Tin tức Quản lý nhân sự Tình huống nhân sự thường gặp và cách giải quyết

Tình huống nhân sự thường gặp và cách giải quyết

35
tình huống nhân sự
Nhân sự trong một doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi lúc tranh cãi

Với những nhà quản lý nhân sự, việc giải quyết vấn đề giữa người với người và xử lý các tình huống nhân sự phát sinh là điều không hề dễ dàng. Nếu xử lý sai có thể dẫn đến những trục trặc gây mất đoàn kết nội bộ và ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, đòi hỏi mỗi nhà quản trị cần khéo léo, thông minh, tinh tế và đảm bảo công bằng giữa các nhân viên.

Tình huống nhân sự về kỉ luật

Dưới đây là những tình huống nhân sự và cách giải quyết phổ biến cho nhà quản trị khi gặp các vấn đề về kỉ luật của nhân viên.

– Hệ thống nhân sự xảy ra tranh cãi: Tranh cãi hay bất hòa là tình huống quản lý thường gặp trong hệ thống nhân sự của mình. Vấn đề này làm ảnh hưởng rất lớn tới công ty và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trước rắc rối trên, nhà quản trị nhân lực cần đưa ra các kế hoạch khắc phục ngay lập tức, tránh ồn ào ra bên ngoài sẽ làm tổn hại danh tiếng của công ty. Lãnh đạo cần gặp riêng từng người và giải thích với họ vấn đề họ đang gặp phải là gì, cách xử lý vấn đề như thế nào. Lắng nghe ý kiến và quan điểm của cả hai phía để đưa ra cách giải quyết công bằng nhất, giảm cái “tôi” của cả hai phía xuống.

tình huống nhân sự
Nhân sự trong một doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi lúc tranh cãi

– Nhân sự vi phạm kỉ luật: Xảy ra phổ biến ở cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ như vi phạm giờ giấc, không tuân thủ kỉ luật, không làm việc theo quy định… Điều này gây ảnh hưởng đến năng suất và tiến trình kinh doanh. Để giải quyết vấn đề trên, ban lãnh đạo cần xây dựng nội quy doanh nghiệp một cách chặt chẽ, đảm bảo toàn bộ nhân viên thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu vẫn có người vi phạm, cần phải có cuộc nói chuyện thẳng thắn với nhân viên. Thảo luận để đi tới quyết định cuối cùng sẽ tốt hơn là phạt đột ngột hoặc sa thải.

– Thái độ của nhân sự không tốt: Không chịu quy phục, không hợp tác, phản kháng lại…là những tình huống thường gặp. Trước vấn đề này, nhà quản trị cần nắm được nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc phát sinh thái độ không tốt của nhân viên. Chắc chắn trong đó có những nguyên nhân từ phía ban quản trị như quy chế quá áp bức, đối xử không công bằng…Nhưng cũng không nên sa thải họ ngay mà cần phải thấu hiểu giúp đỡ nhân viên. Nếu bắt buộc phải sa thải, cũng nên kết thúc trong vui vẻ và được sự đồng thuận của cả 2 bên để tránh gặp những rắc rối về sau.

Nhân viên không chịu hợp tác là tình huống phổ biến

Các tình huống trong công việc

– Nhân sự đình công: Thường gặp ở những xí nghiệp, công ty làm ăn thua lỗ. Đây là một trong những tình trạng khó giải quyết đối với các nhà quản lý nhân sự cấp cao vì nguyên nhân phát sinh chủ yếu từ phía người lao động khi họ bị dồn đến đường cùng. Cách giải quyết tốt nhất là sự đàm phán, thấu hiểu lẫn nhau vì công ty đang rơi vào tình trạng không thể níu kéo một số lượng lớn nguồn nhân lực. Vì vậy, hãy đàm phán và cố gắng giữ lại những nhân lực trụ cột để có thể vực doanh nghiệp đứng dậy.

– Nhân sự làm việc không hiệu quả: Là nguyên nhân chính gây ra sự thất thu trong công ty.

Về phía nhân viên: Hay tụ tập, tán gẫu và lơ là công việc. Đây là thói quen công việc phổ biến đặc biệt thường gặp ở dân văn phòng.

tình huống nhân sự
Nhân viên tụ tập tán gẫu làm giảm hiệu quả công việc

Về phía ban lãnh đạo: Kiểm soát chưa chặt chẽ, tạo lỗ hổng cho hệ thống nhân viên có thời gian lơ là. Vì vậy, cần đẩy mạnh chế độ quản thúc và kiểm tra chất lượng làm việc thông qua KPI để tính lương cho nhân viên.

Tuy nhiên, không nên quá khắt khe dễ tạo ra sự chống đối. Cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này là nói chuyện trực tiếp, thẳng thắn và đưa ra một thỏa thuận. Đồng thời, xây dựng chính sách phần thưởng cụ thể cho sự cần cù, chăm chỉ và hiệu suất công việc tốt.

– Hội chứng người giám sát mới: Nếu trong các phòng ban có một người được thăng chức và trở thành sếp của những người còn lại thì mối quan hệ giữa các nhân viên trong phòng ban đó sẽ trở nên lỏng lẻo và có chiều hướng xấu đi. Giải pháp đưa ra là cứng rắn và thiết lập quyền kiểm soát chặt chẽ với những người còn lại để họ cảm nhận được uy quyền và năng lực của bạn. Đừng nên ủy mị, nhún nhường vì điều này chỉ làm mất uy của người lãnh đạo, thậm chí còn khiến nhân viên có những yêu cầu đòi hỏi được thỏa mãn cao hơn.

Nắm rõ các kiến thức trong trắc nghiệm quản trị nhân sự sẽ giúp nhà quản lý nâng cao năng lực, tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề về tình huống nhân sự. Các công việc liên quan đến nhân sự không hề dễ dàng. Vì vậy, đòi hỏi ở nhà quản trị cách xử lý thông minh, công bằng để tránh được những rạn nứt trong hệ thống nội bộ.

Đọc thêm:
>> Top 10 mô hình quản lý nhân sự hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
>> Cách xây dựng chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả
>> Phần mềm quản lý nhân viên là gì và hiệu quả thế nào cho doanh nghiệp?