trường biến động, vậy thì liệu rằng Doanh nghiệp có thể đứng vững trước những thách thức đó hay không? Đồng thời, có thể biến những thách thức thành cơ hội kinh doanh mới không cần phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhân sự. Vậy làm sao để thấu hiểu tâm lý người lao động, áp dụng văn hóa doanh nghiệp để xây dựng và phát triển đội ngũ “Giỏi về chuyên môn và năng lực thích ứng?”

Thời kỳ VUCA – Bối cảnh doanh nghiệp dễ gặp nhiều thách thứcThời kỳ VUCA

Trong kinh doanh, khái niệm VUCA xuất hiện từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009, nay lại được tăng cường bởi những biến động không lường của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. VUCA mô tả một môi trường kinh doanh được đặc trưng bởi:

  1. Biến động: Thay đổi chóng mặt trong môi trường kinh doanh mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay. Chúng diễn ra bất ngờ và đa chiều: lĩnh vực thay đổi, tốc độ thay đổi và phạm vi thay đổi. Thay đổi sâu và rộng trong mọi lĩnh vực, cùng sự tương tác đa chiều, khiến nhà lãnh đạo không kịp tiếp nhận thông tin và nắm bắt những biến động mới.
  2. Không chắc chắn: Do sự biến động phức tạp như vậy, nên chúng ta không thể dự đoán chính xác được các sự kiện trong tương lai, nhiều hoạch định bị đảo lộn trên thực tế trong khi đối thủ cạnh tranh có thể đột ngột xuất hiện. Điều này dẫn đến sự không chắc chắn trong các quyết định của nhà lãnh đạo.
  3. Phức tạp: Quá nhiều yếu tố liên quan và tác động qua lại nhanh chóng, bị bao vây bởi vô vàn thông tin nhiễu, dẫn đến nhầm lẫn lan rộng, không xác định được tường minh, rõ ràng nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức.
  4. Mơ hồ: Mất dần kiểm soát với các điều kiện và yếu tố trong môi trường kinh doanh phức tạp, khiến mọi thứ dần trở nên mơ hồ. Lãnh đạo mong muốn thay đổi, kiểm soát sự thay đổi nhưng không biết bắt đầu từ đâu và lựa chọn giải pháp nào…

Sau nửa năm 2020 trôi qua, doanh nghiệp gặp phải những thách thức vô cùng lớn, trong đó có thể kể đến vấn đề dịch bệnh diễn ra đúng thời kỳ chuyển đổi số, cách mạng công nghệ 4.0 hay sự cạnh tranh mang tính toàn cầu.

Đối với những nhà chiến lược, 3 thách thức mà họ nhận định là ảnh hưởng nhiều nhất đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp là: Dịch bệnh, Nguy cơ chiến tranh, Sự yếu kém của người lãnh đạo.

3 vấn đề này tạo ra cú sốc lớn khiến các tổ chức gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, 40% doanh nghiệp phải đào tạo lại nguồn nhân lực, hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ, start-up gặp phải thất bại. Ngay cả những cái tên lớn như NOKIA, SANYO… cũng chết dần khi không thể thích ứng với những biến động của môi trường.
Các thất bại là biểu hiện của sự yếu kém trong việc vận hành, quản lý doanh nghiệp. Những tác động của môi trường, bệnh dịch đến nền kinh tế là bài kiểm tra sự hoàn thiện của các tổ chức, sự hoàn thiện của các mối quan hệ giữa con người với con người, sự hoàn thiện về năng lực của nhà lãnh đạo đối với tổ chức.

“Chiến binh giỏi lớn lên từ chiến trường
Thủy thủ giỏi lớn lên từ bão tố
Nhà lãnh đạo giỏi được kiểm tra qua những thách thức của thị trường.”

Để giữ được doanh nghiệp, phải giữ được khách hàng

 

Ngày nay, người lãnh đạo phải ra quyết định nhanh hơn, xử lý số lượng thông tin lớn hơn, chọn lọc giữa sự kết nối thông tin đa chiều và mọi thứ liên quan đến nhau hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể nghĩ rằng đây là sự tổng hợp của mọi thế hệ trong các giai đoạn của lịch sử. Trước đây, con người tin rằng thế giới có thể dự đoán được. Thời đại nay đã khác, chúng ta cần phải có bộ tư duy khác, chúng ta không phải là tập trung vào những gì có thể xảy ra mà hướng tới xử lý điều gì khả thi nhất.

Trong môi trường kinh doanh VUCA, chúng ta phải tập trung vào những gì “khả thi” (bất cứ điều gì có thể thực hiện được) hơn là về những gì “có thể xảy ra” (được xác định bằng phân tích từ những gì đã xảy ra trước đó).

Một doanh nghiệp muốn tồn tại, doanh nghiệp cần phải đem lại nhiều giá trị cho khách hàng và thị trường. Nguyên tắc của thị trường là “The winner take all“. Đáp ứng được khách hàng và thị trường, doanh nghiệp cần có đội ngũ mạnh, những con người luôn nỗ lực, tổ chức luôn đổi mới. Tổ chức là sự kết hợp của việc hoàn thiện công nghệ và tri thức (yếu tố con người), được dẫn dắt bởi một người lãnh đạo có tầm nhìn và năng lực thích ứng nhanh.

Trước bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp cần biến thách thức thành cơ hội

Bối cảnh môi trường đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi

1. Mô hình kinh doanh từng thành công có thể không còn phù hợp trước bối cảnh như hiện nay.
2. Tài nguyên cạn kiệt
3. Sức lao động của người lao động có hạn
4. Sự ngây thơ của thị trường mới có thể giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm với số lượng lớn, nhưng khách hàng và thị trường đang thức tỉnh thông qua nhiều kênh thông tin, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sản phẩm tốt, thông tin minh bạch và tư duy tiếp cận khách hàng mới.

Người lãnh đạo là những người trao cho bạn cơ hội, tri thức. Đội ngũ lao động cần tiếp cận nhanh với dữ liệu, tận dụng công nghệ, mối quan hệ giữa con người với doanh nghiệp, với nhà cung cấp để tạo ra những chuỗi giá trị. Thông qua các tương tác tích cực, doanh nghiệp mang đến giá trị hữu ích cho khách hàng.

Sự thay đổi mô hình tổ chức: thích ứng để tồn tại

Nếu như trước đây doanh nghiệp trong kỷ nguyên công nghiệp đang hoạt động dựa trên sự ổn định, sự kiểm soát, sự đoán được, tiêu chuẩn hóa, hệ thống hóa, thì ngày nay, trong kỷ nguyên thông tin, tư duy quản trị đã thay đổi. Lấy con người làm trung tâm, đưa việc ủy quyền, trao quyền, khích lệ làm động lực phát triển.

Nền kinh tế tri thức, doanh nghiệp phải đặt mình vào sự biến đổi (môi trường VUCA), đồng nghĩa với đó, lấy con người làm trung tâm, lấy mối quan hệ làm nền tảng để thích ứng nhanh.

Xu thế quản lý tổ chức

Sự thích ứng của mô hình tổ chức

Từ tìm kiếm lợi ích sang theo đuổi sứ mệnh mục tiêu.

Nếu doanh nghiệp chăm chăm vào gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh như cắt giảm chi phí trong sản xuất, trong đãi ngộ hay chi phí sản phẩm, doanh nghiệp rất có thể đi lùi. Nhân viên thiếu tín nhiệm với tổ chức, khách hàng không hài lòng, nhà cung cấp không ủng hộ…

Thay vì lẽ đó, các doanh nghiệp sẽ thành công khi theo đuổi sứ mệnh – mang lại lợi ích cho những người đồng hành, bao gồm khách hàng, nhân viên, đối tác, hơn thế nữa, đó là sứ mệnh xã hội.

Xu thế thứ bậc chuyển sang hệ thống hợp tác:

Kích thích để cùng tạo ra lợi ích cho toàn bộ những người đồng hành

TẢI MIỄN PHÍ TOÀN BỘ TÀI LIỆU TẠI ĐÂY

Sự thay đổi trong việc quản trị con người: từ kiểm soát sang trao quyền, từ lập kế hoạch sang thích ứng.

Doanh nghiệp thay đổi tư duy quản trị, từ việc kiểm soát sang trao quyền cho nhân viên. Sự kiểm soát, thúc ép, bắt buộc nhân viên nay đã không còn phù hợp, nó chỉ phù hợp với thời kỳ công nghiệp, lao động chân tay. Thay vào đó, tổ chức dạy cho nhân viên cách yêu công việc, tao cho họ tri thức và tính trách nhiệm, trao quyền cho nhân viên thể hiện khả năng, thúc đẩy họ làm việc để tạo ra những giá trị mới, cũng là cách để chính họ nhận được nhiều lợi ích hơn. Áp dụng “design thinking” để ứng dụng trong công việc

Các tổ chức chuyển từ đặc quyền hướng tới sự minh bạch và chia sẻ.

Áp dụng văn hóa doanh nghiệp trong xây dựng, phát triển đội ngũ

Con người cần được phát triển trên cả 4 khía cạnh: tinh thần, trí tuệ, thể chất và cảm xúc

Sự thay đổi tâm lý người lao động

Con người trong tổ chức ngày nay cần môi trường đáp ứng nhu cầu vật chất, cảm xúc, kiến thức, tinh thần. Thế hệ lao động 9x mong muốn tự hào về doanh nghiệp của mình, tự hào về người lãnh đạo họ. Doanh nghiệp không chỉ là tổ chức kinh tế đem đến vật chất cho người lao động, doanh nghiệp còn như trường đại học cung cấp cho đội ngũ tri thức, huấn luyện họ và phát triển họ mỗi ngày. Đội ngũ trung thành với doanh nghiệp là đội ngũ có niềm tin với doanh nghiệp, với sứ mệnh của tổ chức và những người đồng nghiệp cùng họ làm việc mỗi ngày.

Xu thế: giảm dần quản trị và tăng thời gian lãnh đạo, gắn kết, tạo động lực

Giảm dần yếu tố quản trị sang tăng cường tạo động lực

Cần kiểm soát, quản trị nhưng đây không phải yếu tố chính yếu, doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động lãnh đạo, gắn kết, văn hóa, tạo động lực là yếu tố quyết định giúp tổ chức phát triển.

Xu thế lấy tổ chức, mối quan hệ làm trung tâm thay thế cho người lãnh đạo làm trung tâm

Sự dịch chuyển lợi ích của lãnh đạo sang lợi ích của tổ chức

Doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào lợi nhuận trong ngắn hạn có thể bị đào thải và mất đi thế mạnh trong dài hạn. Quản trị các mối quan hệ, tăng tính gắn kết giữa con người với con người là động lực để đội ngũ gắn bó với tổ chức, khách hàng và đối tác tin tưởng vào doanh nghiệp. Tổ chức hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn sẽ tối ưu hóa được lợi nhuận trong dài hạn khi họ thích ứng được thị trường trong thời kỳ VUCA.

Xây dựng đội ngũ gắn kết

Xây dựng đội ngũ gắn kết

Vừa quản trị công việc, vừa phát triển năng lực các nhân và tổ chức, dựa trên sự ủng hộ, tin tưởng của con người vào tổ chức

Đọc thêm:
>> Chuyển đổi số là gì? Thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp
>> Toàn bộ kiến thức Vận hành doanh nghiệp từ xa “vượt bão COVID19”
>> Điểm danh 12 công cụ hỗ trợ làm việc từ xa hiệu quả

Xây dựng văn hóa thích ứng

Xuất phát từ người lãnh đạo cần thích ứng, từ bỏ sự quan liêu, gây áp lực cho nhân viên sang tin cậy, trao quyền cho nhân viên.

Sự thích ứng giúp doanh nghiệp đối mặt với khủng hoảng

Doanh nghiệp đổi mặt với khủng hoảng

Ưu tiên phát triển tổ chức: Sự trường tồn của tổ chức phục thuộc vào văn hóa doanh nghiệp. Tổ chức mạnh có thể đào thải lãnh đạo yếu kém.

Sự ưu tiên phát triển tổ chức

3 năng lực thích ứng trong thời kỳ VUCA

3 loại năng lực thích ứng

Bao gồm 3 loại năng lực chính:
– Năng lực phối hợp hiệu quả của từng cá nhân, bộ phận, phòng ban trong tổ chức
– Năng lực kết nối với khách hàng, chuyên gia, đối tác hay đối thủ, có được nguồn thông tin mới, cũng như quan điểm, ý kiến hữu ích cho doanh nghiệp (đặc biệt là bộ phận tuyến đầu với thị trường như nhân viên kinh doanh, đội ngũ bán hàng…)
– Năng lực đề xuất các ý kiến sáng tạo và thử nghiệm cho tổ chức mà không ngần ngại việc bị chất vấn hoặc gạt bỏ.

năng lực thích ứng của tổ chức trong thời kỳ VUCA

 

Trước bối cảnh VUCA, doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với môi trường, với sự biến đổi trong tâm lý người lao động và con người. Trong tổ chức, cần chú trọng:
– Tầm nhìn (Vison)
– Sự thấu hiểu (Understanding)
– Sự rõ ràng, minh bạch (Clarity)
– Khả năng thích ứng (Agility)

Sứ mệnh phát triển tổ chức

sứ mệnh phát triển của tổ chức

Người lãnh đạo sống vì công ty, vì gia đình và vì đất nước, chứ không phải vì lợi ích của bản thân. Năng lực lãnh đạo giỏi thể hiện ở tư duy chiến lược và khả năng phát triển con người đội ngũ, khả năng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, những yếu tố làm nên thành công của tổ chức và sự phát triển bền vững.

Nguyên tắc trong môi trường VUCA

nguyên tắc trong môi trường VUCA

Để áp dụng văn hóa doanh nghiệp thành công trong thời kỳ VUCA, cần hình thành 3 nguyên tắc cơ bản sau:

1. Phải có khát khao học hỏi mạnh mẽ
Dù trong bối cảnh nào, sự tác động nào thì đội ngũ cùng cần sẵn sàng học hỏi, khát khao mạnh mẽ để thích ứng với sự biến đổi. Không chờ đợi đến khi hết dịch, cần làm chủ sự thay đổi bởi bất cứ lúc nào, doanh nghiệp cũng có thể gặp những khủng hoảng nối tiếp không dự đoán được.
2. Có suy nghĩ kiên quyết đón nhận sự thay đổi
Đón nhận sự thay đổi mà cần đón nhận và thích ứng, trong hoàn cảnh nào cũng cần tìm kiềm những cơ hội mới
3. Có cam kết vững chắc để không thỏa hiệp, từ bỏ những giá trị đúng đắn

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của diễn giả Đỗ Tiến Long, chủ tịch HĐCG OD CLick về việc áp dụng văn hóa doanh nghiệp, nghệ thuật lãnh đạo để xây dựng và phát triển đội ngũ. Hy vọng bài tổng hợp trên đây sẽ giúp anh chị hiểu sâu, nhớ lâu và áp dụng thành công việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với bối cảnh môi trường, thời kỳ cách mạng công nghệ thông tin liên tục thay đổi như hiện nay.

<<< Đọc tiếp >>>

BỘ CÔNG CỤ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TRONG THỜI KỲ CHUYỂN ĐỔI SỐ

Anh chị cũng có thể xem lại toàn bộ nội dung trong buổi chia sẻ tại đây. Bấm để xem video