Tin tức Chuyển đổi số TP. HCM công bố chương trình chuyển đổi số và tầm nhìn...

TP. HCM công bố chương trình chuyển đổi số và tầm nhìn đến năm 2030

14

TP. HCM đặt ra tầm nhìn trở thành đô thị thông minh vào năm 2030 nhờ công cuộc chuyển đổi số toàn diện trên cả chính trị – kinh tế – xã hội.

1. Chủ trương chuyển đổi số của Hồ Chí Minh và tầm nhìn đến năm 2030

Đáp lại chủ trương của Thủ tướng Chính Phủ, ngày 22/07/2020, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị để công bố chương trình chuyển đổi số và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của thành phố.

Tại hội nghị, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định chương trình chuyển đổi số của TP.HCM đặt ra tầm nhìn, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.

mục tiêu chương trình chuyển đổi ố của TP HCM

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Dương Anh Đức cho biết TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp, trong đó đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, Hồ Chí Minh cũng xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho chuyển đổi số bao gồm: hạ tầng viễn thông – công nghệ thông tin, hạ tầng internet vạn vật, hạ tầng dữ liệu; nền tảng số bao gồm: nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu, nền tảng internet vạn vật, nền tảng trí tuệ nhân tạo, nên tảng kết nối dịch vụ số hóa, nền tảng chuỗi khối (blockchain),…

Đọc thêm series chuyển đổi số: 
>> Chuyển đổi số là gì? Vì sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?
>> Chuyển đổi số trong sản xuất: ứng dụng vào quản trị và vận hành
>> Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp giáo dục đào tạo tại Việt Nam
>> Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng
>> Toàn cảnh chuyển đổi số cho doanh nghiệp bán lẻ
>> Doanh nghiệp y tế chuyển đổi số để nâng bước chuyển mình
>> Chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán nhanh chóng nhờ 3 giải pháp này
>> Chuyển đổi số trong marketing giúp doanh nghiệp vượt qua đại khủng hoảng
>> Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: làm chủ công nghệ, làm chủ thành công

2. Các giải pháp công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số ở doanh nghiệp

Cuộc cách mạng công nghệ phá hủy những cái đã cũ, ứng dụng, đổi mới sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của chúng ta trong nhiều thập kỷ tới và chuyển đổi số là một điểm nhấn trong câu chuyện đó.

Để các doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số, một số giải pháp công nghệ được khuyến khích sử dụng bao gồm:

2.1. Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hay phần mềm quản lý doanh nghiệp chính là giải pháp công nghệ đầu tiên mà doanh nghiệp nên đầu tư để công cuộc chuyển đổi số diễn ra thành công.

Phần mềm quản lý doanh nghiệp là hệ thống ứng dụng phần mềm đa phân hệ, tích hợp theo một kiến trúc tổng thể, giúp doanh nghiệp: hoạch định, thực hiện, kiểm soát, ra quyết định trên nền tảng điện toán đám mây.

Một nền tảng quản trị doanh nghiệp lý tưởng sẽ phải đáp ứng được 4 tiêu chí dưới đây:
• Một là được thiết kế theo từng phần nghiệp vụ (module – phân hệ)
• Hai là các phân hệ chức năng vừa độc lập, vừa liên kết với nhau
• Ba là có khả năng phân tích quản trị
• Bốn là tính mở

Nhìn vào thực tế chuyển đổi số ở các nước trên Thế giới, những doanh nghiệp sử dụng giải pháp quản trị doanh nghiệp này đều đã nâng cao vị thế cạnh tranh của mình, đồng thời đạt được tất cả những lợi ích dưới đây:
• Thu thập và xử lý hiệu quả dữ liệu
• Dễ dàng tương tác giữa các bộ phận trong nội bộ công ty
• Khai thác tối đa hiệu quả mọi nguồn lực
• Hợp lý hóa quy trình làm việc, quy trình tương tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp
• Nâng cao năng suất
• Gia tăng mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp với khách hàng
• Tối ưu hóa các loại báo cáo theo từng yêu cầu, nghiệp vụ

“Các nhà quản trị của doanh nghiệp cũng phải thực sự quyết tâm dần thoát khỏi mô hình kinh doanh truyền thống để đi vào mô hình kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số, từ đó mới có chiến lược đầu tư cụ thể vào công nghệ và nguồn nhân lực, đưa doanh nghiệp bước vào giai đoạn phát triển mới” – theo chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu

Với mức chi phí đầu tư không hề lớn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã lựa chọn phần mềm quản lý doanh nghiệp của các nhà phát triển phần mềm trong nước như MISA AMIS thay vì các phần mềm nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông David Lang, chuyên gia chuyển đổi số của YellowBlocks chia sẻ: “Rất nhiều người nghĩ rằng chuyển đổi số chỉ liên quan đến chuyển đổi về mặt công nghệ. Nếu một doanh nghiệp bắt đầu sử dụng công nghệ vào vận hành thì đã được xem là chuyển đổi số thành công. Tuy nhiên, trọng tâm của chuyển đổi số không nằm ở công nghệ thông minh, mà nằm ở yếu tố chuyển đổi về con người, về tư duy và về văn hóa của một doanh nghiệp, tổ chức”.

2.2. Công nghệ VR/ AR gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Công nghệ VR/ AR như một món gia vị để xóa đi sự nhàm chán của khách hàng trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Khi sử dụng công nghệ VR, ngoài những ứng dụng phần mềm thì doanh nghiệp còn phải đầu tư thêm cả thiết bị phần cứng là kính thực tế ảo có kết nối với máy tính hoặc điện thoại thì mới sử dụng được. Người dùng đeo kính thực tế ảo và đắm chìm vào thế giới ảo hoàn toàn, không còn nhận thức gì về thế giới thật xung quanh mình nữa.

Công nghệ AR

Còn với công nghệ thực tế ảo tăng cường AR, doanh nghiệp không bị phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị phần cứng mà chỉ cần các ứng dụng phần mềm là đã có thể triển khai được.
Hai loại công nghệ này được ứng dụng rất nhiều trong việc tiếp thị sản phẩm. Ví dụ, Pizza Hut đã tìm ra một cách rất sáng tạo để cải thiện thực đơn của mình thông qua công nghệ AR. Hay như chiến dịch Chinh phục núi Delicatessen của Adidas. Chỉ với một chiếc kính thực tế ảo VR và hai chiếc điều khiển cảm giác trong mỗi bàn tay, người xem thực sự có thể đứng trên núi Delicatessen ngay bên cạnh hai vận động viên leo núi là Rueck và Miller.

Công nghệ VR và AR có thể được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực nhưng quan trọng hơn cả là doanh nghiệp cần có một chiến dịch thực sự sáng tạo để tránh đi vào lối mòn mà vẫn thu hút được khách hàng tiềm năng của mình.

2.3. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Vào năm 2010, trí tuệ nhân tạo mới chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng. Nhưng 10 năm sau đó, “lực lượng lao động kỹ thuật số” này đã có mặt ở mọi nơi, phủ sóng tới tất cả ngành nghề.

Theo nghiên cứu của Deloitte, doanh nghiệp áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giành được nhiều lợi thế lớn như: tăng cường các sản phẩm hiện có và tạo ra sản phẩm mới; tăng hiệu quả của các quy trình nội bộ, cho phép hỗ trợ dữ liệu, đưa ra quyết định; tối ưu hóa các hoạt động bên ngoài; phân bổ nguồn lực thích hợp để giải phóng nhân viên khỏi các công việc hàm lượng chất xám ít.

Hầu như ngành nghề nào cũng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm chi phí mà vẫn nâng cao hiệu quả công việc. Ví dụ ứng dụng vào phương tiện tự lái, thiết bị bay không người lái trong ngành vận tải, chatbot trong lĩnh vực tiếp thị – truyền thông hay trợ lý ảo trên các thiết bị nghe nhìn, điện thoại…

chuyển đổi số
Năm 2016, hãng sản xuất xe tự lái Otto đã vận chuyển thành công 50.000 lon bia Budweisers bằng xe tự lái trên quãng đường dài 193 km

2.4. Công nghệ IoT

Công nghệ IoT giúp dễ dàng kết nối vạn vật với mạng lưới và phát triển các ứng dụng để kiểm soát và quản lý chúng. Nhiệm vụ của nền tảng IoT là thực hiện kết nối, cung cấp dịch vụ và đám mây cho các thiết bị này.

Một nền tảng IoT đóng vai trò quan trọng đối với các nhà cung cấp thiết bị thông minh và các công ty startup, những người có thể sử dụng nó để trang bị cho sản phẩm của họ chức năng điều khiển từ xa, chức năng quản lý thời gian thực, các thông báo có thể cấu hình, các dịch vụ đám mây dùng được ngay và khả năng tích hợp với điện thoại thông minh và các thiết bị khác của người tiêu dùng.

Một ứng dụng rộng rãi khác của nền tảng IoT là tối ưu hóa chi phí cho các công ty trong khối công nghiệp thông qua việc giám sát thiết bị và phương tiện vận tải, dự đoán bảo trì thiết bị, thu thập dữ liệu cảm biến để phân tích sản xuất theo thời gian thực và đảm bảo an toàn, và theo dõi giao vận đầu cuối.

công nghệ IoT

Nền tảng IoT là công nghệ thiết yếu để cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ, chăm sóc sức khoẻ, ăn uống nghỉ dưỡng và du lịch.

Như vậy, chuyển đổi số không còn nằm ở chủ trương hay chính sách của Nhà nước nữa mà đã trở thành hành động của mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương. Doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội này và sớm thay đổi sẽ chiếm lĩnh được thị trường và đổi vận nhanh chóng.