Chăm sóc khách hàng Chăm sóc khách hàng Nghệ thuật giữ chân khách hàng trong kinh doanh sản phẩm/ dịch...

Nghệ thuật giữ chân khách hàng trong kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ

Khách hàng được coi là một trong những tài sản vô giá và là tương lai của mỗi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đều trang bị riêng cho mình nghệ thuật giữ chân khách hàng cũ và thu hút các khách hàng mới nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh và gia tăng mức lợi nhuận.

nghệ thuật giữ chân khách hàng
Doanh nghiệp cần chú ý đến việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng

“Quan tâm” tới người mua là một trong những nghệ thuật giữ chân khách hàng

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng đối với mỗi doanh nghiệp. Thường xuyên quan tâm, thăm hỏi khách hàng là cách nhanh nhất để chiếm được lòng tin và thiện cảm của khách. Doanh nghiệp có thể gọi điện hỏi thăm khách hàng nếu lâu không thấy khách hàng ghé qua.

Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm. Nhân viên bán hàng nên tương tác thường xuyên với khách và đặt ra những câu hỏi về thái độ của mình với khách hàng có đáp ứng được điều họ mong đợi? Mình có thể hiện thái độ lịch sự và mau lẹ trong dịch vụ khách hàng hay không? Khách hàng có thoải mái không?…để kiểm tra độ hài lòng nơi khách hàng nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ.

Chủ doanh nghiệp quan tâm tới khách hàng bằng cách tìm hiểu cách thức nhân viên tiếp đón những khách hàng tiềm năng như thế nào khi họ ghé thăm văn phòng, cửa hàng, website… Tránh để khách hàng chờ đợi quá lâu trước khi có nhân viên giúp đỡ họ.

Có thái độ nhã nhặn với các khách hàng tiềm năng khi họ ghé thăm

Rất nhiều doanh nghiệp đã gặp phải sai lầm và mất đi những khách hàng tiềm năng vì thái độ không quan tâm, gây khó dễ cho khách hàng, hoặc không chăm sóc tốt sau bán hàng…Nếu xem nhẹ các vấn đề về chất lượng dịch vụ khách hàng, doanh nghiệp sẽ dần mất đi một lượng lớn người mua. Uy tín và tầm ảnh hưởng của công ty cũng sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Để việc chăm sóc khách hàng tốt hơn thì các doanh nghiệp cũng có thể tìm hiểu về Phần Mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM giúp tập trung thông tin khách hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

Giữ liên lạc với khách hàng

Một trong những yếu tố giữ chân khách hàng hiệu quả là việc duy trì liên lạc. Chỉ khi giữ liên lạc thường xuyên, doanh nghiệp mới có thể tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu khách hàng của mình một cách tốt nhất. Hơn nữa, giữ chân khách hàng cũ bao giờ cũng tốn ít chi phí hơn so với việc tìm kiếm một khách hàng mới (có khi chi phí tốn kém gấp 5 – 6 lần).

Giữ chân khách hàng cũ giúp tiết kiệm chi phí so với việc tìm kiếm khách hàng mới

Có rất nhiều cách khác nhau trong nghệ thuật giữ chân khách hàng bằng liên lạc như kết hợp giữa chiến thuật bán hàng và marketing để giữ mối liên hệ, xen kẽ các email, thư quảng cáo và các cuộc gọi bán hàng lại với nhau. Trên thực tế, nếu việc liên lạc với khách hàng bị gián đoạn từ 4 – 6 tuần, doanh nghiệp sẽ lỡ mất cơ hội tăng trưởng kinh doanh. Ngược lại, nếu giữ được 5% lượng khách hàng trung thành, cơ hội tăng trưởng về mức lợi nhuận của doanh nghiệp tăng đến 85%.

Ngoài ra, cần gia tăng lượng khách hàng bằng cách sử dụng các giao tiếp tiếp thị để nghị khách hàng giới thiệu thêm những khách hàng mới. Các thông tin về doanh nghiệp cũng cần được cung cấp thường xuyên đến người mua. Chỉ khi làm được những điều trên, doanh nghiệp mới có thể phát triển mối quan hệ với cả khách hàng cũ và mới, tạo điều kiện cho việc mở rộng phát triển kinh doanh.

Tuân thủ các quy tắc trong nghệ thuật giữ chân khách hàng

Doanh nghiệp nào cũng muốn lôi kéo khách hàng về phía mình. Vì vậy, cần tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây để tạo điều kiện cho khách hàng đến với công ty như :

– Biết cách khơi gợi mong muốn của khách hàng: Đây là yếu tố quan trọng để lôi kéo khách hàng đến với mình. Bằng cách đặt ra các câu hỏi, giới thiệu về các tính năng thông dụng, cần thiết của sản phẩm khiến cuộc sống khách hàng “dễ thở” hơn, người bán hàng đã từng bước thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

– Xây dựng mối thiện cảm: Khách hàng thường chấp nhận và giới thiệu sản phẩm với người thân khi họ đã từng có trải nghiệm tốt. Nếu mặt hàng chất lượng, được khách hàng ưa chuộng thì cũng đồng nghĩa với việc bạn bè, người thân của họ cũng biết đến. Nhờ đó, gia tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp.

– Tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng: Tạo ra nhiều sản phẩm cho khách hàng chọn lựa cũng là cách đem lại sự thuận tiện, thoải mái cho khách hàng. Người mua sẽ được lựa chọn các sản phẩm khách nhau theo đúng nhu cầu, sở thích, sự tiện lợi mà họ mong chờ. Khi chiều lòng khách, doanh nghiệp sẽ giữ chân được họ.

Nghệ thuật giữ chân khách hàng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp như gia tăng doanh thu, tạo ra các khách hàng mới, không cần tham gia cuộc đua cạnh tranh về giá khi bán hàng cho những người mua trung thành…Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng vấn đề này để không làm mất đi cơ hội kinh doanh của mình.

Đọc thêm:
>> 3 cách giữ chân khách hàng thông dụng nhất hiện nay
>> 6 cách làm gia tăng sự gắn bó hài lòng của khách hàng 
>> 6 cách độc đáo để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng
>> Cách xử lý các tình huống bán hàng oái oăm nhất

Chia sẻ bài viết hữu ích này