Kiến thức Trả lời câu hỏi làm thế nào để giữ chân khách hàng

Trả lời câu hỏi làm thế nào để giữ chân khách hàng

18

Những chuyên gia sales đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng cũ. Vì hơn ai hết, họ hiểu rằng khách hàng cũ và thường xuyên chiếm phần lớn doanh số (có thể lên đến 80%), 20% còn lại đến từ khách hàng mới. Tuy vậy, làm thế nào để giữ chân khách hàng là một câu hỏi không dễ trả lời.

Khách hàng cũ chiếm đến 80% doanh số

Tại sao phải giữ chân khách hàng cũ

Để trả lời được câu hỏi làm thế nào để giữ chân khách hàng, trước hết cần biết lý do tại sao phải giữ chân khách hàng.

Câu trả lời cho vấn đề này là việc giữ chân khách hàng cũ mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực đến việc kinh doanh. Đại học Havard đã tiến hành nghiên cứu thị trường và đưa ra con số đáng ngạc nhiên. Khi tỉ lệ giữ chân khách hàng cũ tăng từ 25% thì lợi nhuận sẽ tăng với một bước nhảy vọt từ 25% – 95%. Không những thế, giữ chân khách còn mang lại những ảnh hưởng khá tốt tới doanh nghiệp:

– Tiết kiệm chi phí: Việc giữ chân khách hàng tăng 2% thì 10% chi phí được cắt giảm.

Giữ chân khách hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

– Khách hàng cũ sẽ là công cụ truyền thông về những trải nghiệm họ đã được hưởng từ sản phẩm đến người khác. Vì vậy tỉ lệ bán hàng cũng tăng nhờ bổ sung nguồn khách hàng thụ động.

Đó cũng là lí do đầy thuyết phục cho câu hỏi vì sao phải giữ chân khách hàng.

Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ

– Tạo ra cho khách hàng cảm giác được trân trọng: Điều này bắt nguồn từ nhu cầu được hiểu, được tôn trọng của mỗi người. Bằng những hành động cụ thể như nhớ thông tin khách hàng, tri ân khách hàng trung thành, gửi email hỏi thăm đến khách hàng, doanh nghiệp đã tạo ra cho khách hàng cảm giác được quan tâm và muốn gắn bó lâu dài.

– Giúp khách hàng có những niềm vui bất ngờ: Nếu chỉ chăm chăm đến công việc của mình mà không chú ý kết nối với khách hàng bằng công cụ khác, chắc chắn bạn sẽ thất bại trong việc giữ chân khách. Vì vậy, cần chú ý đến những dịp đặc biệt, chúc những lời chúc chân thành tới khách hàng. Việc làm này không mất nhiều thời gian, không tốn kém sự đầu tư nhưng lại đủ tinh tế và là điểm cộng lớn cho người bán hàng.

– Không bỏ rơi mà luôn hỗ trợ khách sau bán hàng: Những chuyên gia hiểu khách hàng luôn biết cách làm thế nào để giữ chân khách hàng thường xuyên. Luôn chăm sóc và kịp thời giải đáp những thắc mắc của khách hàng mặc dù có thể thắc mắc này không liên quan đến công việc. Đây chính là điều khách hàng luôn cần ở người bán hàng.

làm thế nào đển giữ chân khách hàng cũ
Cần chú ý đến việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Những điều không nên làm khi muốn giữ chân khách hàng

Danh sách khách hàng không bao giờ là vô tận như chúng ta nghĩ. Để giữ chân khách cần tránh những việc sau:

– Giới thiệu tràn lan tất cả các mặt hàng cho mọi đối tượng: Thời gian của con người là vô cùng hạn hẹp. Việc cẩu thả ngay từ cách cung cấp sản phẩm có thể chấm dứt mối quan hệ với khách hàng ngay từ khi chưa bắt đầu.

– Thiếu chuyên nghiệp trong đối thoại với khách hàng: Vì giao tiếp chuyên nghiệp luôn là yếu tố quan trọng trong kỹ năng của người bán hàng. Chỉ khi có khả năng giao tiếp, bạn mới có thể thuyết phục khách mua hàng.

– Tư tưởng bỏ qua khách hàng: “Không có người này còn người khác” là suy nghĩ nguy hiểm vì nguồn khách hàng không phải là vô tận. Không phải ai cũng muốn và có hứng thú với sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Nếu chẳng may có thái độ không tốt hoặc khiếm nhã thì sẽ tạo ra ấn tượng không hay của doanh nghiệp. Những khách hàng phật ý trong quá khứ sẽ tự làm bạn mất đi một lượng khách khá lớn trong tương lai.

Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi “ làm thế nào để giữ chân khách hàng”. Nếu thấy khách hàng có thái độ xa lánh, tẩy chay mặc dù đã từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trước đó, doanh nghiệp nên tìm ra nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời, giữ lại yếu tố sống còn này.

Đọc thêm:
>> 3 cách giữ chân khách hàng thông dụng nhất hiện nay
>> 6 cách làm gia tăng sự gắn bó hài lòng của khách hàng 
>> 6 cách độc đáo để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng