Kiến thức 7 cách thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả cho Doanh...

Khách hàng tiềm năng sẽ là những đối tượng khách hàng đem đến nguồn thu nhập chính cho bạn. Nhưng việc tìm khách hàng tiềm năng chưa bao giờ dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Để có thể làm được điều này, đầu tiên doanh nghiệp cần phải có cách thu hút khách hàng tiềm năng.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp được hiểu là những cá nhân, nhóm người chưa trả tiền để mua sản phẩm của bạn nhưng lại đặc biệt có nhu cầu quan tâm và muốn sở hữu sản phẩm đó. Quan trọng hơn cả là họ có khả năng tài chính đủ để quyết định mua hàng của bạn.

Doanh nghiệp có thể xác định khách hàng tiềm năng bằng cách:

  • Những người chưa biết đến thương hiệu công ty bạn hoặc chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Những người có vấn đề và đang tìm giải pháp có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.
  • Những người đang phân vân chọn lựa giữa sản phẩm của bạn với công ty đối thủ.
  • Những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty đối thủ.

Tóm lại, sẽ có 2 yếu tố chính để doanh nghiệp biết xác định khách hàng tiềm năng:

  • Những người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn vẽ ra
  • Bạn có thể thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và biến họ thành khách hàng trung thành.
Cách thu hút khách hàng tiềm năng
6 Cách thu hút khách hàng tiềm năng

7 Cách thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả cho doanh nghiệp

1. Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu

Để tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng mới, không phải lúc nào cũng tập trung vào sản phẩm. Nếu không có khả năng tạo ra sản phẩm khác biệt, hãy tập trung vào dịch vụ, con người, hình ảnh nhận diện,…

? Tải Ebook Kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng

2. Tăng cường các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị

Một trong những cách để thu hút khách hàng phổ biến nhất hiện này là quảng cáo. Trong đó có hai hình thức quảng cáo, tiếp thị là trả phí và không trả phí. Tùy ngân sách và quy mô cửa hàng để áp dụng những phương thức khác nhau. Để thu hút được khách hàng các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến dịch quảng cáo như:

  • Chạy quảng cáo Facebook: Tối thiểu mức phí 1$/ngày, bạn có thể khởi tạo quảng cáo và bắt đầu chạy chiến dịch để thu hút khách hàng rồi.
  • Chạy quảng cáo Google/Youtube/Cốc Cốc/: Tương tự như quảng cáo Facebook nhưng các hình thức này sẽ phức tạp hơn vì thế chỉ các cửa hàng lớn, có website hoặc kênh youtube riêng mới áp dụng hình thức chạy này.
  • Chạy quảng cáo Tiktok/ Instagram/ Zalo: Các mạng xã hội phổ biển bên cạnh Facebook là thị trường màu mỡ không thể bỏ qua, bạn có thể chi tiền để quảng cáo xuất hiện trên các mạng xã hội này, hoặc làm nội dung hay để tiếp cận khách hàng miễn phí.
Bạn bế tắc trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng?Tải ngay Ebook: Kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng dễ dàng

3. Đưa ra các hình thức khuyến mại và giảm giá phù hợp

Khách hàng chính là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành bại của một cửa hàng. Trong thời buổi bão giá như hiện nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi ” Làm sao để kéo khách tới cửa hàng “, đa số các chủ shop đều chọn hình thức giảm giá – một cách làm sáng tạo, đánh vào túi tiền của người tiêu dùng để thu hút khách hàng nhiều hơn và nó cũng sẽ là nền tảng để có được một nguồn khách hàng trung thành.

Một số hình thức khuyến mại bạn có thể tham khảo:

  • Khuyến mãi giờ vàng giá sốc: Chỉ khuyến mãi duy nhất một khung giờ, hoặc 1 ngày trong tuần.
  • Khuyến mãi mua 1 tặng 1/ mua 2 tặng 1/ mua 3 tặng 1
  • Khuyến mãi theo khoảng cách: Khách hàng ở xa sẽ khuyến mãi bằng số KM để kích thích những người ở xa mua hàng.
  • Khuyến mãi theo ngày sinh nhật khách hàng, theo ngày sinh nhật cửa hàng
  • Khuyến mãi tên gọi người nổi tiếng/cầu thủ bóng đá: Áp dụng cho những sự kiện lớn toàn quốc
? Tải Ebook Kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng

4. Chú ý đến thái độ phục vụ của nhân viên

Thái độ phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố chiếm được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng nhất. Lòng tin của khách hàng bắt nguồn từ những điều đơn giản như: một nụ cười, một lời cảm ơn, sự tư vấn tận tình…Nhiều người cho rằng chiến lược thu hút khách hàng mới phải thật sáng tạo, chi phí rất lớn mà không biết rằng đôi khi việc kéo khách hàng tới nằm ở chính thái độ của nhân viên.

Hãy tìm hiểu thêm bí quyết thu hút khách hàng của những cửa hàng lớn, xem nhân viên của họ được đào tạo như thế nào, đó sẽ là chuẩn mực để bạn đánh giá một nhân viên có đang làm tốt công việc của mình hay không.

? Tải Ebook Kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng

5. Thường xuyên tương tác với những khách hàng thân thiết

Hãy giữ chân khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ đến với cửa hàng của bạn bằng cách lưu lại thông tin cá nhân, số điện thoại, email… là một trong những cách thu hút khách hàng quay lại cửa hàng lần 2 một cách hiệu quả nhất.

Khi có dữ liệu khách hàng trong tay, hãy phân loại khách hàng để có chương trình chăm sóc hợp lý: Khách mua hàng thường xuyên với giá trị đơn hàng > 10 triệu/tháng, Khách mua hàng lần đầu, khách mua hàng một lần duy nhất.

Hãy phân loại cụ thể từng nhóm khách hàng, hạn chế spam tin nhắn cho toàn bộ khách hàng, chỉ nhắn tin vào những dịp nhất định như: Chúc mừng sinh nhật, gửi mã khuyến mãi cho khách hàng thân thiết.

? Tải Ebook Kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng

6. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu khách hàng của họ

Bạn hãy hiểu rằng, khách hàng tiềm năng của đối thủ cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn, chỉ cần bạn có cách. Một trong những cách để bạn dễ dàng nhận biết ra được các loại chiến dịch nhất đó chính là hãy tìm hiểu và nghiên cứu những đối thủ cùng ngành với mình.

Có thể nói rằng các đối thủ cạnh tranh của mình sẽ cung cấp cho bạn nhiều hơn những ý tưởng kinh doanh và cả các chiến dịch mà bạn muốn thực hiện nó ở trong tương lai. Và bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu những khách hàng tiềm năng của họ, biến khách hàng tiềm năng của họ thành khách hàng tiềm năng của mình. Hoặc dựa trên đặc điểm khách hàng tiềm năng của họ để tiếp cận những khách hàng có đặc điểm tương tự như vậy.

? Tải Ebook Kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng

7. Tạo dựng sự tin tưởng của khách ở trong các cộng đồng

Bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi nào thì bạn cảm thấy một trang mạng xã hội đáng tin tưởng. Đó là một trang mạng xã hội có lượt like lớn, có nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng.

Và theo các nghiên cứu hiện nay cho thấy, khách hàng thường sẽ tin tưởng một trang mạng khi qua người quen giới thiệu, tỷ lệ này chiếm đến 88% của người tiêu dùng.

Cách thu hút khách hàng tiềm năng đó là hãy tạo dựng niềm tin của bạn đối với khách hàng. Bạn có thể nhờ những blogger đáng tin cậy sử dụng và giới thiệu sản phẩm, đánh giá trực tiếp sản phẩm của bạn. Hoặc bạn cũng có thể nhờ những trang cộng đồng lớn quảng cáo sản phẩm của bạn.

Cách thu hút khách hàng tiềm năng này được khách hàng áp dụng khá là nhiều. Hơn nữa sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều và từ đó bạn sẽ kiếm thêm được cho mình nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

? Tải Ebook Kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Một vài lưu ý đối với doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng tiềm năng

1. Hãy cẩn thận ở trong khâu quảng cáo hơn

Hiện nay bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ sử dụng công cụ quảng cáo ở trên các trang mạng xã hội. Và quá trình quảng cáo sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì nó sử dụng trực tiếp đến nguồn tiền và nó tìm kiếm khách hàng cho bạn.

Trong quá trình thực hiện quảng cáo trên các trang mạng xã hội, bạn cần phải định vị được đúng những đối tượng mà bạn hướng đến. Một số những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quảng cáo của bạn như là vị trí địa lý, độ tuổi, sở thích, học vấn…

Chỉ khi mà bạn hướng quảng cáo của mình đến đúng đối tượng, lúc này bạn mói có thể thu hút được khách hàng. Đây là một trong những cách thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

2. Cẩn trọng trên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng ở trong các doanh nghiệp. Có thể nói, nó như bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Trước khi khách hàng tìm đến tận cửa hàng để xem sản phẩm, thường khách hàng sẽ ghé qua để xem các trang mạng xã hội. Vì thế mà mạng xã hội góp phần quyết định rất lớn đến việc khách hàng có sử dụng sản phẩm của bạn hay không.

Cẩn trọng trên các trang mạng xã hội

Những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội, bạn cần phải duy trì liên tục sự hiện diện ở trên các trang mạng, tạo thói quen nhất định cho độc giả. Nội dung mà bạn đăng ở trên mạng xã hội lại càng quan trọng hơn. Bạn cần phải phải chọn lọc thông tin, đăng những nội dung liên quan đến các khách hàng tiềm năng của bạn. Đặc biệt bạn cần phải trả lời bình luận, thường xuyên tương tác trên mạng xã hội với khách hàng của mình. Để khách hàng có cảm giác mình đang ở trong mối quan hệ người với người.

3. Thường xuyên phản hồi gmail và cuộc gọi của khách hàng

Việc khách hàng có những thắc mắc về sản phẩm của bạn là điều hiển nhiên, khách hàng thường sẽ liên lạc với bạn bằng phương tiện gmail và số điện thoại. Khi bạn nhanh chóng phản hồi được những thông tin từ phía khách hàng, vừa giúp cho khách hàng giải quyết được vấn đề. Bên cạnh đó, còn có thể tìm hiểu được nhiều hơn khách hàng của mình.

Chỉ khi bạn thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với khách hàng thì mới có thể hiểu được ai mới chính là khách hàng tiềm năng mà mình đang tìm kiếm. Việc bạn thường xuyên chăm chút khách hàng qua cuộc gọi và gmail chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng.

Tải ebook Kỹ thuật tìm kiếm đánh giá khách hàng tiềm năng

MISA tặng anh chị Biểu mẫu tìm kiếm đánh giá hành trình khách hàng tiềm năng. BẤM VÀO ẢNH ĐỂ TẢI

Bấm vào ảnh để tải BIểu mẫu cách tìm kiếm đánh giá khách hàng tiềm năng

Bộ tài liệu bao gồm:

?Đầy đủ, chi tiết các hạng mục trong từng biểu mẫu giúp doanh nghiệp xác định và phân loại khách hàng hiệu quả

?Bộ tài liệu gồm mẫu form khảo sát cho các lĩnh vực, ngành nghề: sản xuất (nội thất, quà tặng,…); phân phối (thực phẩm, vật liệu xây dựng,…); dịch vụ đào tạo,…

?Biểu mẫu phù hợp cho nhiều loại hình công ty, lĩnh vực, ngành nghề,…

Một số cách giúp doanh nghiệp thấu hiểu được khách hàng tiềm năng của mình

1. Sử dụng Google Alert

Đây là công cụ khá tuyệt vời từ Google, giúp bạn tạo ra các thông báo tức thời đối với từng công ty hoặc loại hành vi bạn muốn nắm bắt thông tin.

Qua đó, bạn có thể biết thêm về các chương trình, quan tâm hoặc hoạt động của khách hàng tiềm năng hoặc những truy vấn mới mà khách hàng tiềm năng nhập trên thanh tìm kiếm.

Ngoài Google Alert, bạn có thể sử dụng thêm 2 công cụ (trả tiền) khác là Mention và Talkwalker, đây là 2 công cụ sở trường trong việc theo dõi tín hiệu từ mạng xã hội.

2. Phỏng vấn khách hàng dựa trên data khách hàng hiện có

Những khách hàng hiện tại chính là nhóm khách hàng tiềm năng trước đó, đây là nguồn thông tin tuyệt vời để bạn có thể thực hiện phỏng vấn. Cách thức này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những người đã mua hàng từ bạn như thế nào và điều gì khiến họ quyết định mua sản phẩm của bạn.

Ngoài phỏng vấn 1-1, bạn hãy làm thêm các khảo sát chung hoặc thảo luận nhóm để có hiểu khách quan hơn về nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

3. Nghiên cứu đối thủ

Trong kinh doanh “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, dù chất lượng sản phẩm của bạn có tốt đến đâu mà cứ đứng một chỗ hiên ngang và chủ quan chắc chắn cũng nhanh chóng bị đối thủ đánh gục. Vì thế, muốn hiểu hơn về khách hàng tiềm năng hãy liên tục cập nhật và nghiên cứu từ website hoặc case study của đối thủ.

4. Phân tích khách hàng trên chính website của doanh nghiệp

Để hiểu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả thông qua phân tích website, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Xu hướng hành vi của khách khi truy cập website diễn ra như thế nào?
  • Họ dùng từ khóa nào để tìm kiếm thông tin mình mong muốn?
  • Họ thường click vào những trang, mục nào trong website?
  • Họ ở lại website của bạn trong bao lâu?
  • Họ thuộc khu vực hay tỉnh thành nào?
  • Nội dung nào trên website được họ quan tâm nhất?
  • Mục đích hoặc những điều có thể nói lên từ hành trình trải nghiệm/mua hàng của họ trên website là gì?

5. Tận dụng các mạng lưới chuyên môn

Hãy tìm những mạng lưới trong lĩnh vực mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể quan tâm. Những nhóm online hay offline đều có thể giúp bạn hiểu được thách thức hoặc thành công của khách hàng, và đôi khi cho bạn cơ hội để đặt câu hỏi và nhận phản hồi từ cộng đồng đó.

Vấn đề thứ 2 ngoài việc thấu hiểu khách hàng tiềm năng, đó là làm cách nào để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng.

Một số cách cơ bản giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có các chiến lược và cách làm khác nhau để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Nhưng chung quy lại sẽ có một số cách cơ bản sau:

  • Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến
  • Thông qua báo chí
  • Giới thiệu sản phẩm qua các sự kiện xã hội
  • Học tập từ đối thủ
  • Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
  • Telesales
  • Đăng tin trên diễn đàn, các trang rao vặt
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm ra khách hàng tiềm năng của họ
  • Phản hồi mọi email, comment và cuộc gọi của khách hàng
  • Tạo lòng tin trong cộng đồng
  • Kết nối với đúng người ảnh hưởng
  • Đăng nội dung phù hợp lên blog
  • Gửi newsletter thu hút, thúc đẩy chuyển đổi

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác: 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]