Nghiệp vụ Giá thành Phần mềm tính giá thành thông minh MISA AMIS – Tự động,...

Lựa chọn phần mềm tính giá thành nào là hiệu quả để vừa có thể tính giá thành sản phẩm nhanh chóng, chính xác và vừa phù hợp với đặc thù lĩnh vực, ngành nghề vẫn luôn là nỗi trăn trở của không ít các doanh nghiệp hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về phần mềm MISA AMIS – giải pháp phù hợp với doanh nghiệp mọi lĩnh vực trong việc tính giá thành sản phẩm.

1. Phần mềm tính giá thành là gì?

Phần mềm để tính giá thành hay phân hệ giá thành trong phần mềm kế toán là nhóm công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp tập hợp chi phí, phân bổ chi phí và tính giá thành theo từng sản phẩm. Sử dụng phần mềm hay các công cụ tính giá thành tự động sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa những sai sót trong việc tính giá thành sản phẩm, đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả cho người làm công tác tính giá thành.

Hầu hết các công cụ tính giá thành tự động hay phân hệ giá thành trên các phần mềm kế toán hiện nay đều đáp ứng đầy đủ quy trình tính giá thành cơ bản. Quy trình này sẽ bao gồm các nghiệp vụ như:

  • Xác định đối tượng tính giá thành (là sản phẩm, dịch vụ hoặc thành phẩm cuối cùng, bán thành phẩm)
  • Tập hợp các chi phí có liên quan đến đối tượng tính giá thành
  • Phân bổ các chi phí cho từng đối tượng tính giá thành
  • Xác định giá trị dở dang và tính giá thành

2. Lựa chọn phần mềm giá thành miễn phí hay bản quyền?

  • Phần mềm miễn phí

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ hiện vẫn đang sử dụng Excel là công cụ để tính giá thành sản phẩm, dịch vụ bởi yếu tố tiện dụng và không mất thêm chi phí đầu tư công cụ. Tuy nhiên, khi sử dụng Excel để tính giá thành doanh nghiệp cũng sẽ gặp không ít những bất cập như:

+ Các hàm để tính giá thành trên Excel khá phức tạp, người dùng phải thực sự hiểu biết thì mới có thể sử dụng hiệu quả

+ Các file lưu độc lập và riêng lẻ, do đó khi tổng hợp chi phí giá thành để phân bổ mất nhiều thời gian, công sức và dễ xảy ra sai sót

+ File excel chỉ cho phép một người làm việc trên một tập tin, gây lãng phí nhân sự và thời gian làm việc

+ Các dữ liệu kế toán không được đảm bảo an toàn về tính bảo mật: Khi file bị lỗi hoặc vô ý bị mất, nhiễm virus thì khó có thể lấy lại được.

  • Phần mềm có bản quyền

Các công cụ tính giá thành hoặc phân hệ giá thành trên các phần mềm kế toán hiện nay được xem là sự lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp. Phần mềm tự động thực hiện các nghiệp vụ như tập hợp chi phí, phân bổ chi phí và tính giá thành sản phẩm/dịch vụ một cách nhanh chóng, chính xác, giúp kế toán doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức và tăng hiệu quả công việc. 

Chi phí đầu tư vào các công cụ tính giá thành tự động sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực và nhu cầu sử dụng của mỗi doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn những thương hiệu có uy tín để được cung cấp sản phẩm phù hợp và được hỗ trợ giải quyết những vướng mắc trong quá trình sử dụng.

3. Phần mềm giá thành MISA AMIS – Giải pháp phù hợp với doanh nghiệp mọi lĩnh vực

Một trong những phần mềm kế toán thế hệ mới với phân hệ tính giá thành được nghiên cứu phát triển, tối ưu với tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực đó chính là phần mềm kế toán online MISA AMIS.

3 ưu điểm nổi bật của phân hệ giá thành của phần mềm kế toán online MISA AMIS bao gồm:

  • Đáp ứng đầy đủ các phương pháp tính giá thành: Giản đơn, Hệ số, Tỷ lệ, Định mức. 
  • Cho phép đánh giá sản phẩm dở dang theo nhiều phương pháp: Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, Chi phí vật liệu chính, Khối lượng sản phẩm hoàn thành tương đương, Chi phí sản xuất định mức. Tự động tập hợp các chi phí sản xuất trực tiếp cho từng đối tượng tập hợp chi phí, phân bổ chi phí sản xuất chung theo nguyên vật liệu trực tiếp hoặc nhân công trực tiếp.
  • Phần mềm cho phép tính giá thành cho từng sản phẩm, đơn hàng, công trình hoặc hợp đồng phù hợp triển khai cho doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề.


Một số tính năng nổi bật của phần mềm kế toán online MISA AMIS như:

  • Phần mềm cho phép NSD khai báo các đối tượng tập hợp chi phí để đáp ứng với từng phương pháp tính giá

phần mềm tính giá thành đơn giản

  • Tự động tổng hợp chi phí trực tiếp và phân bổ chi phí gián tiếp

Trong quá trình hạch toán các chứng từ phát sinh, nếu những chi phí nào phát sinh mà xác định rõ phát sinh cho thành phẩm nào, hay giai đoạn nào thì NSD chọn đối tượng THCP tương ứng để khi tính giá thành phần mềm tự động tổng hợp chi phí trực tiếp và phân bổ chi phí gián tiếp.

phần mềm tính giá thành misa amis

>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ – PHẦN MỀM KẾ TOÁN ONLINE MISA AMIS
  • Tự động tổng hợp các chi phí phát sinh trực tiếp

Phần mềm kế toán online MISA AMIS tự động tổng hợp các chi phí phát sinh trực tiếp (thông thường chi phí nguyên vật liệu trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp) cho từng đối tượng tập hợp chi phí.

phần mềm tính giá thành misa

  • Tự động phân bổ chi phí sản xuất chung

Phân hệ giá thành trên phần mềm kế toán online MISA AMIS tự động phân bổ chi phí sản xuất chung (như chi phí Khấu hao TSCĐ, Chi phí phân bổ CCDC…) cho nhiều đối tượng tập hợp chi phí để tính giá thành.

>> DÙNG THỬ MIỄN PHÍ – PHẦN MỀM KẾ TOÁN ONLINE MISA AMIS
  • Tự động cập nhật giá nhập kho, xuất kho cho các sản phẩm được tính giá thành

Phần mềm tự động cập nhật giá thành từng sản phẩm cho những lần nhập kho trước đó, tự động cập nhật giá xuất kho cho các sản phẩm được tính giá thành trên các phiếu xuất kho tương ứng.

phần mềm tính giá thành

  • Tự động kết chuyển chi phí sản xuất theo từng đối tượng tập hợp chi phí

Đối với doanh nghiệp áp dụng theo Thông tư 200/2014/TT-BTC thì phần mềm tự động kết chuyển chi phí sản xuất theo từng đối tượng tập hợp chi phí sang tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang (154) để tính giá thành sản phẩm, tự động nghiệm thu các công trình vụ việc, đơn hàng, hợp đồng.

phần mềm tính giá thành

  • Tự động đánh giá sản phẩm dở dang theo các phương pháp đang áp dụng

Phần mềm kế toán online MISA AMIS hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá sản phẩm dở dang theo nhiều tiêu chí: Sản phẩm hoàn thành tương đương, theo nguyên vật liệu trực tiếp, theo định mức

sản phẩm dở dang

  • Cung cấp đầy đủ báo cáo giá thành 

Phần mềm kế toán online MISA AMIS cung cấp các báo cáo giá thành theo đúng quy định của nhà nước: Thẻ tính giá thành sản phẩm, dịch vụ, Sổ chi phí sản xuất kinh doanh, …

báo cáo giá thành

Đọc thêm: 

>> Tổng hợp các câu hỏi đáp về phần mềm kế toán online

>> Phần mềm kế toán online cho công ty từ 2 chi nhánh trở lên

>> Top 5 phần mềm kế toán online Doanh Nghiệp năm 2022

Doanh nghiệp đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày trải nghiệm phần mềm kế toán MISA AMIS để tính giá thành sản phẩm nhanh chóng, chính xác hơn.

CTA

 

Tổng hợp: Kiều Lục

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]